Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Liệu cơm gắp mắm" để cân đối tài chính ngân sách

Bảo Hân| 24/10/2018 13:47

(HNMO) - Sáng 24-10, phát biểu tại phiên thảo luận tổ về các vấn đề về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước hằng năm và giữa kỳ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định những kết quả đạt được thời gian qua là tương đối toàn diện, tốt đẹp.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại tổ, sáng 24-10. Ảnh: Như Ý


Thủ tướng nhấn mạnh, đời sống của người dân, từ miền núi đến miền biển, từ nông thôn đến đô thị đều được nâng lên một bước. Đó là điều hết sức đáng mừng.

Về phương diện quốc gia, khả năng "hứng chịu" của Việt Nam trước biến đổi thế giới cũng như uy tín, vị thế của đất nước trên trường quốc tế đã tốt hơn. Nhiều quốc gia lớn đã trân trọng những đóng góp của Việt Nam...

Thủ tướng cũng chia sẻ, chưa an tâm với những kết quả đã đạt được và thực tế còn nhiều bất cập, tồn tại trong báo cáo mà Chính phủ đã nhìn nhận thẳng thắn.

Bảo đảm hạnh phúc cho từng gia đình, an toàn hơn cho người dân

Trên cơ sở đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu bật phương hướng trong thời gian tới là phải quan tâm hơn đến các vấn đề xã hội, vì trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, trong thế giới phẳng, dưới sự tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, xã hội có nhiều vấn đề cần nắm bắt, xử lý để bảo đảm hạnh phúc cho từng gia đình, an toàn hơn cho người dân.

Trong phát triển kinh tế, Thủ tướng lưu ý phải tìm ra động lực phát triển mới tốt hơn. Việt Nam đang trong bối cảnh hội nhập sâu nên việc tìm giá trị gia tăng cao rất quan trọng. "Nếu không tìm giá trị gia tăng cao thì chúng ta sẽ luẩn quẩn mãi" - Thủ tướng phát biểu.

Đề cập đến việc tháo gỡ thể chế chồng chéo, người đứng đầu Chính phủ nhận định, đây là vấn đề rất quan trọng. Trên thực tế có chuyện văn bản này chồng văn bản kia, hệ thống pháp luật chằng chịt khiến nhiều lãnh đạo địa phương "làm việc này lại lo việc kia". Nguyên nhân một phần do quy định có từ lâu đời, nhiều tầng lớp chồng chéo ràng buộc. Do đó, Chính phủ đang cố gắng sắp xếp tổ chức lại, tháo gỡ những ràng buộc cho sự phát triển. 

Đừng "mặc áo quá đầu", phải "liệu cơm gắp mắm"

Thủ tướng đánh giá, qua họp tổ, các đại biểu đã thảo luận rất tốt một số biện pháp để giữ vững tài chính ngân sách, đặc biệt là sử dụng tiền hiệu quả hơn, chống lãng phí.

"Đừng có 'mặc áo quá đầu', phải  'liệu cơm gắp mắm' để giữ cân đối tài chính, ngân sách, kể cả nợ công. Nếu đi vay tràn lan cho đầu tư phát triển sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ. Do đó, làm gì cũng đúng mức, hiệu quả. Tất nhiên, nếu dừng lại không làm gì cũng không được, nhưng đầu tư bừa bãi còn nguy hiểm hơn" - Thủ tướng lưu ý.

Người đứng đầu Chính phủ cũng nhấn mạnh, kinh tế tư nhân là động lực quan trọng. Mục tiêu đạt một triệu doanh nghiệp có đạt được không, đang là câu hỏi lớn của Chính phủ. Do đó, các địa phương phải cố gắng phát triển mạnh mẽ các loại hình doanh nghiệp từ người dân; tiếp tục phát triển FDI có chọn lọc, liên kết hai khối kinh tế lại với nhau để cùng phát triển.

Bên cạnh đó, cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực, chống lợi ích nhóm cần đặt ra mạnh mẽ ở các cấp, các ngành. Nguyên tắc khi thảo luận về Luật Phòng chống tham nhũng là tôn trọng quyền con người, tài sản công dân nhưng quan điểm của Đảng, Nhà nước và Chính phủ trong công cuộc này là phải làm nghiêm túc để không ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân.

Trách nhiệm phải có khát vọng, nguồn cảm hứng mạnh mẽ trong phát triển

Thủ tướng cho rằng, trong báo cáo trình trước Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh đến việc phát huy ý chí dân tộc, khát vọng phát triển mạnh mẽ hơn. Và ý chí dân tộc là đưa dân tộc mình lên, dân giàu nước mạnh chứ không phải là ý chí mơ hồ.

Theo Thủ tướng, người Việt Nam thông minh, nhanh nhẹn, có nhận thức tốt và cần có ý chí, quyết tâm hơn trong công việc, không bỏ lưng chừng, làm việc đến nơi đến chốn. Mỗi người dân, mỗi tổ chức, đặc biệt người có trách nhiệm phải có khát vọng, có nguồn cảm hứng mạnh mẽ trong phát triển mới có thể đưa đất nước tiến lên.

"Dân tộc Việt Nam 100 triệu dân, phải làm sao chung một ý chí, một quyết tâm thì sẽ có chuyển biến rất mạnh mẽ. Nếu phát động được quần chúng, giám sát, thúc đẩy thì nhiều việc sẽ thành công. Chính phủ sẽ lắng nghe, tiếp thu để chất lượng công việc năm 2019 tốt hơn, để người dân cảm thấy Quốc hội, Chính phủ lo cho dân" - Thủ tướng nhấn mạnh cuối phần phát biểu của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Liệu cơm gắp mắm" để cân đối tài chính ngân sách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.