Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lan tỏa các phiên họp giải trình

Việt Tuấn| 19/02/2019 07:32

(HNM) - Một trong những điểm nhấn nổi bật trong năm 2018 của HĐND TP Hà Nội chính là việc tổ chức thành công các phiên giải trình, tạo chuyển biến, hiệu quả rõ nét trong công tác chỉ đạo, điều hành quản lý nhà nước một số lĩnh vực.

Chất lượng các phiên giải trình tác động nhiều mặt đến hiệu quả điều hành của chính quyền các cấp.


Nhiều nơi học tập cách làm

Trong năm 2018, Hà Nội đã tổ chức thành công 2 phiên giải trình về “Thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; Quy tắc ứng xử nơi công cộng và công tác tổ chức, quản lý lễ hội trên địa bàn thành phố” và “Tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn TP Hà Nội”. Về vấn đề này, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc nhận định, các phiên giải trình diễn ra trong không khí sôi nổi, nghiêm túc, cầu thị. Từng vấn đề, nhất là những hạn chế, tồn tại đã được các đại biểu HĐND thành phố nêu rõ, hỏi thẳng vào trách nhiệm của từng ngành, từng cấp, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cùng các biện pháp khắc phục và thời gian hoàn thành.

Đáng chú ý, để nâng cao hiệu quả các phiên giải trình, ngoài báo cáo bằng văn bản gửi đại biểu nghiên cứu trước, Thường trực HĐND thành phố còn xây dựng phóng sự truyền hình tạo trực quan, rõ địa chỉ, rõ trách nhiệm. Bên cạnh đó, các phiên giải trình do Thường trực HĐND thành phố tổ chức đều được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội, được sự quan tâm theo dõi của Trung ương, HĐND các tỉnh, thành phố trong cả nước và đông đảo cử tri Thủ đô. Ngoài ra, HĐND các tỉnh, thành phố còn coi phiên giải trình do Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức là các phiên giải trình mẫu để các địa phương học tập, rút kinh nghiệm.

Lan tỏa từ HĐND thành phố, năm 2018, thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã đã tổ chức được 36 phiên giải trình; thường trực HĐND các phường, xã, thị trấn tổ chức được 340 phiên giải trình. Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Tiến Nhật cho biết, ngay sau khi Thường trực HĐND thành phố tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến với chủ đề “Trao đổi kinh nghiệm trong công tác chuẩn bị, tổ chức phiên giải trình giữa hai kỳ họp của Thường trực HĐND”, Thường trực HĐND quận đã tổ chức hai phiên giải trình về công tác bảo đảm vệ sinh môi trường; công tác đầu tư xây dựng, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án và quản lý đô thị. Sau các phiên giải trình, kết quả các lĩnh vực trên của quận có chuyển biến rõ nét.

Đến nay, hầu hết các quận, huyện, thị xã tổ chức các phiên giải trình đều học tập cách làm của HĐND thành phố qua việc xây dựng phóng sự truyền hình ghi nhận hiện trạng thực tế, thay cho tổng hợp, báo cáo bằng lời đọc tại phiên giải trình. Điển hình như Thường trực HĐND các cấp quận Hai Bà Trưng đã tổ chức 21 phiên giải trình. Trong đó, HĐND cấp quận xây dựng 1 phóng sự truyền hình; HĐND cấp phường xây dựng 7 phóng sự truyền hình; HĐND 10 phường làm slide trình chiếu thay báo cáo, cung cấp trực quan về kết quả cũng như những tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực mà Thường trực HĐND lựa chọn, yêu cầu giải trình.

Tương tự, thường trực HĐND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phú Xuyên đã tổ chức 40 phiên giải trình; các phường trên địa bàn quận Hoàng Mai tổ chức 18 phiên giải trình; các địa phương của huyện Gia Lâm tổ chức 5 phiên giải trình… Nhiều HĐND các phường, xã, thị trấn thuộc các địa phương trên đều xây dựng phóng sự truyền hình để báo cáo thực trạng thay cho đọc báo cáo bằng lời.

Nâng cao chất lượng phiên giải trình ở cơ sở

Tiếp tục đổi mới theo phương châm hành động “đổi mới, dân chủ, trách nhiệm, hiệu quả, vì dân”, năm 2019, Thường trực HĐND thành phố sẽ tổ chức 3 phiên giải trình, nội dung tập trung vào các vấn đề quan trọng, dân sinh bức xúc và yêu cầu của thực tiễn. Theo đó, tháng 3 tới, sẽ tổ chức phiên giải trình về kết quả thực hiện thông báo kết luận chất vấn tại các kỳ họp HĐND thành phố khóa XV đối với công tác quản lý trật tự xây dựng.

Theo Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, phiên giải trình tới, ngoài đánh giá đầy đủ, khách quan những mặt tích cực, khó khăn, vướng mắc, HĐND thành phố sẽ đề xuất biện pháp giải quyết những bất cập, tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố. Thường trực HĐND thành phố sẽ giao các ban thuộc HĐND thành phố khảo sát công tác cấp phép xây dựng; quản lý, giám sát sau cấp phép; việc kiểm tra và xử lý vi phạm xây dựng trái phép trên đất công, đất nông nghiệp, lâm nghiệp, xây dựng không phép, sai phép; xử lý công trình “siêu mỏng, siêu méo”. Phiên giải trình cũng sẽ tiếp tục xây dựng phóng sự để báo cáo bằng hình ảnh và truyền hình trực tiếp trên một số đài truyền hình trung ương và thành phố, để phục vụ đông đảo cử tri theo dõi, giám sát. Đồng thời, qua đó tiếp tục tạo sự lan tỏa kinh nghiệm, phương pháp tổ chức phiên giải trình đối với HĐND cấp cơ sở.

Cùng với đó, năm 2019, HĐND thành phố sẽ nâng cao hơn nữa công tác chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp hoạt động giữa HĐND thành phố với HĐND cấp huyện, cấp xã... Trong đó, nội dung được Thường trực HĐND thành phố chọn là duy trì tổ chức giao ban định kỳ, kết hợp thảo luận các chuyên đề rút kinh nghiệm, hướng dẫn nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động cho thường trực và các ban, tổ đại biểu HĐND các cấp; trọng tâm là hướng dẫn kỹ năng tổ chức các phiên giải trình ở cơ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa các phiên họp giải trình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.