Theo dõi Báo Hànộimới trên

HĐND các địa phương cần tập huấn chuyên sâu về lĩnh vực giám sát

Vũ Thủy - Ảnh: Hữu Tiệp| 26/02/2019 09:05

(HNMO) - Sáng 26-2, hội nghị Tọa đàm về các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các quận, huyện, thị xã tiếp tục diễn ra...

Tham dự có gần 300 đại biểu HĐND các huyện, xã, thị trấn trên địa bàn thành phố.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà phát biểu tại hội nghị.


Báo cáo đề dẫn tọa đàm, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà cho biết, tọa đàm nhằm mục đích tìm ra những kinh nghiệm hay, hiệu quả trong hoạt động của HĐND cấp huyện; đồng thời làm rõ những hạn chế, tồn tại, phân tích nguyên nhân, đưa ra giải pháp khắc phục để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND cấp huyện trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà đề nghị các đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận các nội dung như: Thực hiện quy trình xây dựng nghị quyết; chất lượng thẩm tra, chất lượng các ý kiến thảo luận vào dự thảo các nghị quyết chuyên đề; xây dựng nghị quyết thường kỳ; thời lượng dành cho chất vấn tại mỗi kỳ họp; việc xây dựng kế hoạch giám sát hằng năm; vấn đề lựa chọn nội dung giám sát, thời điểm giám sát, đối tượng giám sát….

Tại tọa đàm, Thường trực HĐND các huyện: Phúc Thọ, Sóc Sơn, Thanh Trì, Mê Linh, Thanh Oai và Viện Khoa học tổ chức nhà nước... trao đổi kinh nghiệm về việc nâng cao chất lượng thực hiện chức năng quyết định và giám sát của HĐND; cách thức tổ chức phiên giải trình hiệu quả; sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong hoạt động của đại biểu chuyên trách; vai trò hỗ trợ của công tác truyền thông, thông tin trong hoạt động của HĐND...


Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu kết luận tọa đàm.


Kết luận buổi tọa đàm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc nhận định, tọa đàm được tổ chức với hình thức đổi mới, không tập huấn một chiều từ giảng viên, mà tạo điều kiện để các đại biểu trao đổi từ chính thực tiễn hoạt động của HĐND các huyện, từ đó rút ra kinh nghiệm.

Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh, thực hiện chủ đề năm 2019 là “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, HĐND đã lựa chọn nâng cao năng lực ngay trong hệ thống HĐND của mình với cách làm sáng tạo. Không chọn hình thức tập huấn, giảng viên giảng bài, mà chọn cách tọa đàm, trao đổi từ các đại biểu, sau đó Thường trực HĐND thành phố tổng hợp, giải đáp, hướng dẫn những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động tại cơ sở.

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng, thực tiễn, hoạt động của HĐND cấp xã chưa đồng đều. Muốn HĐND cấp xã hoạt động tốt thì trước hết HĐND cấp huyện phải gương mẫu và có sức lan tỏa. Vì thế, Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị Thường trực HĐND các huyện sớm tổ chức tập huấn, truyền đạt lại cho đại biểu HĐND các xã những lý luận, thực tiễn được đúc rút, chia sẻ tại buổi tọa đàm để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp.

Chủ tịch HĐND thành phố cũng khẳng định, chức năng giám sát của HĐND các cấp rất quan trọng, vì vậy, HĐND các địa phương cũng cần tập huấn chuyên sâu về lĩnh vực này đối với đại biểu HĐND các xã, nhất là đại biểu chuyên trách, nhằm phục vụ tốt cho phiên giải trình, phiên chất vấn tại các kỳ họp. Ngoài ra, HĐND các cấp cần thường xuyên báo cáo cấp ủy về tình hình hoạt động của mình, để cấp ủy có định hướng, chỉ đạo kịp thời. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HĐND các địa phương cần tập huấn chuyên sâu về lĩnh vực giám sát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.