Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khen thưởng 56 tập thể, 12 cá nhân thực hiện tốt Quyết định 217-QĐ/TƯ và 218-QĐ/TƯ

Hiền Phương| 22/02/2019 14:50

(HNMO) - Ngày 22-2, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TƯ và Quyết định số 218-QĐ/TƯ của Bộ Chính trị (khóa XI).


Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn chủ trì hội nghị.

Cùng dự có lãnh đạo, đại diện các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ban, ngành, các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội trung ương. Đại diện lãnh đạo TP Hà Nội dự hội nghị có Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định, Quyết định số 217-QĐ/TƯ và Quyết định số 218-QĐ/TƯ của Bộ Chính trị (khóa XI) là cơ sở cần thiết, quan trọng để cụ thể hóa quyền, trách nhiệm về giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, Nhà nước của Ủy ban MTTQ Việt Nam.

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phát huy tốt vai trò của các chuyên gia, nhà khoa học, các chức sắc, tôn giáo, người tiêu biểu tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền.

Ngoài sự cố gắng, nỗ lực của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, còn có sự vào cuộc tích cực của đông đảo nhân dân.

5 năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã chủ trì phối hợp giám sát được 492.784 cuộc, trong đó cấp tỉnh là 4.093 cuộc, cấp huyện là 22.679 cuộc, cấp xã là 466.012 cuộc. Ở cấp xã, các ban thanh tra nhân dân thực hiện 189.461 cuộc giám sát, các ban giám sát đầu tư của cộng đồng thực hiện 173.929 cuộc.

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp ở địa phương tổ chức 82.865 cuộc phản biện xã hội. 47/63 tỉnh, thành phố đã ban hành quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân.

9 ý kiến phát biểu tại hội nghị đã chia sẻ kinh nghiệm nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động giám sát, phản biện, tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân và những biện pháp để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Thay mặt Bộ Chính trị phát biểu tại hội nghị, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai ghi nhận, biểu dương sự chuyển biến rõ nét trong thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TƯ và Quyết định số 218-QĐ/TƯ của Bộ Chính trị (khóa XI) của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp.

Trưởng ban Dân vận Trung ương đề nghị, thời gian tới, MTTQ Việt Nam các cấp phát huy quyền làm chủ của nhân dân hơn nữa, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân. Để làm được điều đó, MTTQ Việt Nam cần khắc phục những hạn chế, đồng thời tăng cường chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay của các cấp ủy, MTTQ Việt Nam các địa phương để nhân rộng.

Bên cạnh đó, các cấp ủy, chính quyền quan tâm tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện có hiệu quả Quyết định số 217-QĐ/TƯ và Quyết định số 218-QĐ/TƯ. MTTQ Việt Nam tiếp tục nghiên cứu đổi mới cách thức thực hiện giám sát, phản biện xã hội để mang lại hiệu quả cao hơn. Hoạt động giám sát phải có trọng tâm, trọng điểm, quan tâm đến những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân, những vấn đề người dân quan tâm.

Cùng với đó, MTTQ Việt Nam cần nâng cao năng lực và bản lĩnh của cán bộ mặt trận trong thực hiện giám sát, phản biện; thường xuyên trao đổi, rút kinh nghiệm…

Tại hội nghị, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khen thưởng 56 tập thể, 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TƯ và Quyết định số 218-QĐ/TƯ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khen thưởng 56 tập thể, 12 cá nhân thực hiện tốt Quyết định 217-QĐ/TƯ và 218-QĐ/TƯ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.