Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gần dân, sát dân hơn nữa

Hiền Phương| 15/05/2019 07:31

(HNM) - Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đề cao việc gần dân, sát dân hơn nữa trong công tác tuyên truyền, vận động, nhằm tạo sự đồng thuận hơn nữa trong nhân dân.


Thấu hiểu lòng dân

Trước kia, hệ thống giao thông liên xóm ở thôn Triều Khê (xã Đội Bình, huyện Ứng Hòa) thường xuyên hư hỏng nặng, khiến việc đi lại của nhân dân gặp nhiều khó khăn. Xã và thôn xác định phải phát huy nội lực để cải tạo hạ tầng giao thông. Trên cơ sở đó, cán bộ mặt trận cùng các ban, ngành, đoàn thể của thôn được giao nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nhân dân cùng tham gia.

Dẫn khách tham quan tuyến đường dài 800m của thôn vừa đổ bê tông sạch đẹp, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Triều Khê hồ hởi nói: "Sau một năm tuyên truyền, vận động, nhân dân đã đóng góp được 550 triệu đồng. Ngoài ra, một số cá nhân còn cho thôn vay không lấy lãi. Nhân dân còn cắt cử người trực tiếp thiết kế, mua vật liệu, thi công, giám sát… nên việc làm đường rất thuận lợi. Tổng kinh phí của công trình là 800 triệu đồng đều do dân đóng góp".

Cán bộ Mặt trận Tổ quốc phường La Khê (quận Hà Đông) cùng nhân dân vệ sinh môi trường. Ảnh: Hà Hiền


Đã gần 11h trưa nhưng hội nghị đại biểu nhân dân của tổ dân phố số 5 phường Đức Thắng (quận Bắc Từ Liêm) thảo luận các giải pháp thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” năm 2019 vẫn rất sôi nổi. Bà Lê Thị Sang, cư dân sống tại tổ dân phố số 5 cho biết: “Chúng tôi được cán bộ mặt trận tuyên truyền nhiều nội dung thiết thực, trong đó tâm đắc nhất là kế hoạch xây dựng đô thị văn minh trên địa bàn. Qua đây, tôi mới biết gia đình mình cần phải làm gì để cùng với chính quyền địa phương thực hiện tốt phong trào này”. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Dụ ở cùng tổ khẳng định: “Năm 2017, chúng tôi đã xóa bỏ điểm tập kết rác tự phát và đóng góp 56 triệu đồng xây dựng thành tuyến đường hoa kiểu mẫu của quận Bắc Từ Liêm. Năm nay, được cán bộ mặt trận tuyên truyền, tổ dân phố số 5 sẽ quyết tâm thực hiện tốt hơn nữa nội dung xây dựng đô thị văn minh”.

Xã Đa Tốn (huyện Gia Lâm) là địa phương tiêu biểu trong việc thực hiện các cuộc vận động, các phong trào do Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp phát động. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đa Tốn Nguyễn Văn Đà chia sẻ: “Bí quyết là cán bộ mặt trận luôn chủ động nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của nhân dân; cập nhật những thông tin chính xác, kịp thời về tình hình nhân dân để phản ánh, kiến nghị với lãnh đạo địa phương…”.

Đi vào thực chất hơn

Thời gian qua, cán bộ mặt trận Thủ đô luôn kịp thời chuyển tải chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước và chương trình hành động của MTTQ Việt Nam đến nhân dân, giúp nhân dân hiểu rõ quyền và trách nhiệm của mình, từ đó tạo sự thống nhất về nhận thức và đồng thuận trong hành động của mọi thành phần trong xã hội. Bởi vậy, các phong trào, các cuộc vận động do Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố phát động đều được nhân dân hưởng ứng cao. Điển hình nhất là cuộc vận động ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” năm 2019 vừa qua. Nhờ cán bộ mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền mà chỉ sau gần 3 tháng triển khai, số tiền ủng hộ quỹ đã được hơn 43 tỷ đồng.

“Kết quả trên cho thấy sự quan tâm, tình cảm, trách nhiệm của người dân Thủ đô đối với biển, đảo quê hương. Đồng thời còn thể hiện sự nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động của cán bộ mặt trận các cấp, sự tin tưởng của nhân dân đối với MTTQ Việt Nam thành phố và hệ thống chính trị của thành phố”, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn khẳng định.

Tương tự, thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, MTTQ Việt Nam các cấp của thành phố thời gian qua đã tham gia giám sát trên 20.000 công trình, dự án xây dựng nông thôn mới. Từ năm 2008 đến nay, MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với các địa phương, cơ quan chức năng xây dựng và sửa chữa gần 20.000 căn nhà; hỗ trợ vốn sản xuất cho gần 34.000 hộ gia đình; khám, chữa bệnh cho gần 22.000 người nghèo; tặng quà cho hơn 63.000 học sinh nghèo và các hỗ trợ khác.

Để công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đạt hiệu quả cao, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố còn thành lập Hội đồng tư vấn định hướng dư luận xã hội. Hằng tháng, MTTQ Việt Nam thành phố đều giao ban định kỳ nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và tham mưu cho các cấp hướng giải quyết, không để phát sinh “điểm nóng” trong nhân dân. Các địa phương còn đề cao vai trò của các ban công tác mặt trận ở khu dân cư trong tuyên truyền, vận động nhân dân thông qua những buổi sinh hoạt thường kỳ.

Hiện nay, việc tiếp cận thông tin của nhân dân ngày càng đa chiều nên công tác tuyên truyền, vận động của MTTQ Việt Nam các cấp càng được đặc biệt quan tâm. Xác định mấu chốt trong công tác mặt trận nói chung và công tác tuyên truyền nói riêng là phải gần dân, sâu sát dân nên thời gian tới, MTTQ Việt Nam các cấp của thành phố sẽ tiếp tục hướng về cơ sở, phát huy hơn nữa vai trò của cán bộ mặt trận ở khu dân cư, thực hiện tốt phương châm “nghe dân nói và nói cho dân nghe”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần dân, sát dân hơn nữa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.