Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải kiểm tra dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống

Võ Lâm - Ảnh: Viết Thành| 14/03/2019 10:07

(HNMO) - Sáng 14-3, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã đi kiểm tra dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải tham quan dây chuyền sản xuất nước sạch tại Nhà máy nước mặt sông Đuống.


Tham gia đoàn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng; đại diện các sở, ban, ngành của thành phố.

Đồng chí Hoàng Trung Hải đã kiểm tra thực địa các hạng mục công trình dự án như kênh thu, trạm bơm nước thô, máy phát điện dự phòng, hồ lắng, trạm bơm dâng, khu xử lý nước, bể lắng, bể lọc, phòng điều khiển, khu nhà ở cán bộ, công nhân viên...

Vượt tiến độ 1 năm, đạt tiêu chuẩn nước uống trực tiếp tại vòi

Dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống được đầu tư xây dựng theo quy hoạch cấp nước Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, khởi công từ ngày 9-3-2017. Với tổng vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, dự án gồm hai hợp phần chính là công trình thu - trạm bơm nước thô, nhà máy nước được quy hoạch trên diện tích gần 61,5ha tại xã Phù Đổng và xã Trung Mầu (huyện Gia Lâm); tuyến ống dẫn nước sạch dài 76km tại các quận Long Biên, Hoàng Mai, các huyện Gia Lâm, Sóc Sơn, Đông Anh, Thanh Trì và một số khu vực của tỉnh Hưng Yên.

Đến nay, dự án đã vượt kế hoạch 1 năm. Tiếp nối giai đoạn này, dự án sẽ được mở rộng và phát triển công suất đến năm 2030 đạt 600 nghìn m3/ngày đêm, tầm nhìn đến năm 2050 đạt công suất 900 nghìn m3/ngày đêm và có khả năng mở rộng công suất lên tới 1,2 triệu m3/ngày đêm.

Báo cáo đồng chí Bí thư Thành ủy tại buổi làm việc với các đơn vị liên quan tại trụ sở Công ty cổ phần Nước mặt sông Đuống, ông Đỗ Văn Định, Giám đốc Ban quản lý dự án cho biết, Nhà máy nước mặt sông Đuống khai thác nguồn nước thô từ sông Đuống có chất lượng và lưu lượng ổn định; bảo đảm cung cấp nước sạch sinh hoạt và đáp ứng các giai đoạn phát triển, nâng công suất nhà máy nước đến năm 2050 và trong tương lai. Dự án áp dụng dây chuyền công nghệ xử lý nước tiên tiến trên thế giới; tiết kiệm chi phí xây dựng, chi phí quản lý vận hành; quy trình xử lý khép kín và không có nước xả thải ra môi trường. Chất lượng nước sau xử lý đạt tiêu chuẩn nước uống trực tiếp tại vòi. Tuyến ống truyền dẫn của nhà máy cũng được sử dụng nguồn nguyên liệu chất lượng cao, được điều khiển thông qua trung tâm điều khiển đặt tại nhà máy.


Công nhân vận hành dây chuyền sản xuất nước sạch tại Nhà máy nước mặt sông Đuống.


Dự án hiện đã vận hành và bảo đảm cấp nước ổn định giai đoạn 1 với công suất 150.000m3/ngày đêm từ tháng 10-2018. Giai đoạn 2 của nhà máy với công suất tăng lên đạt 300.000m3/ngày đêm hiện đang được gấp rút hoàn thành thi công xây dựng các hạng mục và cung cấp thương mại chính thức trước lễ kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10-10-2019. Khi hoàn thành, Nhà máy nước mặt sông Đuống sẽ tiếp tục cung cấp nước sạch bổ sung cho các khu vực phía Đông Bắc thành phố, gồm: Quận Long Biên, các huyện Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, các khu đô thị, công nghiệp trên đường 179; khu vực phía Nam thành phố, gồm: Quận Hoàng Mai, các huyện Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên; các khu vực thiếu nước và các vùng phụ cận thuộc các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên...

Theo đánh giá, nhu cầu sử dụng nước sạch của Hà Nội đến năm 2020 là khoảng 1,6 triệu m3/ngày đêm, đến năm 2030 dự kiến là 2,4 triệu m3/ngày đêm; trong khi sản lượng nước sạch hiện tại mới đạt 940.000 m3/ngày đêm. Việc đưa vào vận hành Nhà máy nước mặt sông Đuống có ý nghĩa rất lớn đối với đời sống dân sinh và bảo vệ hệ thống nước ngầm thành phố.

Ông Đỗ Văn Định cũng nêu 4 kiến nghị, đề xuất đối với lãnh đạo thành phố, trong đó có việc mở rộng các diện tích xung quanh để tiến tới xây dựng nhà máy đạt công suất 1,2 triệu m3/ngày đêm; có giải pháp giữ vệ sinh môi trường nguồn nước mặt sông Đuống...

Minh chứng về chủ trương đúng đắn

Sau khi nghe lãnh đạo HĐND, UBND, các sở, ban, ngành và huyện Gia Lâm trao đổi, thảo luận, kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá, đây là dự án triển khai đúng quy hoạch, đạt tiến độ rất nhanh, mới qua 15 tháng, dự án đã đi vào vận hành. 


Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải lưu ý cần ưu tiên đầu tư mạng lưới cấp nước từ Nhà máy nước mặt sông Đuống cho các vùng phụ cận để người dân thấy được ý nghĩa, lợi ích thực sự của dự án này.


Qua đây, Bí thư Thành ủy Hà Nội biểu dương bà con nhân dân các xã Trung Mầu, Phù Đổng, huyện Gia Lâm đã tạo điều kiện cho công tác giải phóng mặt bằng hoàn thành nhanh, phục vụ dự án; các sở, ngành đã làm các thủ tục kịp thời; nhà đầu tư Aqua One nỗ lực và thực hiện đúng cam kết.

“Sự xuất hiện của Nhà máy nước mặt sông Đuống trên mảnh đất này đã đáp ứng sự mong mỏi của thành phố trong nhiều năm, là cơ sở để thực hiện ý tưởng chuyển dần từ sử dựng nước ngầm sang nước mặt; chứng minh chủ trương kêu gọi các nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực này của thành phố là hướng đi đúng đắn” - đồng chí Hoàng Trung Hải nêu rõ.

Cho rằng 4 kiến nghị, đề xuất của Công ty cổ phần Nước mặt sông Đuống là phù hợp, Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo Ban Cán sự đảng UBND thành phố xem xét, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện. Trong đó, UBND thành phố cần phê duyệt quy hoạch mạng lưới cấp nước các quận, huyện, thị xã làm căn cứ triển khai xây dựng sớm, bảo đảm tiếp nhận đúng công suất nước sạch sinh hoạt được sản xuất từ các nhà máy, trong đó có Nhà máy nước mặt sông Đuống; mở rộng nhanh nhất số hộ dân được dùng nước sạch sinh hoạt.

Đồng chí Hoàng Trung Hải cũng lưu ý cần ưu tiên đầu tư mạng lưới cấp nước từ Nhà máy nước mặt sông Đuống cho các vùng phụ cận để người dân thấy được ý nghĩa, lợi ích thực sự của dự án này. Thực hiện đúng chủ trương của thành phố là chuyển dần việc khai thác nước ngầm sang khai thác nước mặt, UBND thành phố cần chỉ đạo để thay thế từng bước nguồn cung cấp nước ngầm bằng nguồn cung nước mặt, giảm dần tỷ lệ nước sạch sinh hoạt được sản xuất từ 276 giếng khoan ngầm hiện nay, là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và sụt lún. 

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải chỉ đạo Ban Cán sự đảng UBND thành phố, các địa phương dọc theo sông Đuống tăng cường công tác quản lý, nhất là việc kiểm tra, kiểm soát hoạt động xả thải để giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ chất lượng nước mặt sông Đuống phục vụ sản xuất nước sạch sinh hoạt. Đồng chí nhấn mạnh: “Nếu không kiểm soát tốt các nguồn xả thải, sông Đuống sẽ dần ô nhiễm như sông Nhuệ, sông Đáy, ảnh hưởng tới sản xuất và chất lượng nước cung cấp cho người dân”.

Cũng theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, Nhà máy nước mặt sông Đuống sử dụng công nghệ cao, điều khiển hoàn toàn tự động, vì thế Sở Tài nguyên và Môi trường cần có biện pháp sớm kết nối nhà máy với hệ thống quan trắc của thành phố để cung cấp thông tin về chất lượng nước cho người dân.   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải kiểm tra dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.