Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đoàn công tác Thành ủy làm việc về tình hình hoạt động của khu xử lý rác Xuân Sơn

Tiến Thành-Ảnh: Hữu Tiệp| 20/02/2019 10:09

(HNMO) - Sáng 20-2, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn dẫn đầu Đoàn công tác của Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội về Khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn thăm và làm việc tại khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn.


Khu xử lý rác thải rắn Xuân Sơn có diện tích khoảng 25,2ha, có nhiệm vụ xử lý chất thải sinh hoạt cho 12 huyện và 1 thị xã của thành phố theo phương pháp chôn lấp và đốt. Tổng khối lượng chất thải sinh hoạt về khu xử lý trong năm 2018 đạt hơn 465 nghìn tấn (trung bình khoảng 1.275 tấn/ngày). Dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 vừa qua, khu xử lý đã bố trí cán bộ, công nhân viên làm việc 24/24h, tiếp nhận khoảng 800 tấn rác/ngày, bảo đảm vệ sinh môi trường trong và ngoài khu xử lý. Hiện tại, khối lượng nước rác tồn đọng tại khu xử lý khoảng 89.500m3 (giảm khoảng 20.000m3 so với năm 2017).

Tuy nhiên, cơ sở vật chất hạ tầng của khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn đã hoạt động từ năm 1999, lại tiếp nhận, xử lý lượng rác thải ngày càng gia tăng nên đã xuống cấp, gây khó khăn cho công tác quản lý, vận hành. Theo tính toán, nếu việc hợp nhất các ô chôn lấp giai đoạn 2 được phê duyệt và thực hiện nâng công suất tiếp nhận rác thì cũng chỉ kéo dài khả năng tiếp nhận đến tháng 6-2020, với điều kiện các nhà máy đốt phải hoạt động đúng công suất và tính trên khối lượng rác chôn lấp khoảng 500 tấn/ngày. Việc quản lý, xử lý nước rác hiện nay chưa ổn định khi 2 trạm của Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội đang hoạt động dưới công suất thiết kế.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của các cán bộ, công nhân viên đã góp phần giữ gìn môi trường của thành phố, nhất là thời điểm Tết Nguyên đán vừa qua. Theo đồng chí Đào Đức Toàn, đầu tư cho xử lý rác thải phải đi trước một bước và là yêu cầu cấp thiết cho một đô thị phát triển. Tuy nhiên, hiện nay so với yêu cầu, các khu xử lý rác trên địa bàn thành phố chưa đáp ứng được.

Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, chủ trương của Thành ủy là đẩy nhanh việc xây dựng các nhà máy xử lý rác thải, đi tắt đón đầu công nghệ hiện đại để đáp ứng nhu cầu xử lý rác ngày một gia tăng của thành phố. Đồng chí Đào Đức Toàn yêu cầu, khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn khắc phục những bất cập, hạn chế tối đa việc ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, nhất là những ảnh hưởng của nước rỉ rác. Đồng thời, công ty đẩy nhanh việc sử dụng có hiệu quả diện tích đất của khu xử lý sau quá trình đền bù giải phóng mặt bằng, tăng cường các biện pháp tạo thảm xanh trong khu vực xử lý rác.

Đồng chí Đào Đức Toàn giao nhiệm vụ cho Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội khẩn trương xây dựng đề án nhà máy xử lý nước rỉ rác, song song với việc quan tâm đào tạo cán bộ vận hành các nhà máy xử lý rác trong tương lai. Ngoài ra, thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì cần sớm hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, tuyên truyền vận động, nắm bắt dư luận nhân dân về công tác vệ sinh môi trường.

*Trước đó, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn và các thành viên trong đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế tại khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn, thăm hỏi, tặng quà, động viên cán bộ, công nhân viên đang làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn công tác Thành ủy làm việc về tình hình hoạt động của khu xử lý rác Xuân Sơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.