Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng chất lượng và hiệu quả hoạt động Hội đồng nhân dân quận, huyện, thị xã

Việt Tuấn| 01/01/2019 06:09

(HNM) - Thực hiện chủ đề “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị 2018”, HĐND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP Hà Nội đã bám sát chỉ đạo của cấp trên, cấp ủy cùng cấp để cụ thể hóa, ban hành các nghị quyết, chương trình công tác, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đại biểu HĐND TP Hà Nội tiếp xúc cử tri quận Long Biên sau kỳ họp thứ bảy, HĐND thành phố khóa XV.


Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm

Có thể nói, trong năm 2018, tinh thần đổi mới, thiết thực, hiệu quả của HĐND TP Hà Nội đã lan tỏa mạnh mẽ tới cơ sở. Ngay từ đầu năm 2018, HĐND các quận, huyện, thị xã đã ban hành chương trình công tác, cụ thể hóa theo danh mục đầu việc trọng tâm trên cơ sở “rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả”.

Đơn cử, HĐND quận Bắc Từ Liêm đã xây dựng danh mục 262 đầu việc trọng tâm, phân công rõ cơ quan chủ trì, phối hợp, tham mưu và thực hiện. Phó Chủ tịch HĐND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Văn Việt cho biết, qua việc phân công rõ đầu việc, năm qua, HĐND quận đã chuẩn bị và tổ chức tốt các kỳ họp, ban hành các nghị quyết bảo đảm chất lượng, có tính khả thi cao. Đặc biệt, các kết luận phiên chất vấn tại kỳ họp được Thường trực HĐND quận chú trọng, chỉ đạo tổng hợp, theo dõi và giám sát các “lời hứa” của UBND quận cũng như các ngành.

Cũng trên cơ sở ban hành chương trình công tác, giao rõ đầu việc ngay từ đầu năm 2018, HĐND huyện Sóc Sơn đã thực hiện gần 30 cuộc giám sát, khảo sát. Nội dung các cuộc giám sát, khảo sát tập trung vào các vấn đề nổi cộm, các lĩnh vực được đông đảo cử tri và đại biểu quan tâm như, công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Đặc biệt, Phó Chủ tịch HĐND huyện Sóc Sơn Nguyễn Tất Thanh cho biết, trong năm qua, Thường trực HĐND huyện đã phối hợp với Tổ đại biểu HĐND thành phố giám sát quy trình xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải nguy hại và xử lý nước rỉ rác của các đơn vị tại Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn. Đây là vấn đề được nhiều cử tri trong huyện quan tâm, kiến nghị nhiều năm, nhưng chưa được giải quyết triệt để. Ngay sau giám sát, Thường trực HĐND huyện đã đề nghị các đơn vị vận chuyển rác sinh hoạt sử dụng xe đúng chủng loại để vận chuyển, tránh rơi vãi, rò rỉ nước rác, gây mất vệ sinh môi trường; xây dựng báo cáo đánh giá tác động ảnh hưởng môi trường không khí và môi trường nước do việc sử dụng hóa chất trong quá trình xử lý rác.

Trong khi đó, HĐND huyện Mê Linh chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân. Trong năm 2018, các đại biểu HĐND huyện đã thực hiện 24 buổi tiếp 390 lượt công dân; tiếp nhận, chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết các kiến nghị của cử tri, từng bước khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm của các phòng, ban chuyên môn của huyện và UBND cấp xã.

Tiếp tục đổi mới, vì cử tri

Đánh giá về hiệu quả hoạt động trong năm qua, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà khẳng định, hoạt động của HĐND quận, huyện, thị xã trên địa thành phố đã thực sự đổi mới. Việc tổ chức kỳ họp có nhiều cải tiến, đổi mới, đi vào thực chất. Hoạt động giám sát, chất vấn và trả lời chất vấn được thực hiện quyết liệt, hiệu quả hơn. Thường trực HĐND các địa phương cũng đã tổ chức phiên giải trình, tập trung vào các vấn đề quan trọng, dân sinh bức xúc và những vấn đề đặt ra từ yêu cầu của thực tiễn.

Tuy vậy, bên cạnh những kết quả nổi bật, HĐND các quận, huyện, thị xã vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục. Ở một số huyện, thị xã, như: Sóc Sơn, Phú Xuyên, Mê Linh, Sơn Tây, chất lượng hoạt động giám sát, khảo sát còn chưa cao. Đặc biệt, việc nắm bắt, phản ánh nguyện vọng, kiến nghị của cử tri, nhân dân cũng như theo dõi, giám sát việc giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị, đơn, thư của cử tri ở đơn vị bầu cử của một số đại biểu HĐND chưa được thực hiện thường xuyên.

Để khắc phục những hạn chế trên, với tinh thần tiếp tục đổi mới hoạt động, đáp ứng nguyện vọng của cử tri, năm 2019, HĐND huyện Sóc Sơn sẽ đẩy mạnh hoạt động giám sát, có trọng tâm, trọng điểm, giám sát đến cùng. HĐND quận Bắc Từ Liêm tiếp tục thực hiện có hiệu quả chuyên đề “Tăng cường giám sát của HĐND các cấp về các lĩnh vực kinh tế - xã hội và thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng; Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn quận”. HĐND huyện Mê Linh tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân; đôn đốc các cơ quan, đơn vị xem xét giải quyết kiến nghị và đơn, thư của công dân.

Để đổi mới toàn diện các hoạt động, mang lại hiệu quả, chất lượng đòi hỏi mỗi đại biểu HĐND quận, huyện, thị xã cần tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm, gần dân, sát dân, lắng nghe tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của cử tri, qua đó phản ánh, xem xét, quyết định tại các kỳ họp với mục tiêu cao nhất: “Vì cử tri”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng chất lượng và hiệu quả hoạt động Hội đồng nhân dân quận, huyện, thị xã

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.