Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đối thoại với đại biểu phụ nữ Thủ đô

Võ Lâm-Nguyệt Ánh - Ảnh: Viết Thành| 10/11/2018 09:08

(HNMO) - Sáng 10-11, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội chủ trì buổi gặp gỡ, đối thoại với đại biểu phụ nữ Thủ đô năm 2018.

Quang cảnh buổi đối thoại.


Cùng dự đối thoại có Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Bùi Thị Hòa; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội: Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Vũ Hồng Khanh, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Lan Hương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Hồng Sơn, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Nguyễn Thị Tuyến. Đại biểu phụ nữ Thủ đô có Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Trần Thị Phương Hoa và cán bộ, hội viên các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố cùng đại biểu các tầng lớp phụ nữ Thủ đô.

Mở đầu buổi đối thoại, thay mặt Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Thuỷ đã báo cáo kết quả phong trào và hoạt động của các cấp hội phụ nữ thành phố từ đầu năm đến nay. Báo cáo cho biết, chiếm tỷ lệ 50,79% dân số Thủ đô, phụ nữ đã có mặt ở hầu hết các ngành, lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong đó, đội ngũ nữ doanh nhân chủ động hội nhập, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Đội ngũ nữ trí thức có nhiều đóng góp cho khoa học, công nghệ. Đội ngũ nữ cán bộ lãnh đạo ngày càng phát triển và trưởng thành. Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy thành phố đạt 12%; khối quận, huyện, thị xã đạt 23,2%; cấp cơ sở đạt 22,1% so với tổng số cấp ủy viên. Tỷ lệ nữ tham gia HĐND thành phố đạt 23,8%; cấp huyện đạt 30% và cấp xã đạt 28,5%. Hiện nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố có hơn 869.000 hội viên; 30 hội cấp huyện, 769 tổ chức cơ sở hội và trên 15.510 tổ phụ nữ.

Báo cáo nêu rõ 5 nhóm kết quả nổi bật. Trong đó, các cấp hội và phụ nữ Thủ đô đã thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nổi bật là các phong trào tiết kiệm, giúp đỡ phụ nữ khó khăn. Từ các mô hình tiết kiệm như “Lợn nhựa tiết kiệm”, “Hũ gạo tình thương”, “Tuần lễ vàng tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”, “Đổi phế liệu giữ màu xanh”..., phụ nữ Thủ đô đã tặng hơn 26 tấn gạo, gần 1,3 tỷ đồng cho trên 2.800 lượt phụ nữ và trẻ em khó khăn. Các cấp hội cũng đã vận động phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, hỗ trợ trên 3.500 gia đình phụ nữ nghèo, cận nghèo, khó khăn. Các cấp hội đã bảo lãnh cho gần 160.000 hội viên vay vốn với trên 5.095 tỷ đồng để phát triển kinh tế. Phụ nữ thành phố cũng tích cực phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền...

Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố cũng nêu 5 kiến nghị với Thành ủy Hà Nội, trong đó có các kiến nghị như tiếp tục nâng cao tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy Đảng các cấp; tiếp tục thực hiện các nội dung kết luận của Bí thư Thành ủy tại buổi làm việc với Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố đầu năm nay.

Đại diện phụ nữ Thủ đô trao đổi tại buổi đối thoại.


Đối thoại với Bí thư Thành ủy Hà Nội, 20 đại biểu phụ nữ đã nêu 33 vấn đề, tập trung vào 6 nhóm nội dung, như: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo; tổ chức cán bộ; một số vấn đề về quy hoạch và quản lý đô thị; lĩnh vực nước sạch, vệ sinh môi trường, xử lý rác thải, xây dựng nông thôn mới, quản lý chợ truyền thống, một số vấn đề xã hội... Đáng chú ý, chị Đào Thị Thu Thúy (công nhân Công ty TNHH Canon Việt Nam) kiến nghị, thành phố xây dựng trường mầm non tại các khu công nghiệp, chế xuất. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ chợ Hà Đông Nguyễn Thị Thùy kiến nghị, thành phố chỉ đạo triển khai đồng bộ các tiêu chuẩn ở các chợ truyền thống bảo đảm an toàn và mỹ quan đô thị. Đại diện nữ thanh niên quận Bắc Từ Liêm, chị Phan Thị Thu Giang kiến nghị, thành phố tạo điều kiện giúp nữ thanh niên tiếp cận nguồn vốn vay để khởi nghiệp. Phụ nữ huyện Mê Linh, Thường Tín, Chương Mỹ đề nghị thành phố và các cơ quan quan tâm hỗ trợ xây dựng các chuỗi kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Các đại biểu cũng phản ánh tình trạng ứ đọng rác thải, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khoẻ phụ nữ và trẻ em ở một số địa phương...

Vai trò, vị trí của phụ nữ ngày càng được khẳng định

Đồng chí Bí thư Thành ủy và đại diện một số cơ quan thành phố như: HĐND, UBND thành phố; Ban Tổ chức Thành ủy, Ban Tuyên giáo Thành ủy; các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, Giao thông - Vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn... đã trao đổi, giải đáp từng ý kiến, kiến nghị của các đại biểu phụ nữ.

Trong đó, Bí thư Thành ủy yêu cầu, ngay sau hội nghị này, Sở Giao thông - Vận tải kiểm tra, xử lý kiến nghị của đại biểu phụ nữ quận Bắc Từ Liêm về những bất cập trong tổ chức thi công đường sắt trên cao ảnh hưởng đến sinh hoạt và đi lại của người dân trên tuyến Hồ Tùng Mậu, Phạm Văn Đồng...; đặc biệt là phản ánh của đại biểu phụ nữ huyện Hoài Đức về việc người dân phải đi ngược chiều trên đường cao tốc do tổ chức giao thông chưa hợp lý. Trước ý kiến về ô nhiễm rác thải đại biểu phụ nữ phản ánh, đồng chí Hoàng Trung Hải đề nghị, chính phụ nữ và các cấp hội phải lên tiếng với cấp ủy, chính quyền địa phương, giám sát và phản ánh rõ việc thực hiện nhiệm vụ của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thu gom rác, vệ sinh môi trường; tránh để tồn tại tình trạng “cha chung không ai khóc”. Cán bộ lãnh đạo các cấp phải quan tâm hơn vấn đề này, nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực vì môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp, xứng đáng là người Thủ đô.

Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo khẳng định, trong quá trình chuẩn bị nhân sự cho đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ tới, ngành Tổ chức xây dựng Đảng sẽ chú trọng tìm các nhân tố nữ, tăng tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy các cấp. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nêu rõ, HĐND thành phố với chức trách, nhiệm vụ, sẽ đưa việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của phụ nữ tại buổi đối thoại lần này vào chương trình làm việc thời gian tới. Đối với kiến nghị về chính sách nông nghiệp, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, HĐND thành phố đã ban hành 5 nghị quyết quy định về các chính sách nông nghiệp; tới đây sẽ tiếp tục rà soát việc thực hiện để xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn. 

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải với các đại biểu phụ nữ thành phố.


Kết luận buổi đối thoại, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, buổi gặp gỡ, đối thoại với các đại biểu đại diện cho 3,9 triệu phụ nữ Thủ đô là hoạt động thiết thực thực hiện theo tinh thần Quyết định 217-QĐ/TƯ, 218-QĐ/TƯ của Bộ Chính trị và Quy định 2200-QĐ/TU của Thành ủy Hà Nội về “Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn TP Hà Nội”. Đây là nhiệm vụ thường xuyên của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ thành phố tới cơ sở, nhằm lắng nghe và kịp thời chỉ đạo, tổ chức giải quyết kiến nghị, nguyện vọng chính đáng; đồng thời tiếp thu những sáng kiến, đề xuất của phụ nữ Thủ đô đối với cấp ủy, chính quyền và các lĩnh vực của thành phố, góp phần tạo sự đồng thuận cao và triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và từng địa phương. Trước buổi đối thoại này, thực hiện Quy định 2200-QĐ/TU, đã có 7 hội nghị đối thoại cấp thành phố; 21/30 quận, huyện, thị xã và 505/584 xã, phường, thị trấn tổ chức đối thoại.


Bí thư Thành ủy đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu dự hội nghị và tâm huyết của các đại biểu phụ nữ Thủ đô, cũng như những nỗ lực, cố gắng của phụ nữ và Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố trong thời gian qua. Đồng chí Hoàng Trung Hải nêu rõ: “Vai trò, vị trí của các tầng lớp phụ nữ Thủ đô trong gia đình, xã hội ngày càng được khẳng định. Phụ nữ Thủ đô ngày nay đã phát huy truyền thống “bất khuất, trung hậu, đảm đang, thanh lịch”, đoàn kết, sáng tạo trong học tập, lao động và công tác, đạt nhiều thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại, góp phần quan trọng xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của Thủ đô và đất nước... Sự tiến bộ và phát triển của phụ nữ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội ngày càng khẳng định vai trò, đóng góp quan trọng không thể thiếu đối với sự phát triển của xã hội, sự nghiệp xây dựng, phát triển của Thủ đô và đất nước”.

Theo đồng chí Hoàng Trung Hải, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hà Nội đã có nhiều sáng tạo trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; kiện toàn bộ máy tổ chức hội từ thành phố đến cơ sở theo tinh thần Nghị quyết 39-NQ/TƯ của Bộ Chính trị, các nghị quyết Trung ương 6, 7, 8 (khóa XII); chất lượng tổ chức, hoạt động ngày càng được nâng lên, góp phần thực hiện có hiệu quả chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước, thành phố về công tác phụ nữ, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, phát huy vai trò của phụ nữ trong gia đình, xã hội...

“Những kết quả đạt được từ phụ nữ và phong trào phụ nữ đã đóng góp quan trọng vào thành tựu chung; xây dựng Thủ đô tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ cả về quy mô, diện mạo với những thành tựu to lớn, toàn diện, như qua đánh giá 10 năm mở rộng địa giới hành chính theo Nghị quyết số 15/2008/QH12 của Quốc hội khoá XII và sơ kết giữa nhiệm kỳ 2015-2020 cho thấy” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải khẳng định.

Bí thư Thành ủy đánh giá cao các ý kiến, kiến nghị của các đại biểu phụ nữ và phần trả lời trên tinh thần trách nhiệm cao, nắm chắc vấn đề của lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành thành phố. Sau hội nghị này, Thành ủy Hà Nội sẽ có văn bản trả lời từng ý kiến, kiến nghị, đồng thời chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền giải quyết những vấn đề được đại biểu phụ nữ đặt ra. Đồng chí Hoàng Trung Hải chỉ đạo, các cấp, các ngành thành phố cần chủ động gặp gỡ, đối thoại để tiếp thu và giải quyết kịp thời ý kiến, kiến nghị, đơn thư của phụ nữ ngay ở cấp cơ sở, không để nảy sinh bức xúc, không làm vấn đề thêm phức tạp. "Trước mắt, tôi đề nghị các đồng chí lãnh đạo các ban Đảng, các sở, ngành cần đưa ra biện pháp chỉ đạo giải quyết dứt điểm những phản ánh, đề đạt của đại diện phụ nữ Thủ đô nêu ra, bảo đảm an sinh, ổn định xã hội, nâng cao đời sống nhân dân nói chung và phụ nữ nói riêng”, Bí thư Thành ủy nói.         

Bí thư Thành ủy Hà Nội mong muốn, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ và các tầng lớp phụ nữ Thủ đô nỗ lực cao hơn nữa trong công việc và đời sống, ngày càng khẳng định rõ nét vai trò, vị trí, đóng góp tích cực xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đối thoại với đại biểu phụ nữ Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.