Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU

Hương Ly - Ảnh: Hữu Tiệp| 17/01/2019 09:43

(HNMO) - Sáng 17-1, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU của Thành ủy Hà Nội tổ chức tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019. Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.


Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo; Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Huy; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hùng.

Giải quyết hiệu quả nhiều vụ việc khiếu nại tố cáo kéo dài

Báo cáo do Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Huy trình bày tại hội nghị cho thấy, năm 2018, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU về “Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội” và Chỉ thị 15-CT/TU về "Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP Hà Nội” của Ban Thường vụ Thành ủy được các cấp ủy từ thành phố đến cơ sở triển khai bài bản, có chiều sâu, có sự chuyển biến rõ trong nhận thức của cán bộ, đảng viên trên địa bàn dân cư xã, phường, thị trấn.

Một số vấn đề phức tạp, nhạy cảm và những vướng mắc về cơ chế, chính sách đã được lãnh đạo thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu năm. Các địa phương, đơn vị đã chủ động thực hiện hợp nhất ban chỉ đạo, rà soát xây dựng quy chế hoạt động, kế hoạch thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU trong năm 2018; đồng thời phân loại các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài, phân công nhiệm vụ, có lộ trình giải quyết cụ thể; đánh giá thực trạng tình hình các tổ chức cơ sở Đảng yếu kém để đề ra giải pháp củng cố; nâng cao chất lượng các tổ chức cơ sở Đảng có nội dung cần quan tâm.

Năm 2018, các cơ quan hành chính của thành phố đã tiếp 29.593 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận và xử lý 35.983 đơn thư các loại. Các cơ quan của thành phố cũng đã tiếp 323 lượt đoàn đông người đến khiếu nại, tố cáo với nội dung chủ yếu liên quan đến thu hồi đất, giải phóng mặt bằng... Tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt 85,07%; số còn lại đang giải quyết theo quy định của pháp luật...

Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU từ thành phố đến cơ sở cũng đã tập trung chỉ đạo, đôn đốc và triển khai có hiệu quả các nhóm nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc, các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, kiểm soát tốt tình hình tại cơ sở, giảm phát sinh các vụ việc phức tạp...

Kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU bước đầu đã khắc phục những hạn chế của một số tổ chức cơ sở Đảng, góp phần quan trọng vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, nhất là ở những nơi có các vấn đề dân sinh bức xúc, các vụ việc phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tình trạng khiếu kiện vượt cấp phần nào được kiềm chế.

Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cơ quan hành chính nhà nước của thành phố đã kịp thời phát hiện, xử lý những sai phạm liên quan đến công tác quản lý đất đai, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân, góp phần ổn định tình hình và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn thành phố nhất là những nơi có các vấn đề dân sinh bức xúc, các vụ việc phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội...

Tập trung giải quyết các vụ việc khó còn tồn đọng

Tại hội nghị, đại diện các sở, ngành, quận, huyện và các thành viên Ban Chỉ đạo Thành ủy đã tham luận nêu rõ những bài học kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn phát biểu kết luận tại hội nghị.


Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đã biểu dương, ghi nhận những kết quả triển khai Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU của ban chỉ đạo cấp quận, huyện, thị xã và cho biết, qua tham dự các cuộc họp tổng kết của cấp ủy, chính quyền và các ban Đảng, kết quả thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU luôn được nhấn mạnh trong các báo cáo. Điều này cho thấy việc triển khai không chỉ là khẩu hiệu mà đã rõ hiệu quả trên thực tế, tạo ra sự vận hành đồng bộ từ thành phố đến cơ sở; giúp mỗi người dân cảm nhận và biết rõ hơn về nội dung thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU, đưa việc thực hiện trở thành việc làm thường xuyên và có sức lan tỏa cao.

Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU cho rằng, kết quả nêu trên có được là do Thường trực Thành ủy đã thường xuyên quan tâm theo dõi, chỉ đạo và giải quyết kịp thời những vụ việc khiến kiện phức tạp, kéo dài. Cùng với nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự chủ động phối hợp của các ban, sở, ngành… đã tạo ra một tinh thần trách nhiệm cao trong giải quyết các vụ việc nổi cộm trên địa bàn thành phố.

“Lãnh đạo quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn đều nhận thức rõ trách nhiệm, chủ động tổ chức đối thoại, qua đó làm “giảm nhiệt” các vụ khiếu kiện phức tạp, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trên địa bàn thành phố”, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn nhận xét. 

Lưu ý số vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp còn tồn đọng đều là những vụ việc khó, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU yêu cầu, cấp ủy các cấp tiếp tục quan tâm, theo dõi và củng cố các tổ chức cơ sở Đảng yếu kém. Bởi thực tiễn cho thấy, mọi vụ việc khiếu kiện phức tạp phát sinh từ công tác quản lý yếu kém. Thực tế này đòi hỏi cấp ủy, chính quyền các cấp cần nỗ lực hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Nhấn mạnh 2019 là năm tăng tốc, bứt phá để hoàn thành nghị quyết đại hội Đảng các cấp, năm thành phố tiếp tục thực hiện chủ đề "Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị", đồng chí Đào Đức Toàn yêu cầu, bên cạnh việc tập trung giải quyết vụ việc còn tồn đọng, cấp ủy, chính quyền các cấp trước khi triển khai các nhiệm vụ chính trị quan trọng phải hết sức cầu thị, lắng nghe nhân dân, đồng thời lường trước khó khăn xảy ra để hạn chế phát sinh khiếu kiện phức tạp. 

Lưu ý các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh khiếu kiện như công tác quản lý đất công, đất xây dựng, chung cư…, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU cũng yêu cầu, các đơn vị liên quan chủ động tổ chức đối thoại, truyền thông, đi đôi với việc xử lý nghiêm những đối tượng, tổ chức quá khích, lợi dụng kích động gây mất đoàn kết... nhằm tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

“Mỗi quận, huyện, thị xã phải xác định rõ những “điểm nóng” để thường xuyên rà soát, thanh tra, kiểm tra nhằm giải quyết nguyện vọng chính đáng của nhân dân ngay từ cơ sở. Đây chính là bước chuẩn bị quan trọng để đại hội Đảng các cấp đạt hiệu quả cao”, đồng chí Đào Đức Toàn lưu ý.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.