Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội thảo khoa học đánh giá công tác quốc phòng của Thủ đô nhiệm kỳ Đại hội XVI

Hương Ly| 07/03/2019 09:26

(HNMO) – Sáng 7-3, Ban Nội chính Thành ủy phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học


Cùng dự có các đồng chí: Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Huy; Thiếu tướng Nguyễn Hồng Thái, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô; Thiếu tướng Nguyễn Trọng Triển, Chính ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô cùng các nhà khoa học và tướng lĩnh quân đội.


Quang cảnh hội nghị.


Đề tài khoa học "Đánh giá công tác quốc phòng của Thủ đô nhiệm kỳ Đại hội XVI (2015-2020) định hướng đến năm 2030" được thực hiện trong thời gian 9 tháng (từ tháng 10-2018 đến tháng 6-2019). Mục tiêu của đề tài nhằm luận giải, làm rõ những cơ sở khoa học, điều kiện khách quan và chủ quan liên quan đến công cuộc bảo vệ Thủ đô, trên cơ sở đó sẽ đề xuất một hệ thống chủ chương giải pháp về quốc phòng – an ninh để bảo vệ Thủ đô Hà Nội đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Đề tài được thực hiện trên cơ sở lý luận và phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam, các nghị quyết, chỉ thị của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội và Đảng ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội về quân sự, quốc phòng.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Yêm, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội khẳng định, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân Hà Nội đã đóng góp to lớn vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thực tiễn lịch sử, những vấn đề quốc tế và trong nước đang diễn ra cho thấy, để Hà Nội xứng đáng là Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Hà Nội phải không ngừng đề cao cảnh giác, thường xuyên củng cố về quốc phòng, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Yêu cầu đó đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải có những chủ trương, giải pháp về quốc phòng, an ninh và đề tài nghiên cứu khoa học "Đánh giá công tác quốc phòng của Thủ đô nhiệm kỳ Đại hội XVI (2015-2020) định hướng đến năm 2030" được thực hiện để đáp ứng yêu cầu quan trọng này.

Tại hội thảo, các đại biểu, nhà khoa học đánh giá cao kết quả nghiên cứu của Ban chủ nhiệm đề tài cũng như nội dung, bố cục đề tài khá toàn diện. Một số ý kiến kiến nghị điều chỉnh, bổ sung cho bảo đảm tính khoa học và chặt chẽ hơn, như: Bổ sung nhiệm vụ công tác quốc phòng, quân sự Thủ đô; quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và thành phố đối với công tác quân sự, quốc phòng Thủ đô và vị trí, vai trò của công tác quân sự, quốc phòng Thủ đô đối với cả nước. Các đại biểu cũng đề nghị nêu rõ hơn bối cảnh tình hình giai đoạn tới; dự báo những khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ để từ đó đề ra giải pháp sát thực... 

Phát biểu tại hội thảo, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đề nghị, Ban chủ nhiệm đề tài bám sát yêu cầu, mục tiêu, nhiệm vụ Chương trình số 20-CTr/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về Chương trình nghiên cứu khoa học trọng điểm TP Hà Nội. Bên cạnh những vấn đề nghiên cứu định tính, Ban chủ nhiệm đề tài cần bổ sung các số liệu mang tính định lượng để minh chứng cho các nội dung được nghiên cứu. 

Đồng chí Đào Đức Toàn cũng lưu ý, đề tài cần đi sâu, phân tích rõ hơn những thách thức đặt ra đối với công tác quân sự, quốc phòng của Thủ đô trong giai đoạn tới, nhất là những nguy cơ tác động đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của Thủ đô để từ đó đưa ra giải pháp cho nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; nhất là giải pháp xây dựng tiềm lực quân sự, quốc phòng Thủ đô thật sự vững mạnh, trước hết là vững mạnh về chính trị, tư tưởng... 

Kết thúc hội thảo, thay mặt Ban chủ nhiệm đề tài, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Huy trân trọng cảm ơn những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu. Ban chủ nhiệm đề tài sẽ tiếp thu các ý kiến tại hội thảo để hoàn thiện, báo cáo cấp có thẩm quyền đánh giá nghiệm thu đề tài, bảo đảm tiến độ và chất lượng cao nhất. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo khoa học đánh giá công tác quốc phòng của Thủ đô nhiệm kỳ Đại hội XVI

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.