Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngành Thuế cần nỗ lực hoàn thành vượt chỉ tiêu nhiệm vụ thu ngân sách

Hương Ly - Ảnh: Bá Hoạt| 08/05/2019 15:48

(HNMO) - Chiều 8-5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng dẫn đầu Đoàn kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy làm việc tại Cục Thuế thành phố Hà Nội.

Quang cảnh buổi làm việc tại Cục Thuế TP  Hà Nội.


Báo cáo với đoàn kiểm tra, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội Mai Sơn cho biết, thực hiện Chương trình số 03-Ctr/TU của Thành ủy, Đảng ủy Cục Thuế Hà Nội đã xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể và đạt được những kết quả tích cực. Cục Thuế đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý thuế, qua đó giảm đáng kể thời gian, chi phí tuân thủ pháp luật thuế cho người nộp thuế và cơ quan thuế.

Trên cơ sở phối hợp với các ngân hàng, đơn giản hóa quy trình đăng ký, xử lý kịp thời các sự cố phát sinh, hỗ trợ trực tiếp cho từng doanh nghiệp, tính đến nay, đã có 95% đơn vị đăng ký nộp thuế điện tử, bảo đảm mục tiêu giảm số giờ thực hiện nghĩa vụ thuế theo Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP ngày 15-5-2018 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và những năm tiếp theo. Về triển khai thực hiện hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế nhằm tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, tính đến nay, 146 doanh nghiệp đã được phê duyệt, tổng số thuế đã xác thực là 4.176 tỷ đồng. Với hóa đơn điện tử do doanh nghiệp tự phát hành, đến nay đã có 23.815 doanh nghiệp gửi thông báo phát hành tới cơ quan thuế. Số hóa đơn đã phát hành là hơn 5,1 tỷ hóa đơn...

Cục Thuế đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư trong việc cấp mã số doanh nghiệp tự động cho các doanh nghiệp thành lập mới; triển khai biên lai điện tử tại Sở Kế hoạch và Đầu tư; thực hiện đề án nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu; đề án quản lý bán hàng kinh doanh qua mạng...

Bên cạnh đó, Cục Thuế cũng tích cực cải cách thể chế, chính sách, nỗ lực cắt giảm thời gian nộp thuế; đồng thời phối hợp với các cấp, các ngành thường xuyên rà soát, bổ sung các cơ chế, chính sách theo hướng minh bạch, thông thoáng, phù hợp với pháp luật hiện hành.

Sau khi nghe ý kiến trao đổi, thảo luận của các đại biểu và thành viên đoàn kiểm tra, kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đánh giá, với đặc thù là cơ quan chuyên môn thực hiện các nhiệm vụ chính trị, thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp, Đảng ủy Cục Thuế thành phố Hà Nội đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức bộ máy, tăng cường cải cách hành chính, kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế. 

Các nhiệm vụ chuyên môn của Cục Thuế nói chung cũng như những nhiệm vụ của Cục được giao tại Chương trình số 03-CTr/TU được thực hiện nghiêm túc, sáng tạo, có nhiều đổi mới. Công tác tuyên truyền đa dạng, sâu sắc và toàn diện đã hỗ trợ hiệu quả công tác thu. Nhiệm vụ thu hồi nợ đọng thuế được quan tâm đúng mức, đạt kết quả đáng kể.

Tuy nhiên, theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, trong Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), có 2 chỉ tiêu thành phần liên quan trực tiếp đến ngành Thuế Hà Nội dù đã có cải thiện hơn so với các năm trước, nhưng Hà Nội vẫn chưa nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về những chỉ số này. Thời gian tới, Cục Thuế cần triển khai các giải pháp để góp phần cải thiện chỉ số PCI của thành phố.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu kết luận buổi làm việc với Cục Thuế thành phố Hà Nội.


Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng cũng lưu ý, hiện số nợ đọng thuế tại Cục Thuế thành phố Hà Nội vẫn còn khoảng trên 10 nghìn tỷ đồng. Vì vậy, Cục Thuế cần quan tâm xử lý, bảo đảm nợ đọng không vượt quá 5% thu ngân sách theo nghị quyết của Quốc hội.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu, thời gian tới, Đảng ủy Cục Thuế làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; chú trọng công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. 

Bên cạnh đó, Đảng ủy, lãnh đạo Cục Thuế chú trọng nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, để mỗi cán bộ, công chức ngành Thuế có đầy đủ năng lực, kiến thức chuyên môn và kỹ năng công tác, luôn tận tâm trong công việc, thân thiện với người nộp thuế.

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng cũng đề nghị, Cục Thuế tăng cường phối hợp với các sở, ngành, các cấp chính quyền địa phương và các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế trong công tác quản lý thu ngân sách trên địa bàn; quyết tâm cao, nỗ lực lớn nhằm hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu nhiệm vụ thu ngân sách. 

Cục Thuế tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế, tạo môi trường lành mạnh cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện nghĩa vụ thuế. Bên cạnh đó, Cục Thuế cần đặc biệt lưu ý liên thông dữ liệu công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người nộp thuế…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Thuế cần nỗ lực hoàn thành vượt chỉ tiêu nhiệm vụ thu ngân sách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.