Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đoàn kết, phát huy sức mạnh của tuổi trẻ Thủ đô

Hương Ly - Ảnh: Bá Hoạt| 14/01/2019 09:28

(HNMO) - Sáng 14-1, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội.

Lãnh đạo TP Hà Nội cùng dự buổi làm việc có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo; Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Lan Hương.


Ban Bí thư Trung ương Đoàn làm việc với Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội.


Báo cáo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Khánh Bình cho biết, Thành đoàn hiện có 7 phòng, ban; 5 đơn vị sự nghiệp. Tổng số tổ chức Đoàn trực thuộc là 113 với 708.394 đoàn viên, trong tổng số thanh niên là hơn 3 triệu người. Số Hội Liên hiệp thanh niên trực thuộc hiện có là 46 với 878.842 hội viên. Tổng số hội sinh viên trực thuộc là 42 với 301.200 hội viên. Số Hội đồng Đội cấp huyện là 30 với tổng số 1.313 liên đội Tiểu học, THCS.

Bám sát chủ đề “Tuổi trẻ Thủ đô sáng tạo, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, hỗ trợ khởi nghiệp” của Đoàn Thanh niên các cấp và chủ đề công tác “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” của thành phố, trong năm 2018, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Bên cạnh việc chủ động làm việc với các cấp ủy, chính quyền các địa phương, đơn vị có khó khăn về công tác thanh niên, thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc cho cơ sở; công tác tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên thanh niên cũng đã được Thành đoàn Hà Nội triển khai hiệu quả với các hoạt động nổi bật như: Sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác; kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đoàn; tuyên dương 100 bí thư chi đoàn giỏi Thủ đô…

Thành đoàn cũng đã triển khai hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ Thủ đô, như: Thanh niên tình nguyện, tuổi trẻ sáng tạo, tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc, tôi yêu Hà Nội... Nhiều hoạt động đồng hành với thanh niên trong học tập, lập nghiệp, khởi nghiệp, rèn luyện và phát triển kỹ năng sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần cũng đã được Thành đoàn Hà Nội tổ chức.

Công tác xây dựng tổ chức Đoàn, phát huy vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn với các tổ chức hội; công tác chăm sóc giáo dục thiếu niên, nhi đồng cũng đã được Thành đoàn Hà Nội tập trung thực hiện và đạt được hiệu quả rõ nét…

Tại hội nghị, các đại biểu đã nêu nhiều ý kiến làm rõ thêm những kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi TP Hà Nội đã đạt được trong năm 2018; đồng thời đề xuất những giải pháp cụ thể nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng công tác trong năm 2019.

Đoàn kết, phát huy sức mạnh của tuổi trẻ Thủ đô

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng ghi nhận, đánh giá cao những kết quả tuổi trẻ Thủ đô đã đạt được trong năm 2018. Công tác Đoàn Thanh niên của thành phố trong năm qua đã phát huy truyền thống của nhiều năm trước; có nhiều đổi mới sáng tạo. Các phong trào thanh niên tình nguyện có nhiều đổi mới, thể hiện rõ trong việc thực hiện các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới. Thành đoàn cũng đã làm tốt công tác tuyên tuyền, nhất là tuyên truyền trên mạng internet, khẳng định rõ thế mạnh của thanh niên Thủ đô...


Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại buổi làm việc của Ban Bí thư Trung ương Đoàn với Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội.


Lưu ý Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tiếp thu những ý kiến góp ý tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cho biết, năm 2019, Thành ủy Hà Nội tiếp tục lựa chọn chủ đề công tác là “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”. 2019 cũng là năm tăng tốc để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI và Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng; là năm thành phố kỷ niệm nhiều sự kiện lớn liên quan đến các hoạt động của Đoàn Thanh niên. Do vậy, Ban Thường vụ Thành đoàn cần tập trung rà soát từng đầu việc gắn với từng thời điểm nhằm triển khai nhiệm vụ công tác năm 2019 sát thực tế, tránh tình trạng dàn trải, không hiệu quả.

Thành đoàn Hà Nội cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền của Đoàn gắn với chủ đề công tác năm của thành phố, đẩy mạnh tuyên truyền về hoạt động của Đoàn Thanh niên các cấp, qua đó lan tỏa những giá trị tốt đẹp. “Một trong những vấn đề đặc biệt quan tâm là cần phải làm gì để có thể đoàn kết, tập hợp và phát huy sức mạnh của lực lượng thanh thiếu niên Thủ đô. Cùng với đó, cần có chuyên đề cụ thể giúp đỡ những thanh niên là công nhân, nông dân, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn; tuyên truyền ngăn ngừa tội phạm trong thanh thiếu niên”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy lưu ý.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, hoạt động Đoàn cần đổi mới theo hướng thiết thực hiệu quả, gắn với “Năm tình nguyện 2019”. Bên cạnh việc đẩy mạnh các phong trào sáng tạo, khởi nghiệp, Thành đoàn cần chú trọng hỗ trợ thanh niên ứng dụng khoa học kỹ thuật; có kế hoạch cụ thể để đào tạo, nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học cho đoàn viên thanh niên. Các cấp bộ Đoàn tập trung thực hiện tốt các nghị quyết của Trung ương và Thành ủy, nâng cao hơn nữa chất lượng cơ sở Đoàn, trong đó tập trung vào những khối còn khó khăn như cơ sở Đoàn ở khu dân cư, nông thôn, khu công nghiệp và chế xuất, doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng yêu cầu, mỗi cán bộ Đoàn phải khẳng định vai trò thủ lĩnh của thanh thiếu niên, không ngừng nỗ lực trau dồi chuyên môn nghiệp vụ để có bản lĩnh chính trị vững vàng; tâm huyết, trách nhiệm, xứng đáng là lực lượng tin cậy bổ sung nguồn cán bộ cho địa phương, đơn vị...

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong khẳng định, mỗi năm đến làm việc tại Thành đoàn Hà Nội đều cảm nhận rõ nét tinh thần đổi mới cũng như sự quan tâm đặc biệt của Thành ủy Hà Nội tới công tác Đoàn của Thủ đô.

Đánh giá cao những kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô đã đạt được trong năm 2018, đồng chí Lê Quốc Phong đề nghị, Thành đoàn Hà Nội tiếp tục phát huy thế mạnh vốn có, nhận diện đầy đủ hơn về thanh thiếu nhi Thủ đô để có những chuyên đề cụ thể, tập trung vào nhóm đối tượng hạn chế; đồng thời phát huy những nhóm có thế mạnh.

Đồng chí Lê Quốc Phong cũng yêu cầu Thành đoàn Hà Nội triển khai “Năm thanh niên tình nguyện 2019” gắn với các sự kiện lớn của Thủ đô và đất nước. Trong đó, phải đa dạng hóa hoạt động tình nguyện để đông đảo thanh thiếu niên của Thủ đô có thể tham gia phong trào. Lưu ý tính bền vững của các sản phẩm tình nguyện, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn cho rằng, việc tạo ra những công trình có dấu ấn và duy trì những công trình mà hoạt động tình nguyện đã thực hiện cũng là một vấn đề mà Thành đoàn cần quan tâm để hoạt động này thiết thực, hiệu quả và mang tính dài hơi.

Đồng thời, Thành đoàn Hà Nội tiếp tục thực hiện hiệu quả hoạt động giáo dục đạo đức lối sống cho đoàn viên thanh niên; giáo dục lý tưởng cách mạng và chính trị cho lực lượng thanh thiếu niên Thủ đô; trang bị kiến thức cho cán bộ Đoàn… Tổ chức Đoàn cần nâng cao tính chủ động trong việc tham mưu cho các cấp ủy Đảng để công tác Đoàn ngày càng đi vào hiệu quả, thực chất và gắn với hoạt động cụ thể của từng địa phương.

Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo, sự quan tâm và tình cảm đặc biệt mà Trung ương Đoàn, Thành ủy Hà Nội dành cho tuổi trẻ Thủ đô. Đồng chí cho biết, Thành đoàn Hà Nội sẽ lĩnh hội các ý kiến chỉ đạo, không ngừng đổi mới hoạt động của Thành đoàn nhằm nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn kết, phát huy sức mạnh của tuổi trẻ Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.