Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức phiên giải trình về quản lý trật tự xây dựng

Nhóm PV HNMO - Ảnh: Viết Thành| 25/03/2019 07:09

(HNMO) - Hôm nay 25-3, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội tổ chức phiên giải trình về kết quả thực hiện thông báo kết luận chất vấn tại các kỳ họp HĐND thành phố khóa XV về công tác quản lý trật tự xây dựng.

Toàn cảnh phiên giải trình sáng 25-3.


Tham dự và chủ trì phiên giải trình có các đồng chí: Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội; Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy; Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố. 

Các đại biểu dự phiên giải trình.


Làm rõ hạn chế, nguyên nhân, đưa ra giải pháp cần thiết

Phát biểu khai mạc phiên giải trình, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, lần này, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội lựa chọn nội dung phiên giải trình là về kết quả thực hiện thông báo kết luận chất vấn tại các kỳ họp HĐND thành phố khóa XV về công tác quản lý trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn thành phố để yêu cầu UBND thành phố và các cơ quan liên quan giải trình bởi các lý do: Thứ nhất, trong những năm qua, công tác quản lý trật tự đô thị được thành phố xác định là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng. Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo rất quyết liệt.


Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu khai mạc phiên giải trình.


Đây cũng là nội dung được HĐND quan tâm giám sát, chất vấn và tái chất vấn tại các kỳ họp thứ ba, tư, năm của HĐND thành phố khóa XV. Sau chất vấn của HĐND, UBND thành phố cũng đã tập trung chỉ đạo ban hành kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý TTXD. Qua đó, đến nay, nhiều công trình xây dựng đã được kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện các vi phạm. Các vi phạm TTXD phức tạp, nổi cộm, gây bức xúc dư luận dần được hạn chế. Các vi phạm tồn đọng được rà soát, phân loại, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm xử lý và giải quyết.

Theo số liệu theo dõi qua báo cáo, các công trình được cấp phép xây dựng hằng năm tăng lên và tỷ lệ công trình vi phạm TTXD giảm dần.

Tuy nhiên, thành phố phải đối mặt với nhiều vấn đề nảy sinh, như công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, xây dựng quản lý đô thị ở một số lĩnh vực chưa đáp ứng yêu cầu đô thị hóa ngày càng cao. Công tác quản lý đất đai, quản lý TTXD có mặt còn hạn chế, yếu kém. Những vi phạm về quản lý quy hoạch, mật độ xây dựng, chiều cao công trình, kiến trúc theo dự án được phê duyệt vẫn còn xảy ra, gây bức xúc trong dư luận và tiến độ xử lý còn chậm; nhiều vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp, đất rừng tồn tại cũ chưa được xử lý dứt điểm. Một số vi phạm mới tuy đã được phát hiện nhưng chưa được xử lý kịp thời, triệt để. Trên địa bàn thành phố còn một số nhà siêu mỏng siêu, siêu méo tồn đọng cũ chưa được giải quyết, bên cạnh đó tiếp tục phát sinh thêm các thửa đất, công trình siêu mỏng, siêu méo trên một số tuyến đường, tuyến phố mới, gây mất mỹ quan chung của thành phố...

"Đây là nội dung qua tiếp xúc cử tri, HĐND nhận được nhiều ý kiến kiến nghị của cử tri và được nhiều cơ quan thông tấn báo chí quan tâm" - Chủ tịch HĐND thành phố nêu lý do thứ hai.

Lý do thứ ba là thông qua giải trình để làm rõ tồn tại trong tổ chức triển khai thực hiện các quy định pháp luật về quản lý TTXD thời gian qua, từ đó xác định rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan, xác định rõ trách nhiệm từng cấp, từng ngành... để đưa ra giải pháp, biện pháp cần thiết nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của công tác quản lý TTXD trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.

"Để đi theo đến cùng vấn đề này, Thường trực HĐND đã quyết định lựa chọn nội dung tại phiên giải trình hôm nay. Với cách làm đổi mới, không làm báo cáo, HĐND thành phố sẽ đi thẳng vào vấn đề tồn tại. Để chuẩn bị cho buổi giải trình, HĐND thành phố đã thành lập các đoàn đến 30 quận, huyện, thị xã. Chúng tôi đã có những hình ảnh so sánh trước và sau giám sát để cử tri và nhân dân tiện theo dõi. Thành phần tham dự hôm nay, ngoài lãnh đạo quận, huyện, xã, phường, HĐND thành phố đã mời 30 đội trưởng đội quản lý TTXD ở quận, huyện, thị xã cùng tham dự và giải trình, trên tinh thần đưa ra giải pháp thiết thực nhất cho công tác quản lý TTXD trên địa bàn thành phố", Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết.


Nhiều công trình xây dựng sai phép sẽ được xử lý dứt điểm trong tháng 5-2019

Liên quan đến các công trình xây dựng, nhà ở riêng lẻ tại các khu đô thị sai phép, các đại biểu đã đặt câu hỏi trực tiếp tới UBND các phường. Đại biểu Trần Thị Vân Hoa (Tổ Tây Hồ) chất vấn UBND phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) về vi phạm còn tồn tại nhà ở công trình sai phép, không đúng về số tầng, kiến trúc như công trình tại ngõ 61, phố Bằng Liệt, gây bức xúc dư luận.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt Trần Huy Hoàng giải trình: Cuối năm 2017, sau khi phát hiện vi phạm tại công trình này, quận đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế tháo dỡ công trình. Sau khi phường thông báo cưỡng chế, hộ gia đình này đã làm đơn xin tự phá dỡ công trình. Còn lại một hộ gia đình, khi lực lượng chức năng triển khai quyết định cưỡng chế, đã viết đơn xin tự tháo dỡ đúng tiến độ. Ông Trần Huy Hoàng cho biết thêm, khó khăn của việc tháo dỡ vi phạm này là do ngõ nhỏ nên việc phá dỡ chậm, UBND phường đã hỗ trợ để các hộ dân phá dỡ đúng tiến độ. Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt cũng nhận trách nhiệm vì đã để xảy ra vi phạm; đồng thời rút kinh nghiệm, đôn đốc sát sao để các hộ hoàn thành tháo dỡ trong 35 ngày.


Đại biểu Vũ Ngọc Anh (Tổ Nam Từ Liêm).


Đại biểu Vũ Ngọc Anh (Tổ Nam Từ Liêm) đặt câu hỏi về việc vẫn còn tồn tại những nhà ở trái phép, không đúng giấy phép đã được duyệt, như trên địa bàn phường Quỳnh Lôi (quận Hai Bà Trưng), phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân). Cụ thể là vi phạm từ năm 2015 tại số 107 phố Thanh Nhàn, phường Quỳnh Lôi; công trình vi phạm từ năm 2014 tại số 11B đường Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân); công trình vi phạm từ tháng 5-2018 tại 174-176 đường Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân)... Đại biểu đề nghị Chủ tịch UBND các phường Quỳnh Lôi, Hạ Đình báo cáo nguyên nhân vì sao các công trình này chưa được xử lý, trách nhiệm của cơ quan quản lý? 

Trả lời về việc xử lý các sai phạm này, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Vũ Đại Phong thay mặt Chủ tịch UBND phường Quỳnh Lôi (vắng mặt do đi học theo lớp thành phố triệu tập) cho biết, công trình số 107 phố Thanh Nhàn đã sai phạm khi mở đường Thanh Nhàn. Đoàn thanh tra của quận đã kiểm tra và làm rõ trách nhiệm. Quận Hai Bà Trưng sẽ sớm xử lý trong thời gian tới. Về công trình số 3B phố Thanh Nhàn, theo ông Vũ Đại Phong, trước đây, cơ quan quản lý đã cho tháo dỡ những vi phạm, nhưng hiện nay còn phần tum bằng bê tông chưa được xử lý dứt điểm. UBND quận sẽ chỉ đạo sát sao để triển khai tháo dỡ dứt điểm trong thời gian tới.

Về sai phạm công trình 174-176 đường Nguyễn Xiển, Chủ tịch UBND phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân) Thái Minh Tuấn thừa nhận, công trình đã đi vào sử dụng nhưng chủ đầu tư khóa cửa, trong khi cán bộ buông lỏng quản lý, không giám sát nên chưa kịp thời lập biên bản. Ông Thái Minh Tuấn nhận trách nhiệm về thiếu sót trong quá trình quản lý và cam kết xử lý dứt điểm trong tháng 5-2019.


Ông Thái Minh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân).


Cũng liên quan đến sai phạm tại công trình này, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu làm rõ hơn, đây là công trình có phép nhưng đã xây trái phép phần tum. Hiện nay, công trình này đang được chủ sở hữu thực hiện chuyển đổi quyền sở hữu. Lực lượng chức năng của quận đang vận động chủ đầu tư và gia đình tự xử lý, nếu không xử lý được, quận sẽ tổ chức cưỡng chế. Khi công trình chưa được xử lý xong vi phạm, quận sẽ không cho chuyển nhượng.

Với công trình số 225 đường Nguyễn Xiển, ông Nguyễn Xuân Lưu cho biết, đây là công trình xây trên đất nông nghiệp, phát sinh vi phạm từ năm 2014. Quận đang có kế hoạch thanh tra công vụ. Tuy nhiên, lãnh đạo phường nơi có công trình vi phạm đã đề nghị quận cho phép phường xử lý dứt điểm vi phạm từ nay đến tháng 5-2019. 

“Nếu phường tập trung xử lý đến tháng 5 vẫn không xong trường hợp vi phạm này, quận sẽ xem xét trách nhiệm của cả lãnh đạo cũ lẫn mới của phường”, ông Nguyễn Xuân Lưu khẳng định.

Đại biểu Nguyễn Thanh Bình (Tổ Sóc Sơn) đưa ra hai ví dụ vi phạm còn tồn đọng ở các quận: Hai Bà Trưng và Hoàng Mai. Cụ thể, công trình tại số nhà 3B phố Thanh Nhàn, phường Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng được cấp phép xây 4 tầng nhưng đã xây 5 tầng với diện tích 70m2, đổ mái bê tông, nằm trong vi phạm tồn đọng từ năm 2016 đến nay. Công trình này đã được xử lý xong nhưng qua kiểm tra thực tế vẫn chưa bị tháo dỡ phần vi phạm. Công trình thứ hai là lô đất NB22 thuộc dự án nhà ở để bán tại ngõ 13 tổ 49, phường Mai Động đã được xử lý vi phạm, nhưng qua kiểm tra thực tế của Sở Xây dựng, công trình chỉ bị dỡ một phần hiên tầng 1, diện tích vi phạm ở tầng 1 và tầng 5 chưa được tháo dỡ. Đại biểu Nguyễn Thanh Bình đề nghị Chủ tịch UBND hai quận Hai Bà Trưng và Hoàng Mai làm rõ, cho biết trách nhiệm của người đứng đầu.


Về công trình số 3B phố Thanh Nhàn, Chủ tịch UBND phường Quỳnh Mai Nguyễn Thị Oanh giải trình, UBND phường đã phối hợp với thanh tra trên địa bàn đình chỉ vi phạm. Sau khi xem xét phần vi phạm, chủ đầu tư đã khắc phục được phần diện tích vi phạm 36,7m2 trên tầng 5. Phần còn lại, phường đã có văn bản kiến nghị đối với trường hợp vi phạm này. 

“Chúng tôi đã kiểm điểm sâu về việc buông lỏng quản lý, để xảy ra vi phạm tại công trình 3B”, Chủ tịch UBND phường Quỳnh Mai Nguyễn Thị Oanh nhận trách nhiệm.

Đến ngày 30-4, xử lý dứt điểm vi phạm tại công trình NB22, phường Mai Động

Trả lời chất vấn của đại biểu về công trình NB22 ở tổ 49, phường Mai Động, ông Bùi Thanh Nhã, Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị quận Hoàng Mai cho biết, năm 2017, Đội thanh tra xây dựng tại thời điểm đó đã tham mưu cho UBND quận ra quyết định cưỡng chế. Đến ngày 28-8-2017, trách nhiệm của Đội thanh tra xây dựng đã hoàn thành. Tuy nhiên, việc tổ chức cưỡng chế chưa triệt để và công trình tiếp tục sai phạm. Đội đã có nhiều báo cáo, công văn gửi UBND phường Mai Động, quận Hoàng Mai về vấn đề này. Đến nay, sau khi lập hồ sơ mới về công trình vi phạm, Đội đã tham mưu UBND quận ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Quận ủy, UBND quận đã chỉ đạo rất sát sao về xử phạt vi phạm mật độ, chiều cao... Đến ngày 30-4, sẽ giải quyết dứt điểm công trình vi phạm này.


Ông Nguyễn Quang Hiếu, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai.


Thông tin thêm về việc xử lý TTXD tại công trình sai phép ở Bằng Liệt, phường Hoàng Liệt, ông Nguyễn Quang Hiếu, Chủ tịch UBND quận Hoàng Maicho biết, phường Hoàng Liệt có diện tích rộng, mật độ dân cư lớn, khu đô thị Linh Đàm được hình thành xen lẫn với khu dân cư truyền thống đã gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý trật tự đô thị. Về nguyên nhân chủ quan, phường còn lúng túng trong quá trình xử lý, không kịp thời báo cáo cấp trên. Qua các kênh thông tin, lãnh đạo UBND quận đã trực tiếp kiểm tra, thành lập đoàn thanh tra công vụ để rà soát công tác cán bộ, ra quy trình cưỡng chế, cấp phép bổ sung bảo đảm theo đúng quy hoạch, ổn định cuộc sống của người dân. 

Công trình BT9/1 - Khu đô thị Xuân Phương chưa được cấp phép xây dựng


Đại biểu Lê Vĩnh Sơn chất vấn: Công trình BT9/1, Khu đô thị Xuân Phương (phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm) xây dựng sai thiết kế nhưng chưa được xử lý; đề nghị lãnh đạo địa phương cho biết nguyên nhân, đồng thời làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND phường, đội thanh tra TTXD và Chủ tịch UBND quận?

Trả lời câu hỏi này, ông Trần Đức Hoạt, Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, quận tiếp thu ý kiến đại biểu và cam kết xử lý nhanh nhất các vi phạm còn tồn đọng. Trong công tác lãnh đạo, quận đang tập trung xử lý rất quyết liệt, không có tình trạng buông lỏng. Các vi phạm về đất nông nghiệp đang được đặt lộ trình để giải quyết dần. Các vi phạm mới có tỷ lệ phát sinh nhỏ và tính chất không nghiêm trọng. Về biệt thự lô BT9/1 - Khu đô thị Xuân Phương, đây là công trình xây dựng trong khu đô thị, không phải cấp giấy phép xây dựng. Chủ đầu tư khu đô thị trực tiếp xây dựng nên trong quá trình xây dựng chưa có sự vào cuộc của chính quyền địa phương. Khi phát hiện công trình vi phạm, có sự hợp khối, UBND quận đã lập biên bản và xử lý vi phạm hành chính nhưng chủ đầu tư đã có cam kết, trực tiếp làm việc với các cơ quan thành phố để điều chỉnh quy hoạch và đã được chấp thuận. Chủ đầu tư hiện đang làm thủ tục với Sở Xây dựng để xin cấp phép. Hiện công trình này đã ngừng hoàn toàn việc xây dựng.

Giải trình thêm về công trình BT9/1, ông Lê Vinh, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúccho biết, đây là lô đất gồm 18 biệt thự, chủ đầu tư đề nghị được điều chỉnh từ 18 xuống còn 15 căn. Năm 2017, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã báo cáo UBND thành phố và UBND thành phố đã đồng ý, khi xây dựng thì phải xin phép Sở Xây dựng. Tuy nhiên, năm 2018, trong quá trình kiểm tra, công trình này đã được xây dựng không đúng theo quy hoạch và cũng chưa xin phép xây dựng.

Đã xử lý xong toàn bộ công trình xây dựng không phép ở mương Phan Kế Bính

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam chất vấn Đội trưởng Đội Quản lý TTXD quận Ba Đình về công trình khai thác kinh doanh trái phép trên mương Phan Kế Bính. Đại biểu yêu cầu làm rõ trách nhiệm và đặt câu hỏi, bao giờ mương này được trả lại nguyên trạng để phục vụ giao thông tĩnh? Đại biểu cũng nêu câu hỏi về trách nhiệm của Sở Nội vụ về việc thanh tra công vụ, trách nhiệm của các cán bộ quận, phường, kết quả thực hiện và phương hướng thanh tra trong năm 2019.


Ông Đinh Quang Thắng, Đội trưởng Đội Quản lý TTXD quận Ba Đình.


Trả lời câu hỏi này, ông Đinh Quang ThắngĐội trưởng Đội Quản lý TTXD quận Ba Đìnhcho biết, tháng 6-2018, Đội đã thiết lập toàn bộ hồ sơ vi phạm tại đây. Đến tháng 7-2018, Đội đã xử lý xong toàn bộ công trình xây dựng không phép. Đến nay, chỉ còn 2 công trình cơi nới thêm phần mái tôn chứ không có sai phạm lớn. UBND quận đã chỉ đạo các đơn vị tổng hợp báo cáo, đưa vào giải phóng mặt bằng trong thời gian tới.

Xử lý nghiêm các cán bộ vi phạm 


Ông Trần Huy Sáng, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, tất cả văn bản đều khẳng định, trách nhiệm quản lý trật tự đô thị trước hết thuộc về đội quản lý TTXD và UBND các xã, phường, thị trấn. Trong nhiều năm qua, UBND thành phố đã thành lập các đoàn thanh tra công vụ kiểm tra thường xuyên và đột xuất để bảo đảm kỷ cương. 

Trong năm 2018, Sở đã thực hiện 111 chỉ đạo của UBND thành phố về các vấn đề được người dân quan tâm, đồng thời đẩy mạnh thanh tra vi phạm TTXD, qua  đó tình hình đã có chuyển biến. Sở Xây dựng đã xử lý 28 trường hợp cán bộ vi phạm, trong đó nhiều cán bộ là chủ tịch, phó chủ tịch UBND  xã, phường, thị trấn bị xử lý kỷ luật. Sở Nội vụ sẽ tăng cường kiến nghị thành phố thường xuyên đôn đốc, kiểm tra; Sở Xây dựng và các quận, huyện, thị xã thường xuyên tự kiểm tra các vụ việc đã nêu để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đất nông nghiệp: Vi phạm cũ chưa được xử lý dứt điểm, vi phạm mới lại phát sinh

Chuyển sang nội dung về các vi phạm trên đất nông nghiệp, đại biểu Đoàn Việt Cường (Ban Đô thị HĐND thành phố) chất vấn Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai về việc địa phương đã để những vi phạm cũ chưa được xử lý triệt để thì lại có vi phạm mới phát sinh. 

Đại biểu Nguyễn Bích Thủy (Ban Pháp chế HĐND thành phố) cũng nêu một số vi phạm được chính quyền lập biên bản, xử phạt, song dường như chỉ dừng ở xử phạt trên giấy, chưa nghiêm trong áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả và đây là nguyên nhân dẫn đến tái phạm. Đại biểu đề nghị chủ tịch UBND một số xã cho biết nguyên nhân của việc chậm xử lý tồn tại và biện pháp, thời hạn xử lý xong. 

Đại biểu Hoàng Thị Thúy Hằng (Ban Pháp chế HĐND thành phố) chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng về tình trạng đùn đẩy, không rõ trách nhiệm giữa các cán bộ quản lý TTXD và cán bộ Tài nguyên - Môi trường trong việc xử lý vi phạm trên đất công, đất nông nghiệp. "Đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng cho biết công tác phối hợp với chính quyền các cấp, ngành trong xử lý vi phạm TTXD trong đất nông nghiệp thời gian qua như thế nào?" - đại biểu Hằng nêu câu hỏi.

Đại biểu Hồ Vân Nga (Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố) đề nghị Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết, Thanh tra Sở đã chỉ ra được vi phạm ở các UBND phường, xã, thị trấn như thế nào? Sở có kiến nghị xử lý, theo dõi đôn đốc việc thực hiện các kết luận, kiến nghị thanh tra của Sở ra sao? 

Trả lời câu hỏi của đại biểu, ông Vũ Hồng Toàn, Chủ tịch UBND xã Đồng Quang (huyện Quốc Oai) giải trình: Xã Đồng Quang có diện tích đất tự nhiên khoảng 1.000 ha, trong đó có 840 ha đất nông nghiệp. Thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy, Đảng ủy xã Đồng Quang đã lập kế hoạch rà soát toàn bộ vi phạm từ trước đến nay. Hiện xã đã xử lý 3 đợt với 45 hộ vi phạm và đang tiếp tục xử lý đợt 4 với 16 hộ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Trong hai năm 2017, 2018, trên địa bàn xã không phát sinh các vi phạm mới.

"Do chính quyền xã chưa cương quyết nên việc xử lý vi phạm cũ còn chậm" - Chủ tịch UBND xã Đồng Quang nhận trách nhiệm. 

Trả lời tiếp đó, ông Đỗ Huy Chiến, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai thừa nhận những tồn tại chưa được giải quyết về vi phạm TTXD trên đất nông nghiệp xảy ra trên địa bàn huyện. 


Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai cũng cho biết, do diện tích đất nông nghiệp và đất rừng trên địa bàn rộng lớn, với hơn 7.800 ha, nên công tác quản lý TTXD rất phức tạp. Năm 2018, huyện đã tập trung xử lý 493 trường hợp vi phạm cũ tồn tại và xử lý 49 trường hợp vi phạm mới; đình chỉ điều hành một tuần đối với 3 chủ tịch UBND xã để tập trung xử lý các vi phạm, trong đó có Chủ tịch UBND xã Đồng Quang.

Ngăn chặn, không để xảy ra phát sinh mới

Trả lời chất vấn của đại biểu, Chủ tịch UBND xã An Thượng Nguyễn Chiến Hưng (huyện Hoài Đức) cho biết, năm 2016, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch tổ chức cưỡng chế các công trình vi phạm. Sau thời gian tuyên truyền, địa phương đã xử lý được 2 trường hợp; còn 5 trường hợp, UBND xã đã tổ chức tuyên truyền từ tháng 5-2016, nhưng đến nay vẫn còn vướng mắc. “Với tư cách là người đứng đầu UBND xã, tôi xin chịu trách nhiệm. Năm 2016, chúng tôi đã tổ chức kiểm điểm sâu sắc bằng hình thức kỷ luật, cảnh cáo những cán bộ để xảy ra sai phạm nói trên”, ông Nguyễn Chiến Hưng cho biết.


Với 5 trường hợp vi phạm này, địa phương đã phân loại, hoàn thiện hồ sơ để xử lý dứt điểm. Đồng thời, đến thời điểm này, trên địa bàn xã không để phát sinh vi phạm mới. Vừa qua, xã phát hiện 2 trường hợp có dấu hiệu vi phạm và đã xử lý ngay. 

Trả lời thêm các chất vấn của đại biểu về những vi phạm trong xây dựng ở địa phương, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Quang Đức cho biết, cả hệ thống chính trị của huyện xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm thực hiện tốt công tác quản lý đất đai, TTXD để sớm xây dựng huyện Hoài Đức thành quận. Những vi phạm trong xây dựng và quản lý đất đai trên địa bàn huyện từ năm 2016 đến nay đều đã được phân loại, kiểm tra, xử lý, không để phát sinh vi phạm mới. Với một số công trình còn tồn tại ở vùng bãi, các cơ quan chức năng của huyện đã từng bước kiểm tra và sẽ xử lý dứt điểm.

Điểm tên các quận, huyện có nhiều công trình vi phạm tồn đọng

Đại biểu Nguyễn Nguyên Quân (Tổ Hoàng Mai) cho rằng, nhiều đơn vị, địa phương chưa kiên quyết, chưa làm tốt công tác quản lý TTXD. Đại biểu đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng thông tin rõ, hiện nay, những đơn vị, quận, huyện nào thực hiện chưa tốt? Về hiện tượng nhiều quận, huyện chưa xử lý dứt điểm vi phạm nhưng báo cáo là công trình đã được xử lý xong, Sở có giải pháp gì để chấn chỉnh tình trạng này?

Đại biểu Nguyễn Minh Tuân (Tổ Tây Hồ) đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng làm rõ nội dung về 80 công trình tồn đọng từ trước năm 2018 chưa được giải quyết. Nhiều công trình hiện chưa có lộ trình, hướng giải quyết. Đề nghị Sở cho biết kế hoạch và thời hạn bao giờ giải quyết xong 80 công trình này?


Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục.


Trả lời câu hỏi của các đại biểu, Giám đốc Sở Xây dựngLê Văn Dụcthừa nhận, trong năm 2018, do không đẩy nhanh tốc độ xử lý nên số lượng công trình vi phạm tồn đọng còn nhiều. Trước năm 2018, từ 413 công trình còn tồn đọng đã giảm xuống còn 80 công trình, nhưng năm 2018 không xử lý thêm được trường hợp nào.


Các quận, huyện còn nhiều công trình tồn đọng là: Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Thạch Thất, Hoài Đức. 

Lãnh đạo Sở Xây dựng cũng thừa nhận vẫn còn tình trạng báo cáo không chính xác và nhận một phần trách nhiệm về tình trạng này. Sở Xây dựng đã đề ra kế hoạch, trong tháng 4 sẽ phấn đấu giải quyết, đôn đốc, kiểm tra, xử lý các vi phạm trong thẩm quyền và đề ra tiến độ xử lý đối với 80 trường hợp còn tồn đọng. 

“Cái gì vượt thẩm quyền thì phải mạnh dạn đề xuất, đồng thời phải nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc xử lý vi phạm”, ông Lê Văn Dục nói.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường: Xử lý nghiêm để không xảy ra vi phạm

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Trọng Đông cho biết, về trách nhiệm của mình, Sở đã tham mưu cho Chủ tịch UBND thành phố ban hành Chỉ thị 04/CT-UBND năm 2014 về tăng cường công tác quản lý nhà nước trong sử dụng, quản lý đất nông nghiệp, đất công trên địa bàn thành phố cùng kế hoạch xử lý vi phạm trên đất nông nghiệp, đất công. 


Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Trọng Đông.


Trong năm 2014, Sở đã thành lập 11 đoàn thanh tra, năm 2016 thành lập 3 đoàn, năm 2017 thành lập 5 đoàn thanh tra tại các địa phương. Đến nay, Sở đã có kết luận thanh tra đối với vi phạm trong lĩnh vực quản lý đất nông nghiệp, đất công trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã. Sở đã tổng hợp, báo cáo UBND và HĐND thành phố.

Qua tổng hợp, có 4 nhóm vi phạm về đất công, đất nông nghiệp: Sử dụng đất không đúng mục đích; xây dựng trái phép; chuyển nhượng đất trái quy định, sử dụng đất làm bến bãi kinh doanh dịch vụ; các dạng vi phạm khác. Trên cơ sở phân loại này, Sở đã đề xuất các nhóm giải pháp xử lý. 

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, trong kiến nghị xử lý về công tác cán bộ, Sở đã kiến nghị, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm theo quy định đối với 58 chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn; tạm dừng điều hành 7 chủ tịch UBND xã thuộc 3 huyện và kiến nghị kiểm điểm 61 công chức địa chính tại 58 xã, phường, thị trấn. Sở sẽ tiếp tục giám sát, đôn đốc các địa phương thực hiện nghiêm việc xử lý vi phạm theo kết luận thanh tra.

"Sở kiến nghị, đối với các trường hợp vi phạm sau ngày 1-1-2014 thì xử lý nghiêm, không hợp thức để cấp giấy chứng nhận và khi GPMB sẽ không được bồi thường hỗ trợ ngoài chính sách... Chúng ta không thể chạy theo các vi phạm của cơ sở, mà cần xử lý nghiêm để không xảy ra vi phạm" - ông Nguyễn Trọng Đông nêu.

Thành phố kiên quyết xử lý các vi phạm

Phát biểu tại phiên giải trình, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, để chuẩn bị cho phiên giải trình, Ban Cán sự đảng UBND thành phố đã họp và có báo cáo giải trình 7 nhóm vấn đề gửi các đại biểu HĐND thành phố. Có 17 lượt đại biểu HĐND thành phố đặt câu hỏi, chất vấn thêm. Ngoài nội dung báo cáo, giải trình của lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, phường, xã..., Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung làm rõ thêm một số vấn đề trong phiên giải trình.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại phiên giải trình.


Về sai phạm trong TTXD trên địa bàn thành phố, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, vi phạm TTXD tập trung ở 4 nhóm: Vi phạm TTXD ở các công trình, dự án do các chủ đầu tư, công ty thực hiện; vi phạm TTXD của các cá nhân, hộ gia đình; vi phạm trên đất nông nghiệp (gồm cả phần đất công do UBND các phường, xã giao cho chủ đầu tư quản lý và phần đất do các hộ dân thực hiện); vấn đề liên quan đến nhà siêu mỏng, siêu méo; vi phạm trật tự quản lý về đất rừng phòng hộ, trong đó có vi phạm diễn ra trong thời gian dài, nhiều công trình vi phạm gây bức xúc và Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo cụ thể.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, với nội dung vi phạm như vậy, để lập lại trật tự trong lĩnh vực xây dựng, ngay từ năm 2016, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chỉ thị số 08-CT/TU về “Tăng cường sự lãnh đạo chỉ đạo thực hiện công tác bảo đảm trật tự và văn minh đô thị trên địa bàn thành phố”. Thực hiện Chỉ thị này và các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND thành phố đã ban hành những quy định cụ thể, đề ra những biện pháp, lộ trình cụ thể. Một số giải pháp mà thành phố đã và đang tập trung triển khai như sau:

Thứ nhất, thành phố đã họp bàn, xác định nguyên nhân là có việc cán bộ cơ sở có biểu hiện bao che, làm ngơ cho công trình vi phạm dẫn đến công trình đã xây xong, thậm chí đã xây dựng với quy mô lớn rồi mới bị phát hiện. Từ nguyên nhân này, UBND thành phố đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho phép TP Hà Nội thí điểm sắp xếp lại lực lượng thanh tra xây dựng theo Luật Thanh tra, dưới sự quản lý của Thanh tra Sở Xây dựng, giao cho Chủ tịch UBND các quận, huyện trực tiếp quản lý tại địa bàn.

Thứ hai, thành phố đã tổ chức các cuộc thanh tra công vụ để kiểm tra các nội dung kiến nghị được cử tri, báo chí nêu.

Thứ ba, thành phố tiếp nhận ý kiến, khiếu nại của người dân, trên cơ sở đó tiến hành thực hiện nhiều kết luận thanh tra nhanh chóng. Đã có 10 công trình vi phạm của các cá nhân, công ty được chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra xử lý.

Thành phố cũng đã tổ chức kiểm tra và rà soát, thống kê tất cả vi phạm còn tồn tại trên địa bàn thành phố  tính đến thời điểm cuối tháng 6-2016. Trên cơ sở đó, thành phố yêu cầu từng đơn vị, phường, xã, quận, huyện tiến hành khắc phục. Sau hơn 3 năm, đã khắc phục được hơn 500 công trình, hiện còn 1.200 công trình vi phạm từ trước đang được tiếp tục xử lý.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nêu các giải pháp khắc phục: 

Tiếp tục thực hiện kế hoạch rà soát các nội dung kết luận đã được Thanh tra Chính phủ, thanh tra các bộ,  ngành... chỉ ra. Hiện nay, thành phố còn hơn 2.200 nội dung được thanh tra các cấp thực hiện trong vòng 10 năm qua cần được tiến hành rà soát, xử lý.

"Vừa qua UBND thành phố đã đôn đốc Thanh tra thành phố rà soát việc thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ từ năm 2016 đối với những vi phạm TTXD tại đất rừng Sóc Sơn. Kết luận của Thanh tra thành phố đã được công bố công khai. Trên cơ sở đó, thành phố chỉ đạo UBND huyện Sóc Sơn và 9 xã có liên quan cùng các sở, ngành xử lý dứt điểm theo kết luận thanh tra", Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết.


Với những công trình do chủ doanh nghiệp vi phạm, trong những năm qua, thành phố kiên quyết yêu cầu các chủ công trình có vi phạm TTXD, nợ đọng thuế, vi phạm quy định về bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy... chỉ khi nào khắc phục xong tồn tại mới được cấp phép, xem xét chủ trương đầu tư dự án mới.

Đối với các công trình vi phạm qua nhiều thời kỳ khác nhau, theo Chủ tịch UBND thành phố, hiện có 2 công trình vi phạm nhức nhối là mương Phan Kế Bính và mương Nguyễn Khánh Toàn. Với công trình mương Nguyễn Khánh Toàn, trong tháng 6 và 7-2018, thành phố đã chỉ đạo quận Ba Đình xử lý xong những vi phạm mới. Hiện nay, tại đây còn một nhà hàng và một bộ phận dịch vụ bán xe máy do chưa hết hợp đồng ký với chủ công trình. Tới đây, khi hết hạn hợp đồng, thành phố thống nhất với quận yêu cầu chủ công trình phá dỡ và chủ công trình đã cam kết như vậy. Các vi phạm tại mương Phan Kế Bính cũng được xử lý theo hướng đó. 

Với các công trình vi phạm trên đất nông nghiệp, đất công, thành phố đã chỉ đạo quyết liệt nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp. Nguyên nhân là do sự buông lỏng quản lý của các cấp cơ sở và việc thanh tra, kiểm tra của thành phố chưa kịp thời. Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, trong 3 năm qua, đã có 98 cán bộ là chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn bị kỷ luật, cách chức. 


"Theo báo cáo ban đầu của Công an thành phố, có những vi phạm liên quan đến việc làm giả giấy tờ, hợp pháp hóa giấy tờ, thành phố đã đề nghị cơ quan công an điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm, không dung túng, bao che" - Chủ tịch UBND thành phố bày tỏ thái độ kiên quyết.

Đối với công trình siêu mỏng, siêu méo, trên địa bàn thành phố còn tồn tại 132 công trình. Quá trình xử lý bị kéo dài do chủ trương trước đây là ưu tiên để chủ đầu tư đàm phán hợp khối. Để khắc phục, tại các tuyến đường mới, thành phố chủ trương, khi tiến hành đo đạc, tập trung bồi thường GPMB đối với những ô đất dưới 30m, không đủ điều kiện xây dựng để trồng cây, hoa hoặc làm công trình công cộng.

Chủ tịch UBND thành phố tiếp thu các ý kiến đại biểu và khẳng định quyết tâm xử lý dứt điểm trong thời gian tới. Bên cạnh đó, để đẩy mạnh công tác xử lý vi phạm TTXD trên địa bàn thành phố, Chủ tịch UBND thành phố nêu một số đề xuất, kiến nghị:


Thứ nhất, HĐND thành phố tiếp tục giám sát chặt chẽ việc thực hiện của UBND các quận, huyện, xã, phường đối với các nội dung đã nêu.

Thứ hai, thành phố kiến nghị cần luật hóa chế tài xử lý đối với các chủ thầu và cá nhân vi phạm TTXD.

Thứ ba, các quy định của Thành ủy và Trung ương đã nêu rõ trách nhiệm của người đứng đầu, UBND thành phố sẽ đôn đốc nhưng cần có sự vào cuộc quyết liệt của bí thư các quận, huyện, xã, phường.

Thứ tư, HĐND thành phố chỉ đạo HĐND các quận, huyện, phường, xã vào cuộc quyết liệt hơn trong công tác giám sát xử lý vi phạm TTXD.

Mong muốn cử tri, nhân dân tiếp tục giám sát công tác này, hỗ trợ thành phố giải quyết kịp thời, nghiêm minh các vi phạm, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, UBND thành phố sẽ cố gắng đến ngày 1-7-2019 đưa vào hoạt động cổng thông tin tiếp nhận phản ánh của người dân về mọi mặt, trong đó có lĩnh vực trật tự xây dựng, trật tự đô thị...

Cần xác định rõ trách nhiệm từng địa phương, sở, ngành


Phát biểu kết luận phiên giải trình, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, với việc lựa chọn đúng chủ đề được thành phố và nhân dân, cử tri hết sức quan tâm, phiên giải trình đã thành công.

Tại phiên giải trình, ngoài chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, HĐND thành phố đã mời 25 chủ tịch UBND xã, phường và 30 Đội trưởng Đội Quản lý TTXD đô thị tham dự. Điều này thể hiện hoạt động của HĐND thành phố bắt đầu từ cơ sở và mong muốn sự chuyển động ngay từ cơ sở. Sự thành công của phiên giải trình còn ở mong muốn thông qua hoạt động này, thành phố tìm ra nguyên nhân của những tồn tại và đề ra giải pháp, lộ trình để khắc phục. 

"Qua 17 câu hỏi và 22 lượt trả lời; so sánh với các phiên giải trình trước, phần trả lời của các đại biểu đều đi thẳng vào vấn đề, nhận trách nhiệm, đưa ra lộ trình và nêu rõ nguyên nhân" - Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc bày tỏ sự nhất trí với những vấn đề, đề xuất trong phát biểu của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, đồng thời cũng nghiêm túc đánh giá trách nhiệm của các địa phương. 

“Có rất nhiều vấn đề Thành ủy quan tâm nhưng Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn chưa làm hết trách nhiệm, buông lỏng quản lý, xử lý chưa nghiêm những vi phạm. Hiện nay vẫn còn tồn tại 80 công trình vị phạm cũ ở 7 quận, huyện chưa được xử lý”, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc nói.

Về nguyên nhân dẫn đến những vi phạm còn kéo dài, theo Chủ tịch HĐND thành phố, một phần là do lực lượng Thanh tra Xây dựng chưa làm hết trách nhiệm. “Một gia đình đẩy xe cát vào nhà, Thanh tra Xây dựng biết nhưng tại sao nhà xây to như con voi mà các đồng chí lại không biết? Ở đây, các đồng chí chưa làm hết trách nhiệm, chỉ lập biên bản báo cáo để đấy, chứ chưa xử lý”, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc nhận định.

Một nguyên nhân khác là việc phối hợp với các quận, huyện, thị xã trong việc kiểm tra, đôn đốc còn lỏng lẻo, chưa rõ ràng; ý thức chấp hành của một bộ phận người dân chưa cao…

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu kết thúc phiên giải trình.


Từ những nguyên nhân này, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị thực hiện một số công việc trong thời gian tới: Chủ tịch, bí thư ở các địa phương cần tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị 08-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy; các cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường trách nhiệm của đội quản lý trật tự xây dựng; kiên quyết xử lý triệt để sai phạm cũ, không để phát sinh vi phạm mới. 

Dẫn số liệu trong 2 tháng đầu năm 2019 đã phát sinh 65 sai phạm mới, trong đó chỉ có 2 sai phạm được xử lý; xuất hiện thêm 21 trường hợp nhà siêu mỏng, siêu méo…, Chủ tịch HĐND thành phố yêu cầu các địa phương cần kiên quyết lập lại trật tự, kỷ cương.

Bên cạnh đó, Chủ tịch HĐND thành phố cũng đề nghị tăng chế tài xử lý vi phạm hành chính. “Nhiều lần, HĐND thành phố muốn tăng mức xử phạt theo Luật Thủ đô, nhưng vì nhiều nguyên nhân vẫn chưa thực hiện được. Bây giờ là lúc chúng ta bàn về vấn đề này”, Chủ tịch HĐND thành phố nói.


Ngoài ra, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị các địa phương đổi mới công tác tuyên truyền để người dân thực hiện đúng pháp luật; UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị rà soát công tác quản lý, bảo đảm từng địa phương, các cấp, các ngành phải rõ nhiệm vụ, rõ trách nhiệm được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức phiên giải trình về quản lý trật tự xây dựng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.