Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kết tinh trí tuệ, dân chủ, đổi mới, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ (*)

(*) Đầu đề là của Báo Hànộimới.| 04/12/2018 11:45

(HNMO) - Sáng 4-12, kỳ họp thứ bảy HĐND TP Hà Nội khóa XV (nhiệm kỳ 2016-2021) đã khai mạc trọng thể tại trụ sở HĐND-UBND TP Hà Nội. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã dự và có bài phát biểu. HNMO trân trọng đăng toàn văn phát biểu:

Sáng 4-12, kỳ họp thứ bảy HĐND TP Hà Nội khóa XV (nhiệm kỳ 2016-2021) đã khai mạc trọng thể tại trụ sở HĐND-UBND TP Hà Nội. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã dự và có bài phát biểu. HNMO trân trọng đăng toàn văn phát biểu:


Hôm nay, tôi rất vui mừng được thay mặt lãnh đạo Quốc hội về dự kỳ họp thứ bảy của Hội đồng nhân dân (HĐND) TP Hà Nội khóa XV, nhiệm kỳ 2016-2021. Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tôi xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo TP Hà Nội, các vị đại biểu HĐND thành phố, các vị khách quý cùng toàn thể cử tri và nhân dân TP Hà Nội lời thăm hỏi ân cần, lời chúc mừng tốt đẹp nhất của đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội và các đồng chí lãnh đạo Quốc hội, chúc các đồng chí, đồng bào luôn mạnh khỏe, hạnh phúc; chúc kỳ họp của HĐND TP Hà Nội thành công tốt đẹp.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: Viết Thành


Qua nghe các báo cáo tại kỳ họp cùng với việc theo dõi chung hoạt động của Hà Nội, tôi rất ấn tượng và vui mừng trước sự phát triển của Thủ đô. Năm 2018, với sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung của Thành ủy, HĐND, UBND và sự vào cuộc, nỗ lực phấn đấu, chung sức, chung lòng của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị và nhân dân Thủ đô, TP Hà Nội đã đạt được những kết quả nổi bật, toàn diện, đó là: 20/20 chỉ tiêu phát triển đạt mức đặt ra, trong đó có 8 chỉ tiêu vượt kế hoạch; kinh tế Thủ đô tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá, tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP tăng cao nhất trong 3 năm trở lại đây; như thu ngân sách, chi ngân sách, quy mô kinh tế mở rộng, kết cấu hạ tầng đô thị theo hướng hiện đại... 

Đặc biệt, một số chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố về đích trước 2 năm, như: Thu hút đầu tư nước ngoài, tỷ lệ hộ nghèo, tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới... Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế, an sinh xã hội tiếp tục đạt nhiều kết quả quan trọng, nhất là về xây dựng con người Hà Nội thanh lịch, văn minh, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa tiêu biểu của Thăng Long - Hà Nội. An ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững, nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và hoạt động đối ngoại được tăng cường và mở rộng.

Đặc biệt, với việc lựa chọn và triển khai thành công chủ đề của thành phố trong năm 2018 là “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, chính quyền TP Hà Nội đã đẩy mạnh cải cách hành chính. Hệ thống chính trị của thành phố được củng cố, tăng cường, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, hiệu lực, hiệu quả. Quản lý nhà nước được nâng cao, chủ động, sáng tạo, quyết liệt; nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể đã có nhiều đổi mới, hướng về cơ sở.

Trong những thành tích chung của TP Hà Nội, có sự đóng góp quan trọng của HĐND và từng đại biểu HĐND. Năm 2018, hoạt động của HĐND các cấp TP Hà Nội tiếp tục được đổi mới, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo luật định: Việc tổ chức kỳ họp có nhiều cải tiến, đổi mới theo hướng đi vào thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của thành phố; hoạt động giám sát được thực hiện quyết liệt, hiệu quả; hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, tổ chức các phiên giải trình của Thường trực HĐND thành phố đã tập trung vào các vấn đề quan trọng, dân sinh bức xúc và từ yêu cầu của thực tiễn. Hoạt động của Tổ đại biểu và từng đại biểu HĐND ngày càng được chú trọng, nâng cao chất lượng. Những đổi mới, hiệu quả trong hoạt động của HĐND đã có tác động tích cực đến công tác chỉ đạo điều hành của chính quyền các cấp, được dư luận, cử tri và nhân dân đồng tình, ghi nhận. Những kinh nghiệm quý của HĐND TP Hà Nội đã được các cơ quan của Quốc hội, HĐND các tỉnh, thành phố nghiên cứu học tập, tiếp tục hoàn thiện việc thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tôi trân trọng đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực mà Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, các tổ chức đoàn thể và nhân dân Thủ đô đã đạt được trong thời gian vừa qua.

Các vị đại biểu Quốc hội đã tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả kỳ họp, nhưng cần tiếp tục khẳng định: Kết quả của kỳ họp thứ 6 của Quốc hội đã nâng niềm tin về sự đoàn kết, nhất trí để phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ của những năm tiếp theo và cả nhiệm kỳ 2016-2021. Có được thành công của kỳ họp là do có sự lãnh đạo chặt chẽ của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, sự phối hợp của Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội, các bộ, ban, ngành trung ương, có sự đóng góp với trách nhiệm cao của các vị đại biểu Quốc hội. Trong đó có Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, đã tham gia rất tích cực, hiệu quả, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực vào các quyết sách quan trọng mà Quốc hội bàn và quyết định. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao trách nhiệm của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội.

Tôi tin rằng HĐND TP Hà Nội, từng vị đại biểu HĐND thành phố sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới của Quốc hội vào ngay kỳ họp HĐND thành phố, để kỳ họp này của chúng ta tiếp tục là kỳ họp kết tinh trí tuệ, dân chủ, đổi mới, với quyết tâm chính trị cao, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển của thành phố, xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Thành phố Hà Nội đã bước qua năm bản lề của kế hoạch 5 năm 2015 - 2020 với nhiều thành công, nhưng chặng đường phía trước vẫn còn nhiều thách thức. Tôi đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu, biến quyết tâm chính trị thành hành động cụ thể, thiết thực, hiệu quả hơn, tạo đột phá mới và thắng lợi rực rỡ hơn trong phát triển kinh tế - xã hội. Tôi tán thành 5 nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp chủ yếu trong năm 2019 mà thành phố đã xác định nhằm góp phần thảo luận, quyết định của HĐND TP Hà Nội. Với trách nhiệm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, được phối hợp cùng tổ chức thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, thực hiện Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, tôi trân trọng đề nghị thành phố tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau đây:

Thứ nhất, cần tiếp tục nâng cao nhận thức chung Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, là trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục, khoa học và công nghệ, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước. Sự tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội có tác động tích cực tới chỉ tiêu tăng trưởng của toàn quốc. Do vậy mục tiêu tăng trưởng bền vững của TP Hà Nội là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Tại kỳ họp này, đại biểu HĐND thành phố cần đánh giá, phân tích chính xác tình hình, làm rõ ưu điểm, khuyết điểm và nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trước những vấn đề còn yếu kém, khuyết điểm đã được chỉ rõ trong các báo cáo và phát biểu của các đại biểu HĐND; có giải pháp quyết liệt, xử lý mọi mặt phải thận trọng nhưng cũng cần linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành phù hợp với tình hình thực tế của Thủ đô; gắn với việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ.

Chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành trung ương để thực hiện tốt các cơ chế, chính sách đặc thù cho việc phát triển của Hà Nội theo Luật Thủ đô, tiến tới xem xét, thực hiện Đề án chính quyền đô thị. Đối với những vấn đề liên quan tới thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ, TP Hà Nội sớm tổng hợp, báo cáo và đề xuất cơ chế, chính sách, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để được xem xét, xử lý theo thẩm quyền, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sự phát triển của Thủ đô.

Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, siết chặt kỷ cương kỷ luật hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính, thực thi công vụ trong đội ngũ cán bộ, công chức; kiên quyết xử lý cán bộ sách nhiễu, gây phiền hà, vô cảm trong giải quyết thủ tục hành chính. Thực hiện rà soát, chỉnh sửa và bổ sung các cơ chế, chính sách theo hướng công khai, minh bạch, thông thoáng, giảm triệt để thời gian và những chi phí không hợp lý, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp. Thực hiện nghiêm những quy định, quy chế làm việc của từng cơ quan, đơn vị, xác định rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền và rõ hiệu quả của mỗi tổ chức, cá nhân, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

Tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị, quản lý sử dụng đất đai; làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, khắc phục được tình trạng ùn tắc giao thông, bảo đảm trật tự công cộng, đường thông, hè thoáng, sắp xếp các điểm trông giữ phương tiện giao thông hợp lý; thực hiện tốt công tác vệ sinh, môi trường ngay từ cộng đồng dân cư; tăng cường thanh tra, kiểm tra, khắc phục kịp thời các hạn chế, yếu kém trong công tác phòng cháy, chữa cháy, đặc biệt là tại các khu chung cư cao tầng, khu công nghiệp, làng nghề...

Cùng với đó, cần tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân Thủ đô trong công tác xây dựng nếp sống văn minh đô thị; tổ chức thực hiện tốt pháp luật, Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP Hà Nội. Đề cao trách nhiệm, sự nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Chỉ đạo xử lý nghiêm minh các vụ việc tham nhũng, lãng phí, những vi phạm pháp luật đã báo cáo trước HĐND.

Thứ ba, về hoạt động của HĐND TP Hà Nội:

Tiếp tục đổi mới, chủ động, sáng tạo hơn nữa trong hoạt động của HĐND thành phố, đặc biệt là chức năng giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương. Tăng cường công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; tập trung nâng cao chất lượng và hiệu quả trong hoạt động thẩm tra, giám sát của các ban, các tổ đại biểu của HĐND. Quan tâm tới việc chọn nguồn, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ và tiến tới chuẩn bị quy hoạch cho nhiệm kỳ tiếp theo.

Thường trực HĐND thành phố cần tăng cường giữ mối liên hệ, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các cơ quan của Quốc hội trong thực hiện tiếp xúc cử tri, lấy ý kiến góp ý vào dự thảo luật, công tác giám sát và các hội nghị chuyên đề nâng cao kỹ năng hoạt động, hiệu lực, hiệu quả của chính quyền địa phương.

Chú trọng công tác phối hợp giữa Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, bảo đảm các hoạt động chung của thành phố và hoạt động của HĐND ngày càng chặt chẽ, thực chất, hiệu quả trên cơ sở từng cơ quan thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, từ đó tạo sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố.

Mỗi đại biểu HĐND thành phố cần tiếp tục phát huy uy tín, vai trò, trách nhiệm của mình để sát dân hơn, gần dân hơn, lắng nghe tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến với kỳ họp HĐND, vì chúng ta là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền lợi của cử tri.

Thứ tư, về lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND bầu. Tại kỳ họp này, đề nghị HĐND thành phố thực hiện nghiêm túc các văn bản hướng dẫn, quy định của Bộ Chính trị, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Thành ủy Hà Nội để đánh giá công tâm, khách quan việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ trong nửa nhiệm kỳ của các đồng chí được HĐND thành phố bầu. Đề nghị đại biểu HĐND thành phố thực hiện quyền giám sát của mình một cách công tâm, khách quan và xây dựng. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm sẽ vừa là sự động viên, khích lệ những ưu điểm, trách nhiệm đối với công việc; vừa là sự nhắc nhở đối với những tồn tại, hạn chế để người được HĐND bầu kịp thời khắc phục ngay những thiếu sót, hạn chế, tiếp tục rèn luyện, cống hiến, hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố và Nghị quyết HĐND thành phố.

Kỳ họp này của HĐND TP Hà Nội là kỳ họp quan trọng, là dịp để TP Hà Nội sơ kết, đánh giá giữa nhiệm kỳ đối với việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố và Nghị quyết của HĐND, từ đó đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới. Với tấm lòng yêu quý với đồng bào, đồng chí TP Hà Nội, tôi tin tưởng rằng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, nắm chắc cơ hội vượt qua khó khăn, thách thức để xây dựng Hà Nội thân yêu của chúng ta ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng với Thủ đô Anh hùng, ngàn năm văn hiến.

Xin chúc đồng chí Bí thư Thành ủy, các đồng chí lãnh đạo thành phố, quý vị đại biểu và cử tri Thủ đô sức khỏe, hạnh phúc, thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết tinh trí tuệ, dân chủ, đổi mới, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ (*)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.