Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhớ về Bác, thêm yêu quê hương

Phương Chi| 19/05/2019 06:34

(HNM) - Năm nào cũng vậy, cứ mỗi dịp tháng 5, kiều bào ở khắp Thái Lan lại về Khu di tích Bác Hồ ở tỉnh Nakhon Phanom và Udon Thani để tham gia các hoạt động tưởng nhớ Người. Với bà con xa quê, đây không chỉ là dịp dâng nén hương tri ân vị cha già kính yêu của dân tộc, báo cáo với Bác những hoạt động của người Việt tại Thái Lan trong năm qua mà còn là một ngày hội đầy ý nghĩa của cộng đồng.


Vì thế, chương trình văn nghệ phong phú với những bài hát về Bác Hồ, những làn điệu dân ca đậm tình quê hương đã được bà con háo hức chuẩn bị, tập luyện trước hàng tháng. Ông Trịnh Cao Sơn, Chủ tịch Hội Thái - Việt tại tỉnh Nakhon Phanom cho biết, Nakhon Phanom là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh từng sống và hoạt động cách mạng trong hai năm 1928 và 1929. Đây là tỉnh đầu tiên tại Thái Lan xây dựng Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm đáp ứng nguyện vọng thiết tha của bà con Việt kiều cũng như ghi lại dấu ấn thời kỳ hoạt động cách mạng của Bác Hồ tại Thái Lan.

"Trong trái tim của mỗi kiều bào, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là người thầy, người cha hiền hòa, kính mến, một vĩ nhân đã hy sinh cả cuộc đời cho Tổ quốc, cho dân tộc. Cũng chính những lời dạy của Bác, phong cách giản dị của Người là tấm gương sáng giúp bà con kiều bào tại Thái Lan thêm đoàn kết, yêu thương, đùm bọc nhau", ông Trịnh Cao Sơn nói.

Cứ vào những dịp lễ của đất nước như ngày 19-5, ngày 2-9, Tết Nguyên đán..., bà con người Việt lại sum họp tại đây, vừa kể chuyện quê nhà vừa ôn lại những kỷ niệm thời ông Thầu Chín (bí danh của Bác Hồ tại Thái Lan) còn hoạt động ở nơi này. Đó là những câu chuyện Bác đi làm ruộng, làm mộc như bất cứ người dân Thái Lan nào, hay hình ảnh Người tích cực học tiếng Thái và tổ chức các lớp học tiếng Việt cho trẻ em…

Học tập và làm theo lời Bác, nhiều năm qua, bà con kiều bào tại Thái Lan đã có nhiều hoạt động phát triển cộng đồng, góp phần xây dựng nước sở tại và nhớ về quê cha, đất tổ thông qua nhiều việc làm đầy ý nghĩa và thiết thực. Bà Nguyễn Thị Thảo, một Việt kiều ở Thái Lan, cho biết: "Thời kỳ Bác Hồ hoạt động ở Thái Lan, tôi còn chưa ra đời. Thế nhưng, tôi vẫn thường được nghe những câu chuyện cảm động về Người qua lời kể của bố mẹ và bà con kiều bào mỗi dịp gặp mặt".

Những câu chuyện rất đời thường về vị lãnh tụ kính yêu, người đã hy sinh cả cuộc đời vì độc lập, tự do của dân tộc khiến bà rất đỗi cảm phục, kính trọng Bác Hồ. Qua những chuyện kể về Bác, về quê hương, tình yêu của bà với Tổ quốc Việt Nam cũng lớn dần. Dù sinh ra tại Thái Lan nhưng trái tim bà luôn hướng về đất mẹ, luôn tự hào được mang trong mình dòng máu con Lạc cháu Hồng.

Với bà con Việt kiều tại Thái Lan, mỗi dịp kỷ niệm Ngày sinh của Bác, được ngồi lại cùng nhau ôn những kỷ niệm về Bác là cách để nhớ về cội nguồn dân tộc. Ông Đào Trọng Lý, cựu giáo viên dạy tiếng Việt tại Nakhon Phanom tâm sự, hằng năm vào Ngày sinh của Bác Hồ, ông thường đưa con cháu đến Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh để giáo dục thế hệ trẻ về tình yêu quê hương, về công ơn của Bác. Tại đây vẫn còn cây khế, cây dừa và nhà sàn của Người.

Qua bao năm tháng, cây khế vẫn trĩu quả ngọt, cây dừa sừng sững xanh tươi giữa bầu trời. Ông cũng thường xuyên nhắc nhở các thế hệ con cháu luôn ghi nhớ, tự hào về Tổ quốc Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh - người anh hùng dân tộc đã hiến dâng cả cuộc đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước để từ đó thêm yêu quê hương và có nhiều hoạt động thiết thực đóng góp xây dựng đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhớ về Bác, thêm yêu quê hương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.