Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai mạc phiên họp thứ 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Hà Phong| 08/05/2019 13:33

(HNMO) - Sáng 8-5, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã khai mạc phiên họp thứ 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Phiên họp diễn ra đến ngày 10-5.


Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, trong 3 ngày làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét và cho ý kiến về một số nội dung trình Quốc hội tại kỳ họp thứ bảy, diễn ra cuối tháng 5 này, cũng như xem xét các điều kiện bảo đảm cho kỳ họp. Chủ tịch Quốc hội đề nghị, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan hữu quan tập trung nghiên cứu, xem xét, thảo luận kỹ từng nội dung của phiên họp, hoàn thành tiến độ đề ra.

Ngay sau đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển điều hành nội dung cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2018; đánh giá tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2019.

Thông tin đáng lưu ý, những tháng đầu năm 2019, tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế tiếp tục được cải thiện nhưng có dấu hiệu tăng chậm lại. Tăng trưởng GDP quý I-2019 là 6,79%, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2018 (7,45%). Tình hình doanh nghiệp đăng ký mới cũng có dấu hiệu chậm lại; huy động vốn tăng 2,69% (cùng kỳ tăng 3,69%); mặt bằng lãi suất duy trì ổn định. Chính phủ nhận định, nếu các quý còn lại của năm nay đều đạt mục tiêu kịch bản đề ra, dự kiến tăng trưởng GDP cả năm 2019 ở mức 6,78%.

Nhìn nhận kinh tế - xã hội tiếp tục có những kết quả tích cực, song Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cũng bày tỏ những vấn đề cần lưu tâm. Việc thực hiện 3 đột phá trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020 nhìn chung còn chậm, một số tồn tại, hạn chế chưa được xử lý triệt để. Quá trình cơ cấu lại và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước quá chậm và chưa đạt kết quả như yêu cầu. Vừa qua, các cơ quan chức năng đã đẩy mạnh đấu tranh, trấn áp hoạt động tín dụng đen, nhưng hoạt động này vẫn còn diễn biến rất phức tạp, gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân…

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng đề nghị xác định rõ các trường hợp sai phạm trong công tác tổ chức thi THPT quốc gia năm 2018, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, nhất là sự tiếp tay, vi phạm của công chức, cán bộ trong ngành giáo dục hoặc giữ chức vụ quản lý ở địa phương.

Về chỉ số giá tiêu dùng (CPI), bình quân 4 tháng đầu năm 2019 tăng 2,71% so với bình quân cùng kỳ năm 2018. Đây là mức tăng bình quân thấp nhất trong 3 năm trở lại đây. Tuy nhiên, lạm phát cơ bản bình quân 4 tháng đầu năm là 1,84%, vượt mục tiêu năm 2019 (1,6-1,8%). Trong khi đó, giá dịch vụ công năm 2019 tiếp tục được điều chỉnh theo lộ trình tăng giá giai đoạn 2016-2020; giá thực phẩm năm 2019 có khả năng tăng mạnh hơn do nguồn cung giảm khi ngành chăn nuôi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, gây quan ngại về áp lực lạm phát các quý tiếp theo và cả năm 2019.

“Nhiều ý kiến đề nghị Chính phủ đánh giá đầy đủ về cơ sở tăng giá bán xăng, điện và tác động của việc tăng giá này đối với các mặt kinh tế - xã hội, đặc biệt là CPI”, ông Vũ Hồng Thanh nói.

Liên quan vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga đề xuất, nếu tăng là cần thiết thì phải có căn cứ. Cái gì không phù hợp thì phải điều chỉnh.

Đóng góp ý kiến vào các báo cáo, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, thời gian qua có nhiều vấn đề cử tri rất bức xúc, như an toàn giao thông, tội phạm giết người, tội phạm ma túy khối lượng lớn, bạo hành, xâm hại trẻ em, gần đây nhất là tăng giá điện...; đề nghị các cơ quan liên quan phải có giải pháp phù hợp. Về vấn đề tăng giá điện, Chính phủ phải lên tiếng giải thích có đúng hay không?

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc phiên họp thứ 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.