Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Chính phủ họp bàn giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi

Nguyễn Mai| 04/03/2019 10:44

(HNMO) - Trước tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi tiếp tục lây lan nhanh trên phạm vi rộng, sáng 4-3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai các giải pháp cấp bách khống chế.

 (HNMO) - Trước tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi tiếp tục lây lan nhanh trên phạm vi rộng, sáng 4-3, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai các giải pháp cấp bách khống chế. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo hội nghị. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường.

Về phía TP Hà Nội, tới dự hội nghị có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chủ trì hội nghị. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)


Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, từ ngày 1-2 đến 3-3, bệnh dịch tả lợn châu Phi xảy ra tại 202 hộ, 64 thôn, 33 xã, 14 huyện của 7 tỉnh, thành phố; tổng số lợn bị mắc bệnh và tiêu hủy là 4.231 con với trọng lượng tiêu hủy hơn 297 tấn.

Cục Thú y đã tổ chức lấy 388 mẫu của 98 hộ nuôi lợn khu vực xung quanh các hộ có lợn bệnh để xét nghiệm. Kết quả, đã phát hiện đại đa số lợn của các hộ xung quanh âm tính với bệnh dịch tả châu Phi; một số hộ có lợn dương tính đã được chính quyền và các cơ quan chuyên môn thú y xử lý tiêu hủy ngay lập tức.

Theo Bộ NN&PTNT, bệnh dịch lây lan nhanh, phạm vi rộng; ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển chăn nuôi, an sinh xã hội, môi trường... Tuy nhiên, bệnh dịch này không lây nhiễm sang người và không gây bệnh ở người.

Tại hội nghị, Bộ NN&PTNT đề xuất Chính phủ cho phép hỗ trợ 80% giá thị trường đối với lợn con, lợn thịt; gấp 1,5 đến 1,8 lần đối với lợn nái, lợn đực giống... khi buộc phải tiêu hủy; bỏ điều kiện phải khai báo và có xác nhận của UBND cấp xã khi nuôi lợn vì không khả thi. Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố cần khẩn trương xây dựng, ban hành kịch bản cho các tình huống dịch bệnh xuất hiện ở quy mô và phạm vi khác nhau tại địa phương để tổ chức thực hiện; phải chịu trách nhiệm trong việc ngăn chặn bệnh xâm nhiễm và lây lan trên diện rộng tại địa phương. Do bệnh không lây sang người nên người tiêu dùng không nên quay lưng với các sản phẩm thịt lợn an toàn và bảo đảm chất lượng...

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ tinh thần phải “Chống dịch như chống giặc”; đồng thời, yêu cầu các địa phương phải “xắn tay” ngay vào việc; cần tuyên truyền để người chăn nuôi, người tiêu dùng không hoang mang, không bán tháo lợn hay “quay lưng” với thịt lợn sạch.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ đặc điểm chăn nuôi lợn ở Việt Nam khác với các nước. Nước ta có 2,5 triệu hộ chăn nuôi lợn (chiếm 49% tổng đàn lợn) cùng hơn 10.000 trang trại nuôi lợn; thịt lợn chiếm 70% sản phẩm thịt các loại. Trong khi đó, bệnh dịch tả lợn châu Phi hiện đã xâm nhập vào 7 tỉnh, thành phố, nếu chúng ta có biện pháp mạnh, ngăn chặn tốt, kịp thời hơn thì dịch không lây lan rộng. Tại Trung Quốc, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đến nay, nước bạn đã khống chế được 90% bệnh dịch này. Đây là bài học kinh nghiệm cho nước ta.

Để cấp bách khống chế bệnh dịch, Thủ tướng yêu cầu cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người chăn nuôi phải thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị 04/CT-TTg ngày 20-2-2019 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi”; đồng thời Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước Thủ tướng về kết quả phòng, chống bệnh dịch tại địa phương. Đây không đơn thuần là việc của Bộ NN&PTNT mà là việc mỗi địa phương; không chỉ ra văn bản chỉ đạo mà các địa phương cần có những biện pháp, hướng dẫn hành động kịp thời... Thủ tướng đồng ý với đề xuất của Hải Phòng (về bổ sung lợn nái vào nhóm đối tượng được hỗ trợ tiêu hủy và nâng mức hỗ trợ đối với loại vật nuôi này).

Về định hướng thực hiện, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, giao kinh phí hỗ trợ cho địa phương tổ chức thực hiện phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tự chịu trách nhiệm là tốt nhất. Phải nêu cao tính công khai, minh bạch, chống tiêu cực nhằm tránh tình trạng làm sai. Bên cạnh đó, cần giám sát thực hiện để bảo đảm đúng đối tượng; chống thất thoát, lãng phí hoặc lợi dụng chính sách. Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền để không gây hoang mang, không bán tháo lợn; cần vận động người chăn nuôi cam kết và thực hiện “5 không” (không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, lợn chết; không vứt lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt).

Thủ tướng yêu cầu các bộ, các cấp chính quyền, hệ thống chính trị quyết tâm ngăn chặn có hiệu quả bệnh dịch tả lợn châu Phi; sau hội nghị này, cần triển khai ngay tới 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tiếp thu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và ý kiến tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nêu rõ một số biện pháp sẽ được triển khai đồng bộ và quyết liệt để phòng chống dịch bệnh. Về vật tư, Bộ giao Cục Thú y rà soát, nếu thiếu thì đề xuất bổ sung. Quan điểm chung là phải xử lý bằng vôi bột, không thể trông chờ vào hiệu quả mạnh mẽ từ hóa chất phun khử trùng.

Về kinh phí phòng chống dịch, theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, tốt nhất là Chủ tịch UBND các tỉnh cân đối ngân sách, có quyết định ngay để nhân dân được hưởng hỗ trợ đàn lợn bị tiêu hủy. Bộ trưởng cũng kiến nghị lãnh đạo Chính phủ kiểm tra trực tiếp tại địa phương để đốc thúc công tác phòng, chống dịch.

Tại hội nghị, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết, TP Hà Nội đã phát động tổng tẩy uế môi trường trên toàn địa bàn và sắp tới sẽ tổ chức diễn tập phòng phòng chống dịch. Thành phố sẵn sàng dùng kinh phí dự phòng từ ngân sách hỗ trợ xử lý ngay bệnh dịch để người dân yên tâm. 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Chính phủ họp bàn giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.