Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổng kết công tác năm 2018

Hiền Phương - Ảnh: Bá Hoạt| 17/01/2019 09:20

(HNMO) - Ngày 17-1, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức hội nghị lần thứ XV tổng kết công tác mặt trận năm 2018, triển khai chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2019.

Các đại biểu dự hội nghị.


Dự hội nghị có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội: Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Vũ Hồng Khanh, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Lan Hương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Nguyễn Thị Tuyến. Cùng dự còn có Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà.

Thực hiện chủ đề năm 2018 của thành phố “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã cụ thể hóa bằng chủ đề “Nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống mặt trận các cấp TP Hà Nội”. Các cấp MTTQ Việt Nam thành phố đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn thành phố, vận động nhân dân tiếp tục thực hiện tang văn minh tiến bộ; các quy tắc ứng xử, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.


MTTQ Việt Nam thành phố cũng đã chủ động phối hợp với UBND thành phố ký và triển khai kế hoạch liên tịch về việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư nhân kỷ niệm 88 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam. Đây là năm đầu tiên và cũng là điểm mới trong công tác tổ chức ngày hội, tạo sự phối hợp chặt chẽ, bảo đảm điều kiện cho các khu dân cư tổ chức ngày hội được tốt hơn. Hưởng ứng cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với UBND thành phố đăng ký vận động các doanh nghiệp ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" trung ương 10 tỷ đồng; chủ trì phối hợp với chính quyền quyên góp, vận động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân các địa bàn dân cư được hơn 77 tỷ đồng, góp phần hoàn thành kế hoạch xây sửa 4.566 nhà ở cho các hộ nghèo trên địa bàn thành phố.

Trong năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thành phố đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức 597 hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương với nhân dân. Ban thanh tra nhân dân và ban giám sát đầu tư của cộng đồng ở các cơ sở đã tổ chức giám sát 13.419 cuộc; phát hiện 1.749 vụ vi phạm; đề xuất, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết 1.709 vụ việc, kiến nghị thu hồi về cho Nhà nước hơn 83 nghìn m2 đất và 494 triệu đồng…

Chú trọng phát huy khối đại đoàn kết toàn dân

Thay mặt lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh ghi nhận những kết quả trong công tác mặt trận của TP Hà Nội năm 2018. Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã có nhiều cách làm phong phú, đa dạng, khẳng định vai trò tiên phong của Thủ đô, đóng góp quan trọng vào kết quả công tác mặt trận của toàn quốc. Đồng chí Hầu A Lềnh đề nghị, trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp của thành phố cần nắm chắc tình hình nhân dân để tháo gỡ vướng mắc, thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng Hà Nội phát biểu tại hội nghị. 


Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng biểu dương và chúc mừng những thành tích Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp của thành phố đã đạt được trong năm 2018. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cần bám sát nhiệm vụ chính trị của thành phố, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức mặt trận cũng như các tổ chức thành viên; chăm lo xây dựng, bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ vững vàng về chính trị, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có kinh nghiệm trong công tác dân vận khéo, đặc biệt là nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm. 

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp của thành phố nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, bám sát vào các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của từng địa phương, đơn vị. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tập trung chỉ đạo, tổ chức thành công đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2019-2024 bảo đảm đúng kế hoạch đề ra, đúng định hướng của Trung ương và chỉ đạo của Thành ủy. Trong đó cần làm tốt công tác tuyên truyền để quá trình tổ chức đại hội thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, tạo khí thế thi đua hào hứng, phấn khởi.


Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các nghị quyết mới của Trung ương, 8 chương trình công tác của Thành ủy giai đoạn 2016-2020 cùng các chỉ thị, nghị quyết của Thành ủy; triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 17-CT/TU của Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn TP Hà Nội. 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng trao Cờ đơn vị xuất sắc phong trào thi đua năm 2018 của UBND TP Hà Nội cho các tập thể.


Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp của thành phố cần tiếp tục phát huy vai trò là trung tâm trong phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị và toàn thành phố. MTTQ cần khuyến khích mọi người, mọi tổ chức, mọi thành phần kinh tế tích cực đóng góp trí tuệ, tiền của, công sức để phát triển kinh tế, nêu cao tính cộng đồng, truyền thống nhân ái, tham gia giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. 

Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các tổ chức thành viên tiếp tục vận động nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, củng cố hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội. Việc thực hiện giám sát, phản biện của MTTQ cần gắn với việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, gắn với việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt hai quy tắc ứng xử của thành phố, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng trao Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Dương Cao Thanh. 


Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác tôn giáo, công tác dân tộc, công tác đối ngoại nhân dân; phát huy vai trò của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong các hoạt động đoàn kết, hữu nghị, phát triển hợp tác quốc tế; vận động người Việt Nam ở nước ngoài hướng về xây dựng quê hương, xây dựng Thủ đô và đất nước.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng lưu ý, trước mắt, từ nay đến Tết Nguyên đán, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp của thành phố phối hợp chặt chẽ với chính quyền tổ chức tốt hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công, chăm lo Tết cho người nghèo, Tết cho công nhân lao động; thăm, tặng quà các văn nghệ sĩ, trí thức, các chức sắc tôn giáo tiêu biểu và tổ chức tốt các hoạt động văn hóa - thể thao để nhân dân vui Xuân, đón Tết Kỷ Hợi trong không khí vui tươi, phấn khởi, an toàn, lành mạnh, tiết kiệm, tình nghĩa, kỷ cương, mọi người, mọi nhà đều có Tết.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho ông Vũ Hồng Khanh. 


Tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Vũ Hồng Khanh được trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì; Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Dương Cao Thanh được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Ngoài ra còn có nhiều tập thể, cá nhân được Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch UBND TP Hà Nội và Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố khen thưởng...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổng kết công tác năm 2018

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.