Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẽ có hướng dẫn về việc tặng quà nhằm ngăn ngừa tham nhũng, hối lộ dưới hình thức quà tặng

Hà Phong| 27/03/2019 11:38

(HNMO) - Để chuẩn bị cho việc thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng 2018, sẽ có hiệu lực từ ngày 1-7-2019, ngày 27- 3, tại Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) phối hợp với Thanh tra Chính phủ tổ chức hội thảo tham vấn dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Phòng chống tham nhũng.

Hội thảo được tổ chức trong khuôn khổ của dự án “Thúc đẩy môi trường kinh doanh công bằng trong ASEAN”. Trong chương trình làm việc, Thanh tra Chính phủ đã giới thiệu dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Phòng chống tham nhũng mới nhất, các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm về phòng chống tham nhũng.


Thông tin đáng lưu ý tại dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Phòng chống tham nhũng là quy định về tặng quà. Theo đó, cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có chức vụ, quyền hạn chỉ được sử dụng tài chính công, tài sản công để làm quà tặng vì mục đích từ thiện, đối ngoại và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ cao cấp, người có công với cách mạng.

Trường hợp người có chức vụ, quyền hạn khi nhận được quà tặng không đúng quy định thì phải từ chối; trường hợp không từ chối được thì phải báo cáo thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị mình và nộp lại quà tặng cho cơ quan, tổ chức, đơn vị mình trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quà tặng. Báo cáo được thể hiện bằng văn bản và có đầy đủ các nội dung: Tên, chức vụ, cơ quan, địa chỉ của người tặng quà; loại và giá trị của quà tặng; thời gian, địa điểm và hoàn cảnh cụ thể khi nhận quà tặng; mối quan hệ với người tặng quà.

Cũng theo dự thảo, công tác thanh tra việc thực hiện các quy định pháp luật về phòng chống tham nhũng sẽ được tiến hành thường xuyên, kể cả đối với doanh nghiệp, tổ chức xã hội ngoài nhà nước.

Theo Phó Đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam, bà Akiko Fujii: “Tham nhũng là một trong những cản trở lớn nhất trong quá trình tiến tới đạt được Mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030. Mặc dù nhiều nước đã rất nỗ lực, ước tính hằng năm có khoảng 3,6 nghìn tỷ USD bị thất thoát do tham nhũng. Đã đến lúc cần có những hành động quyết liệt hơn”.

Theo bà A.Fujii, việc Việt Nam đã sửa đổi Bộ luật Hình sự năm 2017 bao gồm những thay đổi lớn trong chính sách xử lý hình sự đối với các tội phạm về tham nhũng; thông qua Luật Phòng chống tham nhũng mới vào năm 2018. Đặc biệt, một trong những điểm mới trong luật và dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Phòng chống tham nhũng là việc mở rộng phạm vi phòng chống tham nhũng ra khu vực tư nhân là nỗ lực lớn trong công tác phòng chống tham nhũng. Tất cả những chuyển biến này thể hiện cam kết của Việt Nam trong việc thực hiện Mục tiêu 16 của Chương trình nghị sự 2030 vì Mục tiêu Phát triển bền vững, trong đó “Giảm đáng kể tham nhũng và hối lộ dưới mọi hình thức’’ là một trong những chỉ số chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ có hướng dẫn về việc tặng quà nhằm ngăn ngừa tham nhũng, hối lộ dưới hình thức quà tặng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.