Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát biểu kết luận của Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tại hội nghị Thành ủy lần thứ mười lăm

01/10/2018 19:16

(HNMO) - Ngày 1-10, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội tiến hành Hội nghị lần thứ mười lăm xem xét, thảo luận 4 nội dung quan trọng.


Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải kết luận hội nghị.


Kính thưa các đồng chí đại biểu đại diện các ban Đảng và Văn phòng Trung ương!

Thưa các đồng chí!

Sau gần một ngày làm việc tích cực, trách nhiệm, khẩn trương, Hội nghị Thành ủy lần thứ mười lăm lần này đã hoàn thành tốt đẹp theo kế hoạch đề ra, đã bàn nhiều nội dung rất quan trọng của Đảng bộ thành phố: (1) Tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh; (2) Kết quả công tác xây dựng Đảng 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2018; (3) Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử theo Quy định số 105-QĐ/TƯ ngày 19-12-2017 của Bộ Chính trị và (4) Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội.

Tại hội nghị, đã có 25 ý kiến phát biểu của các đồng chí Thành ủy viên, các đại biểu dự họp, ngoài ra nhiều đồng chí đã tham gia trực tiếp bằng văn bản với sự tâm huyết, trách nhiệm cao. Thay mặt Thành ủy, tôi ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến đóng góp rất thực tiễn, sâu sắc và chất lượng của các đồng chí. Trong từng nội dung, các đồng chí Phó Bí thư Thành ủy đã tiếp thu và làm rõ những vấn đề quan trọng cần lưu ý. Thay mặt các đồng chí chủ trì hội nghị, tôi xin nhấn mạnh một số nội dung chủ yếu sau.

Thứ nhất, về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và đối ngoại: Với sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, 9 tháng đầu năm có 19/20 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, trong đó 4 chỉ tiêu dự kiến vượt là: Kim ngạch xuất khẩu (tăng 24,5%, kế hoạch là 7,5-8,0%); số trường công lập đạt chuẩn quốc gia tăng thêm (90 trường, kế hoạch là 80 trường); giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng (giảm 0,3%, kế hoạch là 0,1%); số xã được công nhận đạt tiêu chí nông thôn mới tăng thêm (30 xã, kế hoạch là 26 xã). Còn 1 chỉ tiêu dự báo khó hoàn thành là "Tỷ lệ cụm công nghiệp có trạm xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn hoặc quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng" đối với cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động (tỷ lệ 58,1%, kế hoạch là 60,5%).

- 9 tháng đầu năm, kinh tế Thủ đô tiếp tục phát triển, tăng trưởng cao hơn cùng kỳ, GRDP ước tăng 7,17%; GRDP quý III theo cách tính mới ước tăng 7,33%. Các chỉ tiêu phát triển đều đạt khá: Khách du lịch đến Hà Nội đạt 19,7 triệu lượt, tăng 9,2%, trong đó, khách quốc tế có lưu trú tăng 21%. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 10,5 tỷ USD, tăng 21,6%; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,4%; giá trị gia tăng ngành nông nghiệp tăng 3,37%, là mức tăng cao nhất trong nhiều năm gần đây. Xây dựng nông thôn mới tiếp tục được quan tâm; đến nay đã có 4 huyện và 294/386 xã đạt chuẩn (đạt 76,16%). Tổng vốn đầu tư phát triển 9 tháng đầu năm ước đạt 219,44 nghìn tỷ đồng, tăng 10,3%. Thu ngân sách nhà nước ước đạt 166,2 nghìn tỷ đồng, đạt 69,7% dự toán, tăng 13,7%.

- Quản lý và phát triển đô thị tiếp tục được đẩy mạnh. Các đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết tiếp tục được hoàn thiện, phê duyệt; công tác quản lý và phát triển nhà được quan tâm, nhất là nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư và cải tạo chung cư cũ. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị được duy trì tốt, đảm bảo cung cấp điện, nước, thoát nước và xử lý nước thải, vệ sinh môi trường, cây xanh, chiếu sáng... Nhiều dự án mới đã được thông qua.

- Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển. An sinh xã hội được đảm bảo. Các chế độ, chính sách với người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo được thực hiện kịp thời, chu đáo, đúng đối tượng. Các hoạt động, sự kiện chính trị, văn hóa được chuẩn bị chu đáo, tổ chức trang trọng, tiết kiệm và an toàn. (Đến nay đã có khoảng 1.500 sự kiện thể thao thành tích cao giữ vững vị trí dẫn dầu cả nước; tại Đại hội Thể thao châu Á 2018, các vận động viên Hà Nội đã giành 16 huy chương, chiếm 42,1% tổng số huy chương toàn đoàn Việt Nam). Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đã đạt 29,53%. Chất lượng giáo dục tiếp tục giữ vững; tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 99,16% (cả nước 97,57%). Chất lượng phục vụ của các cơ sở y tế được nâng cao; dịch bệnh được kiểm soát tốt và có hiệu quả.

- An ninh, quốc phòng được giữ vững và tăng cường; trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo. Tai nạn giao thông được kiềm chế, giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương). Diễn tập khu vực phòng thủ tại 11 đơn vị đảm bảo an toàn, tiết kiệm, sát thực tế, đạt kết quả tốt; tích cực chỉ đạo công tác phòng, chống lụt bão; khắc phục hậu quả mưa lũ, úng ngập; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, ổn định đời sống nhân dân khu vực bị ảnh hưởng do mưa lũ gây ra. Công tác đối ngoại được tiếp tục quan tâm đẩy mạnh, hợp tác, phát triển, từng bước nâng cao vị thế Thủ đô, đẩy mạnh xuất khẩu, thu hút đầu tư, quảng bá du lịch...

Thứ hai, về kết quả công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị

Cùng với việc lãnh đạo thực hiện toàn diện các lĩnh vực, các nhiệm vụ thường xuyên về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của chính quyền các cấp và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị thành phố đạt nhiều kết quả quan trọng như trong báo cáo 9 tháng về xây dựng Đảng đã nêu, trong quý III và 9 tháng đầu năm, Thành ủy đã tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm lớn của năm 2018 đạt kết quả tốt theo đúng tinh thần Nghị quyết 20 Hội nghị Thành ủy lần thứ mười bốn đã đề ra. Tôi xin nhấn mạnh một số điểm nổi bật là:

- Thành ủy đã khẩn trương chỉ đạo việc học tập quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện các nghị quyết, quy định mới của Trung ương trong toàn Đảng bộ thành phố và được Trung ương đánh giá cao, đặc biệt là Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6, Trung ương 7 khóa XII và một số văn bản của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương như: Quy định 102, 105 của Bộ Chính trị, Quy định số 109-QĐ/TƯ của Ban Chấp hành Trung ương, Quy định 01, Kết luận số 32-KL/TƯ ngày 5-7-2018 của Bộ Chính trị... Chỉ đạo, tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ chủ chốt, cán bộ nguồn thành phố. Thành ủy đã chỉ đạo 100% các cấp ủy trực thuộc, các cấp, các ngành rà soát, xây dựng và tổ chức triển khai Kế hoạch khắc phục các hạn chế, khuyết điểm đã chỉ ra sau đánh giá sơ kết giữa nhiệm kỳ của Đảng bộ thành phố với các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị; phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, tiến độ hoàn thành.

- Để chủ động cho việc đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành và chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình nghiên cứu khoa học trọng điểm thành phố Hà Nội: "Những luận cứ khoa học và thực tiễn cho việc đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố, định hướng phát triển Thủ đô giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030"; tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề, mời các chuyên gia, nhà khoa học, các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố tham gia tư vấn, đóng góp ý kiến. Đây là bước cần thiết chuẩn bị cho nhiệm kỳ mới, huy động tâm huyết, trí tuệ của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý. Ban chủ nhiệm Chương trình thực hiện chế độ giao ban định kỳ để kiểm điểm tiến độ thực hiện; các cơ quan được giao chủ trì các đề tài đã tích cực xây dựng, hoàn thiện đề cương. Đến nay, công tác chuẩn bị các bản thuyết minh 8 đề tài đã hoàn thành, bảo đảm chất lượng và tiến độ và triển khai nghiên cứu các đề tài theo lộ trình Kế hoạch của Thành ủy.

- Đặc biệt, thực hiện Kết luận 22 của Bộ Chính trị, trong quý III và 9 tháng đầu năm 2018, Thành ủy đã tập trung chỉ đạo xây dựng Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội. Đây là nhiệm vụ được Thành ủy xác định là nhiệm vụ trọng tâm, mới, lớn và rất khó không chỉ của năm 2018 mà của nhiệm kỳ 2015-2020. Thành uỷ đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung tham mưu xây dựng và triển khai kế hoạch. Với tinh thần nghiêm túc và cầu thị, Thành ủy đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo lấy ý kiến đóng góp của Hội đồng lý luận Trung ương, các cơ quan trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học, các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố và các cấp, các ngành và người dân; nghiên cứu, học tập kinh nghiệm của một số nước để hoàn thiện dự thảo Đề án. Tại hội nghị hôm nay, các đồng chí Thành ủy viên, các đại biểu đã đóng góp rất sôi nổi, sát thực, qua đó đã gợi mở để Thành ủy chỉ đạo tiếp thu, bổ sung, chỉnh sửa và hoàn thiện Đề án, bảo đảm khoa học, khả thi để báo cáo Bộ Chính trị trong tháng 12-2018.

Thưa các đồng chí!

Bên cạnh kết quả đạt được, qua chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện, Thành ủy đánh giá còn những hạn chế, khuyết điểm phải quyết liệt, quyết tâm khắc phục như: Công tác nắm bắt, dự báo diễn biến, thông tin tình hình cơ sở, nhất là các vụ việc có tính chất phức tạp ở một số cấp ủy chưa kịp thời; sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết vụ việc hiệu quả chưa cao. Công tác cán bộ ở một số nơi thực hiện chưa tốt, để dư luận, báo chí phản ánh. Vẫn còn một số vụ việc khiếu kiện tập trung đông người diễn biến phức tạp; hiện còn 141 vụ việc. Tiến độ triển khai một số công trình trọng điểm và giải ngân xây dựng cơ bản còn chậm. Vi phạm về trật tự xây dựng vẫn còn, nhất là vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp, đất công; một số công trình vi phạm tồn đọng chưa được xử lý dứt điểm. Công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy còn không ít hạn chế, còn xảy ra một số vụ việc đáng tiếc, gây thiệt hại về người, như vụ cháy ở khu vực đường Đê La Thành, vụ lễ hội âm nhạc tại công viên nước Hồ Tây và vụ chợ Long Biên.

Thưa các đồng chí!

Chỉ còn đúng 3 tháng nữa là kết thúc năm 2018, trước mắt còn rất nhiều khó khăn, thách thức, khối lượng công việc rất lớn và nặng nề, đòi hỏi các cấp, các ngành từ thành phố tới cơ sở cần phát huy những kết quả đạt được tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, khẩn trương rà soát, quyết liệt đẩy nhanh việc thực hiện các nhiệm vụ của "Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả, hoạt động của hệ thống chính trị" để hoàn thành, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện kế hoạch khắc phục hạn chế, khuyết điểm đã chỉ ra sau kiểm điểm giữa nhiệm kỳ; chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác năm 2019, trong đó cần lưu ý những nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá; những lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả. Từng đồng chí Thành ủy viên, cấp ủy viên các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cần phát huy vai trò, trách nhiệm; sâu sát, bám nắm cơ sở, nhất là những khâu yếu, việc khó, địa bàn còn có những vấn đề phức tạp; tăng cường đối thoại, lắng nghe cơ sở; tiếp thu ý kiến của cán bộ, đảng viên và nhân dân; tháo gỡ, đề xuất chỉ đạo giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở.

Thứ hai, tâp trung hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018; đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu thu, chi ngân sách. Chú trọng thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất, thương mại truyền thống, thương mại quốc tế và thương mại điện tử; đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, kích cầu tiêu dùng trong những tháng cuối năm. Tăng cường tuyên truyền, tập trung nguồn lực để phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, duy trì và nâng cao các tiêu chí đã đạt được, xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và công nhận đạt chuẩn nông thôn mới đối với 2 huyện và 26 xã trong năm 2018 theo kế hoạch đã đề ra. Đặc biệt, các địa phương, đơn vị phải chú trọng thực hiện các mục tiêu bảo vệ môi trường, phát huy mở rộng thực hiện các sáng kiến như đường có hoa, nhà có số, tạo ra môi trường sống ngày càng tốt hơn cho người dân.

Thứ ba, tăng cường hơn nữa công tác quản lý đô thị, đặc biệt là trật tự xây dựng, an toàn giao thông, kỷ cương và văn minh đô thị. Nhằm khắc phục một cách căn bản những hạn chế, bất cập trong quản lý nhà chung cư, Thành ủy đang chỉ đạo xây dựng Nghị quyết chuyên đề về quản lý chung cư để ban hành và tổ chức thực hiện trong thời gian tới. Đôn đốc, giải quyết những khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản; lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt việc đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm của thành phố, phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ theo kế hoạch đã đề ra. Sắp tới, thành phố sẽ đưa vào hoạt động một số công trình dự án như cầu vượt An Dương, Nhà máy nước sạch sông Đuống - đều là những dự án người dân mong mỏi, mất nhiều công sức để thực hiện. Cuối năm nay, thành phố khởi công nhà máy xử lý rác 4.000 tấn ở khu xử lý rác thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn), Xuân Sơn, Đồng Ké, các nhà máy nước mà thành phố đã quyết định; trước hết phối hợp Bộ Giao thông Vận tải để tiếp nhận, vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông... Đây là một loạt các dự án mà khi đưa vào hoạt động, thấy giải quyết được khó khăn cho người dân thì cán bộ chúng ta cũng được động viên, để chúng ta càng thấy trách nhiệm lớn hơn, có thêm động lực cố gắng hơn nữa. Chú trọng công tác bảo vệ môi trường; chủ động, sẵn sàng cho công tác phòng, chống lụt, bão, úng. Phải bắt tay ngay vào việc, tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình vì sẽ lại đến mùa lũ mới, không làm nhanh, làm sớm, người dân sẽ lại phải đối diện với những khó khăn như năm nay.

Thứ tư, quan tâm chăm lo công tác an sinh xã hội; phát triển các lĩnh vực văn hóa; hoàn thành Kế hoạch xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo trong tháng 10-2018. Chỉ đạo chuẩn bị tốt việc phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 vui tươi, phấn khởi, an bình; tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh; kiểm tra bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.

Các cấp, các ngành tập trung giải quyết dứt điểm các vấn đề nổi cộm. Cán bộ lãnh đạo, nhất là người đứng đầu phải thấy được trách nhiệm cá nhân của mình để tập trung chỉ đạo giải quyết các vấn đề này. Tôi yêu cầu các vụ việc như cháy ở Đê La Thành, vụ việc mất an ninh trật tự ở chợ Long Biên, vụ đại nhạc hội ở Công viên nước Hồ Tây đã khởi tố, phải điều tra, xử lý đến nơi, không coi đây là việc nhỏ. Từ đây, mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương phải rút ra được kinh nghiệm để ngăn chặn các vụ việc tương tự. Trước hết từ việc ở chợ Long Biên, các địa phương phải tiến hành rà soát, kiểm tra tất cả các chợ, bến xe, đánh giá công tác quản lý có khả năng để xảy ra vụ việc tương tự hay không? Các sở, ngành cũng phải vào cuộc cùng các địa phương trong việc này. Tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, quốc phòng địa phương, phòng, chống cháy nổ, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, đặc biệt tại các công trường đang thi công xây dựng. Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục sẽ ban hành chỉ thị về phòng cháy chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn trong tình hình mới.

Thứ năm, phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ; thực hiện mạnh mẽ việc phân cấp quản lý cán bộ đi đôi với tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ; xác định rõ hơn trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, của tập thể và cá nhân trong công tác cán bộ; tuyên truyền, tạo đồng thuận, động viên các tầng lớp nhân dân Thủ đô tích cực thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm 2018. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hằng tháng, làm cơ sở đánh giá kết quả công tác năm, bảo đảm dân chủ, công bằng; nâng cao năng lực quản trị hành chính công; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ; triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp tổng thể nâng cao chỉ số xếp hạng PAPI.

Thưa các đồng chí!

Với tinh thần đoàn kết, hợp tác, trách nhiệm, quyết tâm cao của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố, cùng với sự ủng hộ, tham gia tích cực của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô, Thành ủy tin tưởng, Đảng bộ thành phố sẽ hoàn thành, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ quý IV và cả năm 2018, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố đề ra.

Thay mặt Thành ủy, xin chúc các quý vị đại biểu cùng toàn thể các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin chân thành cảm ơn!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát biểu kết luận của Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tại hội nghị Thành ủy lần thứ mười lăm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.