Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nét đẹp văn hóa của người Hà Nội cần được phát huy ở tất cả các ngày trong năm

Thế Đan| 02/03/2019 06:51

(HNM) - Với vai trò là địa phương đăng cai sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai, TP Hà Nội đã đảm nhận rất tốt công tác phục vụ, được dư luận quốc tế và trong nước đánh giá cao.

Chiều 1-3, trao đổi với báo chí xung quanh công tác trên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô cần làm là những nét đẹp văn hóa của người Hà Nội không chỉ dừng lại trong những ngày diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên mà cần phải tiếp tục được duy trì vào tất cả các ngày trong năm.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trả lời phóng vấn báo chí. Ảnh: ANTĐ

- Chúng ta vừa hoàn thành vai trò chủ nhà tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai. Nhìn nhận lại, đồng chí đánh giá thế nào về công tác tổ chức, đặc biệt là sự tham gia của các bộ phận và người dân trong sự kiện vừa rồi?

- Thực hiện ý kiến chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, TP Hà Nội được giao chuẩn bị toàn bộ công tác phục vụ cho Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên. Chỉ trong thời gian ngắn, với yêu cầu thực hiện toàn bộ công tác trang trí, vệ sinh, hậu cần, làm sao để thông qua hội nghị này, chúng ta có thể giới thiệu, quảng bá với bạn bè thế giới về hình ảnh của Việt Nam, Thủ đô Hà Nội trong quá trình hội nhập phát triển mạnh mẽ, thực sự để cho thế giới thấy được một đất nước Việt Nam thanh bình, một Thủ đô Hà Nội vì hòa bình.

Thực hiện mục tiêu đó, TP Hà Nội đã huy động mọi nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành trung ương, các tỉnh, thành phố, triển khai khẩn trương các nội dung công việc. Chỉ sau gần 2 tuần, Hà Nội đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ mà Thủ tướng giao cho Hà Nội, phục vụ tốt nhất cho Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai.

Trước hết, phải khẳng định chúng ta đã làm tốt công tác an ninh, an toàn cho hội nghị nói trên ở mức tuyệt đối, không để xảy ra bất kỳ sự cố nào. TP Hà Nội cũng được giao nhiệm vụ là đơn vị thực hiện công tác trang trí, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ an ninh cho toàn bộ sự kiện diễn ra của Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai tại Hà Nội.

Thời gian qua, được sự lãnh đạo trực tiếp của Thủ tướng và sự giúp đỡ của các bộ, ban, ngành trung ương, sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp chính quyền thành phố, sự vào cuộc của cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô, đặc biệt là đóng góp lớn của toàn bộ người dân trên địa bàn, Hà Nội đã huy động mọi nguồn lực sẵn có để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Cụ thể, thực hiện đúng sự chỉ đạo của Thủ tướng đó là tạo ra một bộ mặt, không gian Hà Nội sáng, xanh, sạch, đẹp, cờ hoa lộng lẫy để chào đón hai vị lãnh đạo hai nước. Nhờ đó, chỉ trong hai tuần, toàn bộ các công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành và đáp ứng tốt cho việc tổ chức hội nghị.

Hà Nội sáng, xanh, sạch, đẹp, thanh bình trong những ngày diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên.

Để hoàn thành được nhiệm vụ đó, cho phép tôi xin thay mặt các cấp chính quyền của thành phố bày tỏ sự chân thành cảm ơn tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành trung ương, các tỉnh, thành phố, đặc biệt là cảm ơn mọi người dân Thủ đô trong thời gian qua đã tham gia tích cực vào công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, giữ gìn trật tự an toàn đường phố, tham gia vào công tác bảo vệ hội nghị.

Đặc biệt, hình ảnh của người dân trong quá trình giao tiếp với khách trong nước và nước ngoài cũng như báo chí truyền thông trong thời gian qua đều rất thân thiện. Mỗi người dân Hà Nội đã thực sự trở thành sứ giả của hòa bình, của một thành phố hòa bình.

- Có ý kiến lo ngại rằng, phải chăng hình ảnh đại sứ du lịch của người dân Thủ đô sẽ chỉ trong hai ngày diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên và chưa chắc được duy trì sau đó. Đồng chí nghĩ sao về vấn đề này?

- Qua sự kiện vừa rồi, chúng ta có thể thấy TP Hà Nội hoàn toàn có thể làm tốt hơn nữa các công tác chiếu sáng, vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị để cho thành phố thân yêu của chúng ta thực sự văn minh, sáng, xanh, sạch, đẹp.

Để tiếp tục duy trì những kết quả tốt đẹp trong những ngày vừa qua, ngay ngày 25-2, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Thường trực Thành ủy, tôi đã ký Chỉ thị số 03. Đây là Chỉ thị giao nhiệm vụ cho các sở, ngành, quận, huyện, phường, xã, thị trấn tiếp tục thực hiện hai quy tắc ứng xử, giữ gìn văn minh trật tự đô thị, làm sao để không chỉ trong hai ngày diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên mà nét đẹp của Hà Nội cần phải tiếp tục được duy trì như vậy vào tất cả các ngày trong năm.

- Như vậy, chúng ta có thể rút ra kinh nghiệm gì trong việc tổ chức sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai và còn điều gì mà đồng chí nghĩ rằng chúng ta có thể làm tốt hơn?


- Qua sự kiện này, Hà Nội rút ra được rất nhiều bài học. Đó là nếu cả hệ thống chính trị tuyên truyền đúng, tạo ra sự đồng thuận trong người dân, khơi dậy lòng yêu nước, sự tham gia vào cuộc mạnh mẽ của người dân thì chúng ta hoàn toàn có thể làm được cho Hà Nội sáng, xanh, sạch đẹp. Thời gian tới, thành phố sẽ tổ chức sơ kết đánh giá, khen thưởng những đơn vị, cá nhân có thành tích.

- Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Chủ tịch UBND thành phố!
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nét đẹp văn hóa của người Hà Nội cần được phát huy ở tất cả các ngày trong năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.