Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải tiếp xúc cử tri huyện Phúc Thọ

Võ Lâm - Hiền Thu- Ảnh: Viết Thành| 27/09/2018 14:27

(HNMO) - Chiều 27-9, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội và các đại biểu thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố tiếp xúc với hơn 200 cử tri huyện Phúc Thọ tại xã Thọ Lộc.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cùng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tiếp xúc cử tri huyện Phúc Thọ.


Cùng tham dự có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hùng; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của thành phố và huyện Phúc Thọ.

Sau khi nghe đại biểu Nguyễn Văn Được, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam báo cáo với cử tri dự kiến chương trình kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khoá XIV và đại biểu Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam báo cáo trả lời của các bộ, ngành và UBND TP Hà Nội đối với các kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ năm, Quốc hội khoá XIV, cử tri huyện Phúc Thọ phát biểu nêu ý kiến kiến nghị với các đại biểu Quốc hội.

 Nhiều kiến nghị liên quan đến sản xuất nông nghiệp

Đề cập đến công tác phòng, chống tham nhũng, cử tri Đinh Công Luyện (thị trấn Phúc Thọ) khẳng định ủng hộ quyết tâm chống tham nhũng của Trung ương, của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi xác định không có vùng cấm, đương chức hay đã về hưu. Tuy nhiên, ông Đinh Công Luyện cho rằng, công tác chống tham nhũng còn tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, nhất là ở cấp cơ sở còn chưa thật quyết liệt. Ông kiến nghị Quốc hội và các cơ quan trung ương cần chống tham nhũng triệt để hơn, làm thường xuyên hơn và tiến hành đồng bộ từ trung ương đến cơ sở. 

Cử tri Đinh Công Luyện cũng đề nghị, thành phố cải tạo tỉnh lộ 48 đi qua huyện và tập trung ngăn chặn nạn tín dụng đen.


Cử tri nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc.


Cử tri Nguyễn Bá Lăng (xã Thọ Lộc) đánh giá, những năm qua, Quốc hội, Chính phủ tích cực lắng nghe ý kiến người dân, đổi mới hoạt động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước. Tuy nhiên, ông Nguyễn Bá Lăng kiến nghị, Quốc hội, Chính phủ cần đổi mới hơn nữa, trong đó cần xây dựng cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư các nhà máy chế biến nông sản về đến cấp huyện để giúp nông dân khắc phục tình trạng “được mùa mất giá, được giá mất mùa” hiện nay. Bên cạnh đó, Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo để sách giáo khoa được sử dụng ổn định ít nhất là 3-5 năm giúp tiết kiệm ngân sách của Nhà nước và nhân dân. 

Ông cũng kiến nghị TP Hà Nội sớm đưa công an chính quy về các xã để bảo đảm an ninh trật tự ở địa bàn nông thôn.

Cử tri Khuất Thị Đá (xã Phúc Hòa) cho rằng, xây dựng nông thôn mới là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Tuy nhiên, nông nghiệp, nông thôn vẫn còn nhiều hạn chế, nhất là tình trạng sản xuất không theo định hướng, không theo quy hoạch, dẫn đến tình trạng nông sản liên tục bị dư thừa phải “giải cứu”. 

Cử tri Khuất Văn Hùng (xã Tích Giang) kiến nghị thành phố đẩy nhanh tiến độ dự án cải tạo sông Tích, vì xã Tích Giang có 50 ha đất canh tác liên quan đến sông Tích, hằng năm cứ đến mùa mưa bão, nước dâng là mất trắng một nửa.

Cử tri Nguyễn Văn Chương (thị trấn Phúc Thọ) cho rằng, thời gian gần đây, tác động của biến đổi khí hậu phức tạp, thu nhập từ sản xuất nông nghiệp ngày càng giảm, lao động nông nghiệp ngày càng già hóa, nhiều diện tích đất nông nghiệp bị bỏ hoang. Trong khi đó, nông dân vẫn loay hoay không biết nên trồng cây gì, nuôi con gì để không rơi vào tình trạng thua lỗ. Ông kiến nghị, Quốc hội, Chính phủ tạo cơ chế khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục để nông dân dễ tiếp cận các nguồn vốn hỗ trợ.

Chủ động đổi mới sản xuất nông nghiệp gắn với thị trường

Sau khi nghe Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ Hoàng Mạnh Phú trao đổi, giải đáp các ý kiến cử tri nêu thuộc thẩm quyền của địa phương, phát biểu kết luận buổi tiếp xúc cử tri, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá cao kết quả phát triển kinh tế - xã hội của huyện Phúc Thọ từ đầu năm đến nay, đặc biệt là những bước tiến về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng quy mô lớn, nâng cao giá trị; hướng tới mục tiêu trở thành huyện nông thôn mới trong năm nay. Huyện cũng đã làm tốt công tác an sinh xã hội, trong đó có việc chăm sóc chu đáo cho các gia đình chính sách; làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Những kết quả mà huyện Phúc Thọ đạt được đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung, toàn diện của thành phố.


Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi tiếp xúc cử tri.


Tuy nhiên, theo Bí thư Thành ủy, so với tiềm năng, kinh tế của huyện Phúc Thọ chưa phát triển tương xứng. Cơ cấu kinh tế nông nghiệp chưa bền vững. Người nông dân vẫn còn băn khoăn, lo lắng về thị trường tiêu thụ nông sản. Đồng chí Bí thư Thành ủy cho rằng, để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu mà Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI đề ra, cùng với toàn thành phố, huyện Phúc Thọ cần cố gắng nhiều hơn nữa, thúc đẩy mọi mặt kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao thu nhập cho người dân.

Đánh giá cao các ý kiến cử tri phát biểu tại buổi tiếp xúc, đồng chí Hoàng Trung Hải thay mặt các đại biểu tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ để báo cáo với Quốc hội và yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, trả lời cử tri. Bí thư Thành ủy cũng đã trao đổi, giải đáp từng nội dung ý kiến, kiến nghị cử tri huyện Phúc Thọ nêu ra tại buổi tiếp xúc.

Đáng chú ý, đề cập ý kiến về công tác phòng, chống tham nhũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định, đấu tranh chống tham nhũng đồng bộ từ trung ương đến cơ sở cũng chính là chỉ đạo thống nhất từ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng; đồng thời là quyết tâm của Đảng, Nhà nước cũng như các địa phương, trong đó có TP Hà Nội. Hà Nội là địa phương duy nhất có chương trình công tác toàn khóa và Ban Chỉ đạo thực hiện chương trình về phòng, chống tham nhũng, lãng phí (Chương trình số 07-CTr/TU ngày 26-4-2016 của Thành ủy Hà Nội về “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, giai đoạn 2016-2020”). Thực hiện chương trình, thành phố sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ để tăng cường hiệu quả phòng, chống tham nhũng để làm cho cán bộ không dám tham nhũng và không thể tham nhũng.

Về các vấn đề nông nghiệp, nông thôn mà cử tri đặt ra, Bí thư Thành ủy cho rằng, thời gian qua, thành phố đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, có tác động tích cực tạo ra nhiều mô hình sản xuất mới, nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích và thu nhập cho nông dân. Tuy nhiên, Thành ủy vẫn đang tiếp tục chỉ đạo HĐND thành phố rà soát các chính sách hỗ trợ nông nghiệp, nông dân và nông thôn để điều chỉnh sao cho phù hợp, có hiệu quả hơn. 

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho biết, thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, tìm các giải pháp hướng dẫn, giúp đỡ nông dân các địa phương trong đó có huyện Phúc Thọ tiếp cận thị trường. Tuy nhiên, đề nghị cấp ủy, chính quyền và bà con nông dân cần chủ động đổi mới sản xuất, nâng cao chất lượng sản xuất gắn với việc xây dựng chuỗi sản phẩm, nhãn hiệu và thương hiệu nông sản...

 * Cùng ngày, các đại biểu Quốc hội cũng đã tiếp xúc cử tri tại các quận, huyện: Hà Đông, Hoàng Mai, Đan Phượng, Thanh Trì, Thạch Thất, Hoài Đức. 

Tại các cuộc tiếp xúc, cử tri cho rằng cần có chế tài xử lý nghiêm đối với những vi phạm về môi trường; quan tâm đầu tư hệ thống đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng; kiến nghị Chính phủ, Quốc hội hạ độ tuổi hưởng trợ cấp xã hội người cao tuổi xuống 75 tuổi; Bộ Giáo dục và Đào tạo đổi mới giáo dục sao cho đạt được tiêu chí: Dạy thật, học thật, kiến thức thật, bằng cấp thật… 

Cử tri quận Hoàng Mai kiến nghị, quận và thành phố khẩn trương chỉ đạo, đôn đốc để thành lập ban quản trị các tòa nhà trong khu chung cư HH Linh Đàm. Cử tri quận Hà Đông phản ánh tình hình mất trật tự khu vực quanh Bệnh viện K và kiến nghị Bộ Y tế chỉ đạo Bệnh viện K xây dựng khu nhà ở cho bệnh nhân sau xạ trị; TP Hà Nội sớm giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm sông Nhuệ…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải tiếp xúc cử tri huyện Phúc Thọ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.