Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án tham nhũng, kinh tế

Theo Quỳnh Hoa (TTXVN)| 15/05/2019 15:53

Sáng 15-5, Đoàn công tác số 3 của Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống tham nhũng đã kiểm tra công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.


Đoàn công tác do đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp trung ương làm Trưởng đoàn.

Đồng chí Phan Đình Trạc phát biểu. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN


Kết quả kiểm tra cho thấy, Ban Cán sự đảng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác quán triệt, triển khai các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng, trong đó có nội dung thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế.

Ban Cán sự đảng Ngân hàng Nhà nước ban hành hai văn bản lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng nói chung, công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế liên quan đến hoạt động ngân hàng nói riêng.

Ngân hàng Nhà nước thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng và tội phạm ngành ngân hàng; lãnh đạo ban hành, tham mưu ban hành một số văn bản về thu hồi tài sản trong ngành. Ngân hàng Nhà nước lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức tín dụng phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng và cơ quan Thi hành án dân sự thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước lãnh đạo cơ quan chức năng phối hợp với Bộ Tư pháp kiểm tra công tác thi hành án dân sự, thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế tại một số địa phương.

Từ năm 2013 đến tháng 9-2018, tổng số tiền các tổ chức tín dụng bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế gần 62.800 tỷ đồng, 18,52 triệu USD (chiếm 81,91% trong tổng số tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế của toàn quốc 5 năm là hơn 76.730 tỷ đồng). Các tổ chức tín dụng đã phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng và cơ quan Thi hành án dân sự thu hồi được hơn 10.843 tỷ đồng (đạt 17,26%), 10,09 triệu USD (đạt 54,48%).

Đối với các tài sản được Tòa án giao để bảo đảm thi hành án, các tổ chức tín dụng đã tổ chức, quản lý, khai thác, xử lý có hiệu quả. Về cơ bản, các tổ chức tín dụng tích cực phối hợp với cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp trong việc áp dụng biện pháp kê biên tài sản, phong tỏa tài sản tiền gửi. Các tổ chức tín dụng tích cực phối hợp với cơ quan Thi hành án dân sự trong việc áp dụng biện pháp bảo đảm thi hành án, biện pháp cưỡng chế thi hành án.

Tuy nhiên, dự thảo Báo cáo cũng chỉ rõ một số hạn chế trong việc thực hiện công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế. Đó là: Số cuộc kiểm tra, giám sát chuyên đề về thu hồi tài sản còn hạn chế; nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài từ trước năm 2013 đến nay chưa được chỉ đạo giải quyết dứt điểm. Một số tổ chức tín dụng chưa chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thu hồi tài sản. Do vậy, tỷ lệ thu hồi đạt thấp (mới chỉ đạt 17,26% về tiền, 59,48% về ngoại tệ so với tổng tài sản phải thu hồi)…

Ảnh: Phương Hoa/TTXVN


Kết luận hội nghị, đồng chí Phan Đình Trạc ghi nhận và đánh giá cao kết quả thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng nói chung và kết quả thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong một số vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế thời gian qua của ngành ngân hàng nói riêng.

Về những nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Phan Đình Trạc nhấn mạnh, Ban Cán sự đảng, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần thống nhất tài sản có liên quan đến vụ án, vụ việc nói chung, trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế nói riêng là một trong những nguồn lực để phát triển kinh tế, xã hội và đặc biệt là trong lĩnh vực ngân hàng là nhiệm vụ quan trọng và từ đó xác định việc thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát là một trong những yêu cầu phải xử lý của các vụ án hình sự nhằm khắc phục các thiệt hại.

Công tác phối hợp xử lý tài sản thất thoát là nhiệm vụ trọng tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo. Ngân hàng Nhà nước cần tiếp tục tăng cường công tác phối hợp với Bộ Tư pháp và các bộ, ngành, địa phương có liên quan để xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình xử lý nợ xấu, tài sản đảm bảo và tổ chức sơ kết, đồng thời kiến nghị Chính phủ chỉ đạo khắc phục những hạn chế, vướng mắc, khó khăn.

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trong quá trình điều tra, xử lý các vụ án và công tác thu hồi tài sản, nhất là phối hợp trong việc cung cấp thông tin về tài khoản tiền gửi, tạm giữ, kê biên, phong tỏa, giám định… để phục vụ cho các vụ án liên quan trong lĩnh vực tín dụng, ngân hàng.

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thi hành án dân sự các cấp xử lý dứt điểm các vụ việc tồn đọng, kéo dài. Ngân hàng Nhà nước tăng cường chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các tổ chức tín dụng để phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm liên quan trong lĩnh vực tín dụng, ngân hàng; bảo quản, xử lý tài khoản đảm bảo.

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo cơ quan chức năng chủ trì hoặc phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng, ngân hàng để sửa đổi, bổ sung, đặc biệt là trong công tác thẩm định, cho vay, quản lý, khai thác tài sản đảm bảo, vay nợ, xử lý nợ và xử lý tài sản đảm bảo.

Đồng chí Phan Đình Trạc giao cơ quan chức năng tham mưu xây dựng kế hoạch thực hiện các kiến nghị của Ban Chỉ đạo và của Đoàn kiểm tra nhằm thực hiện tốt công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án tham nhũng, kinh tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.