Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng chất lượng, hiệu quả hoạt động

Việt Tuấn| 15/01/2019 06:42

(HNM) - Năm 2018, Ban Pháp chế, HĐND TP Hà Nội, đã bám sát sự chỉ đạo của Thành ủy, Thường trực HĐND thành phố, tiếp tục đổi mới hoạt động, triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch công tác.

Thường trực HĐND thành phố giám sát việc thực hiện các kiến nghị của cử tri và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại huyện Chương Mỹ.


Thẩm tra sâu

Trong thành công của kỳ họp thứ sáu và kỳ họp thứ bảy HĐND thành phố khóa XV có sự đóng góp tích cực của Ban Pháp chế, HĐND thành phố. Cụ thể, Ban đã chủ trì thẩm tra 21 báo cáo, 18 hồ sơ tờ trình do UBND thành phố và các ngành báo cáo, trình tại kỳ họp. Quá trình thẩm tra bảo đảm đúng luật, đúng quy trình, chặt chẽ, khách quan, giúp các đại biểu nắm bắt tình hình của từng ngành, lĩnh vực, từ đó xem xét, thực hiện quyền quyết định của mình tại kỳ họp.

Đơn cử, tại kỳ họp thứ bảy diễn ra đầu tháng 12-2018, Ban Pháp chế đã thực hiện thẩm tra 4 báo cáo, tờ trình quan trọng, gồm: Tình hình chấp hành pháp luật năm 2018; tờ trình Nghị quyết về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp thành phố năm 2019; tờ trình về đặt tên và điều chỉnh độ dài đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn thành phố năm 2018; đánh giá kết quả 5 năm thi hành Luật Thủ đô. Ban Pháp chế cũng đã chỉ rõ những hạn chế, đồng thời kiến nghị các cấp, ngành tiếp tục báo cáo, giải trình bổ sung từng vấn đề, qua đó giúp đại biểu HĐND thành phố có đầy đủ thông tin trước khi biểu quyết.

Theo đại biểu Đỗ Thùy Dương (Tổ Cầu Giấy), với những đại biểu không chuyên trách, ngoài việc tự nghiên cứu, tìm hiểu rất cần những nguồn tư liệu, thông tin từ báo cáo thẩm tra của các ban HĐND thành phố. Đây là nguồn thông tin quan trọng để đại biểu căn cứ, đưa ra quyết định. Chẳng hạn, khi xem xét quyết định về Nghị quyết tổng biên chế hành chính, sự nghiệp thành phố năm 2019, Ban Pháp chế, HĐND thành phố đã thẩm tra kỹ lưỡng. Ngoài việc thống nhất với Tờ trình của UBND thành phố, năm 2019 có 9.906 biên chế hành chính, 143.969 biên chế sự nghiệp, Ban Pháp chế đã đề nghị UBND thành phố lưu ý, chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã không tự ý ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn. Đặc biệt là sớm xây dựng kế hoạch xử lý dứt điểm 242 lao động hợp đồng theo chỉ tiêu của lực lượng Thanh tra xây dựng cũ, nay đã chuyển giao về UBND các quận, huyện, thị xã...

Giám sát kỹ

Thực hiện chức năng được giao, Ban Pháp chế, HĐND thành phố đã chú trọng nâng cao hoạt động khảo sát, giám sát có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực thi pháp luật, thực hiện các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, quản lý đất đai, trật tự xây dựng đô thị…

Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Nguyễn Hoài Nam cho biết, năm 2018, ngoài thực hiện gần 10 cuộc khảo sát, giám sát chuyên đề, Ban còn phối hợp với các ban, Văn phòng HĐND thành phố tham mưu cho Thường trực HĐND thành phố tổ chức thành công 2 cuộc giám sát về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai; tình hình thực hiện kiến nghị của cử tri, kết quả thực hiện các kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo và quyết định giải quyết kiến nghị có hiệu lực pháp luật. “Việc tổ chức giám sát bảo đảm đúng luật, chất lượng. Những tồn tại, vướng mắc và kiến nghị mà các đoàn giám sát đưa ra đều sát thực tế, được Thành ủy quan tâm, sử dụng làm nguồn căn cứ trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo; đồng thời được UBND thành phố, các sở, ngành, chính quyền từ cấp huyện đến cấp xã nghiêm túc tiếp thu, thực hiện”, ông Nguyễn Hoài Nam cho biết.

Ngoài ra, Ban Pháp chế, HĐND thành phố đã phối hợp tham mưu cho Thường trực HĐND thành phố tổ chức thành công 2 phiên giải trình về thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội, Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP Hà Nội và công tác tổ chức, quản lý lễ hội; tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn thành phố. Kết quả của hai phiên giải trình đều mang lại hiệu ứng tốt, được người dân quan tâm, đồng tình cao. UBND thành phố và các cơ quan có liên quan nghiêm túc tiếp thu, triển khai thực hiện các kiến nghị, chất vấn tại phiên giải trình.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, năm 2019, Ban Pháp chế HĐND thành phố tiếp tục đổi mới hoạt động, triển khai tốt nhiệm vụ thẩm tra, giám sát, khảo sát phục vụ cho các kỳ họp trong năm và các phiên giải trình của Thường trực HĐND thành phố. Trong đó, Ban sẽ phối hợp tham mưu chuẩn bị kỳ họp bất thường của HĐND thành phố về điều chỉnh dự toán, phê duyệt chủ trương đầu tư công. Ban sẽ chủ trì tham mưu cho Thường trực HĐND thành phố giám sát, tổ chức phiên giải trình về việc tổ chức thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra của các đơn vị thành phố. Đặc biệt, Ban sẽ thực hiện 6 đợt giám sát, khảo sát chuyên đề, trong đó có chuyên đề “Về thực hiện tổ chức bộ máy và cơ chế, chính sách cho các thôn, tổ dân phố, lực lượng cán bộ công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng chất lượng, hiệu quả hoạt động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.