Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng độ che phủ rừng, giữ gìn môi trường sinh thái

TTXVN| 01/12/2018 06:38

Chiều 30-11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thăm và làm việc tại tỉnh Gia Lai, địa phương có diện tích tự nhiên lớn thứ 2 cả nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Gia Lai.Ảnh: Thống Nhất – TTXVN


Theo báo cáo của tỉnh Gia Lai, năm 2018, dự kiến 20/20 chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt; Tăng trưởng kinh tế đạt 8%; GRDP bình quân đầu người đạt hơn 45 triệu đồng; Thu ngân sách hơn 4.450 tỷ đồng, tăng 5% so với năm 2017. Đến cuối năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo còn trên 10% (hơn 35.700 hộ), giảm 3% so với năm 2017. Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh chỉ ra một số khó khăn như Gia Lai có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 45% dân số, tỷ lệ hộ nghèo cao; tình hình sản xuất một số lĩnh vực còn khó khăn...

Đánh giá cao sự phát triển kinh tế - xã hội của Gia Lai, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, tốc độ phát triển của tỉnh còn dưới tiềm năng; Quy mô kinh tế nhỏ; Sức cạnh tranh thấp; Số lượng doanh nghiệp còn ít... Về định hướng thời gian tới, Thủ tướng lưu ý tỉnh Gia Lai cần tập trung 3 hướng chính: Kinh tế nông - lâm sản, chế biến ứng dụng công nghệ cao; dịch vụ du lịch; phát triển một số ngành công nghiệp có chọn lọc trên nền tảng lợi thế so sánh vượt trội của địa phương.

Thủ tướng nhấn mạnh, hướng chiến lược của Tây Nguyên và Gia Lai là tăng độ che phủ rừng, phủ xanh đất trống đồi trọc, giữ gìn môi trường sinh thái, bản sắc văn hóa địa phương. Trong phát triển, cần giải quyết đồng thời 4 bài toán: Kinh tế, xã hội, môi trường và bảo vệ di sản, không gian văn hóa. Gia Lai cần đóng góp tích cực hơn nữa để phát triển thương hiệu du lịch cao nguyên của Việt Nam, đặc biệt là phát huy văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên.

Nhấn mạnh dân trí quyết định sự phát triển của Gia Lai, Thủ tướng yêu cầu tỉnh có văn bản cụ thể để Bộ Nội vụ phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo giải quyết dứt điểm vấn đề biên chế giáo viên trên tinh thần tổ chức sắp xếp lại và không để thiếu giáo viên đứng lớp cho các em học sinh.

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng đã cho ý kiến trước các kiến nghị cụ thể của Gia Lai với tinh thần tạo điều kiện cho tỉnh phát triển. Đặc biệt, Thủ tướng đã đồng ý, quyết ngay một khoản hỗ trợ trích từ dự phòng ngân sách dành cho 1 làng đồng bào dân tộc đặc biệt khó khăn của Gia Lai mà Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc nêu ra tại cuộc làm việc để bà con ổn định đời sống.

Dịp này, Thủ tướng đã đến thăm hỏi, tặng quà ông Nguyễn Trọng Đông, 60 tuổi, thương binh 81% và bà Lê Thị Hiến, 91 tuổi, cán bộ lão thành cách mạng tại TP Pleiku.

* Tối cùng ngày, tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai, Festival văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên năm 2018 đã diễn ra, quy tụ gần 1.200 nghệ nhân của 4 tỉnh: Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng; 19 đoàn cồng chiêng thuộc 17 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Gia Lai cùng đông đảo người dân, khách du lịch trong và ngoài tỉnh.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình dự và chung vui cùng đồng bào Tây Nguyên.

Lễ hội là sự kiện văn hóa quan trọng, nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa đặc sắc của không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, thông qua các hoạt động lễ hội đường phố, phục dựng nghi lễ, trình diễn nghệ thuật dân gian và hội thảo khoa học.

Phát biểu chia sẻ niềm vui với đồng bào các dân tộc trong không gian cồng chiêng đậm nét văn hóa truyền thống, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Tây Nguyên là vùng đất thiêng liêng của Tổ quốc, nơi được xưng tụng là nóc nhà Đông Dương, nơi đã sinh ra những người anh hùng đi vào huyền thoại. Đề cập đến nét văn hóa cổ xưa của vùng đất Gia Lai, Thủ tướng cho rằng, cùng với thời gian, tiếng cồng tiếng chiêng trong không gian di sản truyền khẩu của núi rừng đại ngàn vẫn luôn vang vọng trong lòng đồng bào các dân tộc anh em và vượt ra khỏi biên giới quốc gia, là gia tài quý báu trong kho tàng văn hóa Việt Nam nói riêng và văn hóa nhân loại nói chung.

Thủ tướng khẳng định, Đảng và Nhà nước gửi gắm sứ mệnh giữ gìn không gian văn hóa này cho cộng đồng các dân tộc và đồng bào Tây Nguyên; cùng nhau gìn giữ môi trường tự nhiên, môi trường sống, bảo tồn hệ sinh thái và phát huy các giá trị của văn hóa Tây Nguyên truyền thống cũng chính là giữ gìn môi trường sinh tồn của văn hóa cồng chiêng. Thủ tướng đề nghị chính quyền và toàn thể nhân dân các địa phương trong vùng Tây Nguyên và các tỉnh miền Trung cần tiếp tục phát huy trách nhiệm, tập trung truyền giữ tiếng cồng chiêng trong không gian di sản đại ngàn và các nghi lễ tín ngưỡng… 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tăng độ che phủ rừng, giữ gìn môi trường sinh thái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.