Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiên phong xây dựng niềm tin và đồng thuận xã hội

Võ Lâm| 02/03/2019 07:05

(HNM) - 70 năm kể từ ngày thành lập, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và hệ thống Tuyên giáo Thủ đô đã không ngừng xây dựng và trưởng thành, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong.


Tiếp nối truyền thống đáng tự hào đó, những người làm công tác Tuyên giáo Hà Nội hôm nay ý thức sâu sắc về trách nhiệm, đang nỗ lực đổi mới, vươn lên, tiên phong xây dựng niềm tin và đồng thuận xã hội. Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội (3/3/1949 - 3/3/2019), đồng chí Nguyễn Văn Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã dành cho phóng viên Báo Hànộimới cuộc trao đổi về sự kiện này.

Bám sát thực tiễn, kịp thời nắm bắt dư luận xã hội

- Đồng chí có thể đánh giá khái quát về những dấu ấn lịch sử vẻ vang của Ban Tuyên giáo Thủ đô Hà Nội trong 70 năm xây dựng và trưởng thành?

- Là nơi thành lập chi bộ cộng sản đầu tiên trong cả nước, cũng là nơi thành lập đảng bộ cấp thành phố từ rất sớm, công tác tuyên giáo của Đảng bộ Hà Nội đã không ngừng phát huy vai trò xung kích, đi đầu trên mọi mặt trận, trong thực hiện mọi nhiệm vụ cách mạng. Đặc biệt, từ khi được thành lập (ngày 3-3-1949) đến nay, trải qua 70 năm, Ban Tuyên giáo Thành ủy và ngành Tuyên giáo TP Hà Nội, tỉnh Hà Tây và các tỉnh Hà Đông, Sơn Tây, Hà Sơn Bình trước đây đã ngày càng lớn mạnh và có những đóng góp quan trọng cho sự nghiệp cách mạng.

Trong sự nghiệp kháng chiến chống thực dân, đế quốc, công tác tuyên giáo của Thủ đô đã góp phần truyền bá những tư tưởng, đường lối của Đảng, khơi dậy, cổ vũ, động viên tinh thần yêu nước, ý chí chiến đấu và sự hy sinh anh dũng quyết giành độc lập tự do cho Tổ quốc của đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, biết bao người con của mảnh đất Thăng Long - Hà Nội đã anh dũng hy sinh trên chiến trường, trong đó có các cán bộ tuyên giáo Hà Nội.

Đất nước thống nhất bước vào xây dựng và kiến thiết, trải qua những thời khắc cam go bởi các cuộc đấu tranh bảo vệ biên giới, rồi hơn 30 năm đất nước đổi mới, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, ngành Tuyên giáo Thủ đô luôn tích cực tuyên truyền giáo dục truyền thống yêu nước, phát huy tinh thần tự lực tự cường của người dân, thi đua sáng kiến, sáng tạo trong sản xuất và chiến đấu. Người làm công tác tuyên giáo thành phố đã chủ động nắm chắc tình hình, kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, làm thất bại các âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Hà Nội, cùng làm nên thương hiệu “Thành phố Vì hòa bình”.

Với phương châm “chủ động - linh hoạt - sáng tạo - thuyết phục - hiệu quả”, 10 năm qua kể từ ngày Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, ngành Tuyên giáo Thủ đô đã đóng góp tích cực cùng thành phố giải quyết khối lượng công việc đồ sộ với nhiều việc mới, việc khó, việc chưa có tiền lệ. Hơn nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, ngành Tuyên giáo Thủ đô đã thực hiện tốt vai trò là lực lượng tiên phong, góp phần quan trọng tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên, xây dựng niềm tin và sự đồng thuận trong xã hội, phát huy sức mạnh tổng hợp để triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của thành phố.

Dù thời gian chưa lâu, nhưng Ban Tuyên giáo Thành ủy đã nỗ lực đổi mới trên nhiều lĩnh vực; tiếp cận nhanh và có biện pháp bài bản đấu tranh tư tưởng thông qua biện pháp chủ động đối thoại nhằm vận động, thuyết phục từng cá nhân liên quan; đấu tranh tư tưởng trên môi trường mạng internet; hướng dẫn và tổ chức tuyên truyền giải quyết “điểm nóng”...

Với những thành tích vượt bậc, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội là ban đảng cấp tỉnh đầu tiên được nhận những phần thưởng cao quý như Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhất.

- Từ thực tiễn và lịch sử 70 năm qua, chắc chắn những người làm công tác tuyên giáo của Đảng bộ Thủ đô đã rút ra được những bài học kinh nghiệm có ý nghĩa sâu sắc. Đồng chí có thể chia sẻ thêm với bạn đọc về vấn đề này?

- Đúng như vậy, kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập cũng là dịp để người làm công tác tuyên giáo chúng tôi ôn lại lịch sử để làm tốt hơn nhiệm vụ. Chúng tôi đã đúc kết được 5 bài học cơ bản. Trong đó, bài học đầu tiên và cũng là quan trọng nhất là trong bất kỳ hoàn cảnh, tình huống nào, kể cả những khi tình huống bước ngoặt diễn ra, người làm công tác tuyên giáo phải luôn luôn kiên định vững vàng về bản lĩnh chính trị, không ngả nghiêng, dao động, mơ hồ về mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng, của dân tộc. Đó là độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Mỗi người làm công tác tuyên giáo phải tự nhắc nhở mình hằng ngày tin tưởng tuyệt đối vào nền tảng tư tưởng, quan điểm, đường lối, nghị quyết của Đảng.

Thông qua công việc của mình, cán bộ tuyên giáo phải tham mưu có hiệu quả cho cấp ủy vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, từ đó đề ra các chủ trương, quyết sách đúng đắn thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị ở từng cấp, từng ngành.

Mỗi bài học đều có ý nghĩa quan trọng, nhưng trong tình hình hiện nay, người làm công tác tuyên giáo phải bám sát thực tiễn, nhạy bén, kịp thời nắm bắt dư luận xã hội, dự báo định hướng tư tưởng, tạo sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong xã hội trong quá trình triển khai chủ trương, đường lối của Đảng vào thực tiễn. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, phải phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp của các lực lượng, các “binh chủng” làm công tác tư tưởng, tuyên giáo.

Ngoài ra, đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng chính trị bao giờ cũng là một nhiệm vụ quan trọng của công tác tư tưởng, tuyên giáo. Người làm công tác tuyên giáo không được để diễn ra “khoảng trống thông tin”, cần có biện pháp hướng dẫn nhân dân đấu tranh không khoan nhượng chống các thông tin xuyên tạc, vạch trần các âm mưu thâm độc, xảo quyệt, những tư tưởng, quan điểm sai trái...

Đi đầu thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

- Là “binh chủng” có nhiệm vụ “đi trước một bước”, làm chủ trên mặt trận tư tưởng, ngành Tuyên giáo Thủ đô đang đứng trước những thách thức, khó khăn ra sao, thưa đồng chí?


- Hiện nay, đời sống chính trị - xã hội, kinh tế quốc tế và khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa và đô thị hóa diễn ra ngày càng mạnh mẽ ở Thủ đô và cả nước đặt ra những yêu cầu mới, rất to lớn, nặng nề đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ thành phố. Quá trình đó đã, đang và sẽ có những mặt trái tác động không nhỏ đến tư tưởng, tình cảm, gây tâm lý không thuận trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cũng đặt ra nhiều thách thức mới.

Trong số 200 vụ việc phức tạp về an ninh ở xã, phường, thị trấn được thành phố thống kê, vẫn còn gần 50% số vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm. Hàng chục vụ việc phức tạp do các quận, huyện, thị xã rà soát, thống kê cũng đang được tiếp tục được giải quyết...

Về chủ quan, ngành vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục, mà trong mỗi dịp sơ kết, tổng kết chúng tôi đã thẳng thắn nhìn nhận, đề ra giải pháp khắc phục. Trong khi các thế lực thù địch hoạt động ráo riết trên nhiều phương diện, nhất là trên mạng internet nhằm chống phá Đảng, chế độ. Đó là những điều mà người làm công tác tuyên giáo như chúng tôi luôn quan tâm, trăn trở để tìm kiếm những giải pháp.

- Thưa đồng chí, tiếp nối truyền thống vẻ vang của lịch sử 70 năm qua, Ban Tuyên giáo Thành ủy xác định phương hướng, nhiệm vụ và trọng tâm công tác thời gian tới là gì?


- Chúng tôi sẽ tiếp tục hướng mạnh về cơ sở, lấy địa bàn dân cư, các đơn vị sản xuất, đơn vị công tác làm trọng điểm; nỗ lực khắc phục hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra sau kiểm điểm giữa nhiệm kỳ; đổi mới toàn diện nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt hơn nữa phương châm “chủ động - linh hoạt - sáng tạo - thuyết phục - hiệu quả”; tích cực đổi mới lề lối, tác phong làm việc; nắm bắt chuẩn xác tư tưởng, tâm lý xã hội ở từng thời điểm; chủ động tiến công, sẵn sàng đối thoại và quyết tâm giành chiến thắng trên mặt trận tư tưởng; tuyệt đối không để tình trạng bỏ trống trận địa thông tin, tư tưởng, nhất là trận địa thông tin trên internet.

Ngành Tuyên giáo Thủ đô sẽ phấn đấu đi đầu thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, trước hết là tập trung thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tham gia thực hiện có hiệu quả 8 chương trình công tác lớn của Thành ủy, 5 nhiệm vụ chủ yếu và 3 khâu đột phá trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI; tham mưu thực hiện tốt Chương trình 04-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2016-2020”; tuyên truyền hiệu quả thực hiện các quy tắc ứng xử thành phố đã ban hành; lan tỏa mạnh trong Đảng, trong nhân dân các giá trị văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến, anh hùng, “Thành phố Vì hòa bình”...

- Đồng chí muốn nhắn nhủ gì với những người đồng nghiệp, cộng sự của mình nhân dịp kỷ niệm có ý nghĩa quan trọng này?

- Công việc của người làm tuyên giáo khó khăn, vất vả, đòi hỏi kiên trì, bền bỉ, phải “đi trước một bước”, “đi trong” và “đi sau”. Nhưng công việc của những người làm tuyên giáo vẻ vang, đóng góp rất quan trọng.

Trong bối cảnh hiện nay, công tác tuyên giáo thay đổi rất nhiều, đặt ra nhiều yêu cầu đổi mới đối với toàn ngành và mỗi người làm công tác tuyên giáo. Đây là lúc chúng ta phải nâng cao nhận thức, đổi mới quyết liệt phương thức hoạt động để nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, thích nghi được với đòi hỏi, diễn biến tình hình mới đang đặt ra, nhất là khi internet ngày càng phát triển, trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tâm tư, tình cảm của xã hội.

Thế giới bước vào cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, ngành Tuyên giáo cũng phải nỗ lực để đổi mới, bắt kịp. Tất cả là để hướng tới mục tiêu tiên phong xây dựng niềm tin và sự đồng thuận xã hội, xứng đáng với truyền thống 70 năm vẻ vang, đáng tự hào.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiên phong xây dựng niềm tin và đồng thuận xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.