Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp nhận các tác phẩm nghệ thuật trưng bày tại Nhà Quốc hội

Phong Thu| 20/11/2018 06:50

(HNM) - Chiều 19-11, tại Nhà Quốc hội, Văn phòng Quốc hội phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức lễ tiếp nhận các tác phẩm nghệ thuật trưng bày tại Nhà Quốc hội.

Dự buổi lễ, về phía lãnh đạo Quốc hội và các cơ quan trung ương có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cùng các đồng chí Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện...

Về phía lãnh đạo TP Hà Nội có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hoàng Trung Hải; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc… 

Lãnh đạo Quốc hội và TP Hà Nội chụp ảnh lưu niệm cùng các họa sĩ. Ảnh: Thanh Nga


Phát biểu tại lễ tiếp nhận, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: Cách đây 4 năm, công trình Nhà Quốc hội hoàn thành, đưa vào sử dụng tại kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIII. Mặc dù đã hoàn chỉnh về kiến trúc, trang thiết bị, bảo đảm cho mọi hoạt động của Quốc hội và đã có những không gian nghệ thuật phục vụ tham quan, giáo dục công chúng song vẫn chưa thực sự hoàn chỉnh. Từ ý tưởng, chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, sự quan tâm, giúp đỡ của các đồng chí lãnh đạo TP Hà Nội cùng sự đồng hành của các nhà tài trợ, sự nỗ lực của 15 nghệ sĩ với hơn 100 trợ lý kỹ thuật và những người thợ lành nghề ở Thủ đô, các tỉnh Thái Bình, Thừa Thiên - Huế, các tác phẩm nghệ thuật tại đường hầm Nhà Quốc hội đã hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 64 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2018) và chào mừng khai mạc kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV.

Các tác phẩm nghệ thuật đa dạng về chất liệu, từ sơn mài truyền thống, đồ họa mở đến chất liệu sắp đặt đa phương tiện, video - art trên lụa, nhiếp ảnh phù điêu, sắp đặt chạm khắc đồng tương tác, sắp đặt hàn sắt chuyển động… đã phủ kín hơn 500m dài trong không gian lớn, thiết kế theo địa hình của 3 khu vực đường hầm Nhà Quốc hội. Lấy ý tưởng sử dụng cách tiếp cận đa dạng các hình thức nghệ thuật đương đại, các nghệ sĩ đã dùng các tác phẩm của mình như một hình thức đối thoại và phản ánh cách nhìn sáng tạo với những giá trị di sản văn hóa nghệ thuật và kiến trúc trong suốt bề dày của lịch sử dân tộc. Các tác phẩm trưng bày tại đường hầm Nhà Quốc hội đã tạo ra một không gian nghệ thuật kết nối lý tưởng với hai không gian Bảo tàng cổ vật Thăng Long và Tiền Thăng Long dưới sàn tòa nhà Quốc hội.

Theo đồng chí Nguyễn Hạnh Phúc, mặc dù chưa chính thức đưa vào sử dụng, song sự mới mẻ, tính sáng tạo, sự hòa quyện của không gian nghệ thuật với tổng thể kiến trúc, trang trí của Nhà Quốc hội đã thu hút được nhiều sự quan tâm, ngợi khen của các đồng chí lãnh đạo Quốc hội, các đại biểu Quốc hội và những ai có dịp ghé thăm. Văn phòng Quốc hội cũng đã có kế hoạch đưa không gian nghệ thuật này vào điểm đến đầu tiên của tuyến tham quan Nhà Quốc hội trong thời gian tới.

Tại lễ tiếp nhận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo TP Hà Nội, ghi nhận và cảm ơn những đóng góp của lãnh đạo thành phố trong việc thực hiện dự án.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã tặng Bằng khen cho các họa sĩ và nhà tài trợ dự án. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã trao quà lưu niệm cho các họa sĩ. Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc tặng Bằng khen cho 17 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện dự án...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp nhận các tác phẩm nghệ thuật trưng bày tại Nhà Quốc hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.