Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND TP Hà Nội tuần qua

B.Hân| 03/06/2019 16:55

(HNMO) - Kịp thời bắt giữ, xử lý các đối tượng đeo bám, chèo kéo khách du lịch; xử lý nghiêm vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn hai quận trung tâm… là những chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND thành phố trong tuần, từ ngày 22 đến 31-5.

Hà Nội sẽ đánh giá toàn diện các điểm du lịch có hiện tượng bị chèo kéo, đeo bám - Ảnh minh họa


Đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế ASEAN - Italia

Tại hội nghị “Đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế ASEAN - Italia” sẽ diễn ra từ ngày 5 đến 6-6, Chủ tịch UBND thành phố tiếp và làm việc với đoàn doanh nghiệp Italia do đại diện Đại sứ quán Italia và Hiệp hội Italia - ASEAN dẫn đầu; đồng thời tham dự Lễ khai mạc Hội nghị tại khách sạn Melia Hà Nội.

UBND thành phố sẽ chủ trì phiên “Gặp gỡ Hà Nội - Italia”, giới thiệu về thành phố Hà Nội, cơ hội hợp tác kinh doanh tiềm năng và các dự án kêu gọi đầu tư của Hà Nội.

Hội nghị được kỳ vọng sẽ góp phần đẩy mạnh hoạt động kết nối, giao thương với các doanh nghiệp Italia trong các lĩnh vực thế mạnh của bạn; hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận, trao đổi, quảng bá, thu hút đầu tư, hợp tác với Italia.

Tuần hàng nông sản Việt Nam 2019 tại chợ đầu mối nông sản quốc tế Rungis

UBND thành phố đã ban hành kế hoạch chỉ đạo tổ chức “Tuần hàng nông sản Việt Nam 2019” tại chợ đầu mối nông sản quốc tế Rungis kết nối hệ thống siêu thị kết hợp quảng bá du lịch, ẩm thực tại Pháp.

Hoạt động này diễn ra từ ngày 23-6 đến 2-7, tại thành phố Paris với sự tham gia của 15-20 doanh nghiệp quảng bá giới thiệu các mặt hàng nông sản xuất khẩu, có thế mạnh trong nước như: Trái cây tươi, trái cây sấy; hải sản; rau, củ; đồ uống đóng hộp, nông sản thực phẩm chế biến; gia vị (quế, hồi, hạt tiêu…); trà, cà phê, hạt điều, hạt mắc-ca…

Dự kiến, sau tuần hàng, doanh nghiệp Việt Nam hoàn thiện sản phẩm gửi mẫu để hai bên đàm phán, ký hợp đồng.

Kịp thời bắt giữ, xử lý các đối tượng đeo bám, chèo kéo khách du lịch

Theo Kế hoạch số 119/KH-UBND ngày 29-5, UBND thành phố xác định các nhiệm vụ trọng tâm, gồm tổ chức điều tra cơ bản, xác định, đánh giá toàn diện các điểm du lịch hiện có trên địa bàn thành phố; tập trung vào các điểm du lịch lớn, điểm du lịch có tình trạng đeo bám, chèo kéo khách, xâm phạm sở hữu tài sản của du khách.

Lực lượng chức năng cũng sẽ tổ chức, rà soát, xác định, thống kê lên danh sách các đối tượng chuyên nghiệp, thường xuyên có mặt tại các điểm du lịch thực hiện hành vi đeo bám, chèo kéo, xâm phạm sở hữu tài sản của du khách để có biện pháp, đối sách phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả.

Đồng thời, thành phố sẽ thành lập các đường dây nóng, nơi tiếp nhận các tin báo về hành vi đeo bám, chèo kéo khách, xâm phạm sở hữu tài sản của du khách tại các điểm du lịch để kịp thời bắt giữ, xử lý các đối tượng.

Ngoài ra, Hà Nội sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành nhằm phát hiện các hành vi đeo bám, chèo kéo khách, xâm phạm sở hữu tài sản của du khách diễn ra công khai, thường xuyên trên địa bàn mà không được ngăn chặn, xử lý, có biểu hiện bao che, làm ngơ cho đối tượng hoạt động; xem xét xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể phụ trách địa bàn.

Khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và cung ứng dịch vụ hành chính công của các cơ quan hành chính nhà nước thuộc thành phố, tại Kế hoạch số 117/KH-UBND ngày 27-5, UBND thành phố yêu cầu các cấp, ngành tổ chức đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức ở một số dịch vụ sự nghiệp công, dịch vụ công ích như giáo dục, y tế, cung cấp nước sạch và vệ sinh môi trường.

Thành phố tổ chức đánh giá độc lập; đo lường và công bố chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các sở, cơ quan tương đương sở; UBND các quận, huyện, thị xã.

Các sở, cơ quan tương đương sở, các chi cục trực thuộc sở và UBND cấp huyện, xã tiến hành tự khảo sát, lấy ý kiến người dân, người đại diện tổ chức đã trực tiếp giao dịch và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan, đơn vị theo nội dung, phương thức quy định tại Quyết định số 4003/QĐ-UBND trong thời gian thành phố xây dựng và hoàn thiện hệ thống đánh giá điện tử để thay thế.

Đẩy mạnh thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt

UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm phối hợp Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội tổ chức tuyên truyền, vận động, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp, người dân trên địa bàn sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt khi thanh toán tiền điện.

Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội chỉ đạo các công ty điện lực trực thuộc phối hợp các ngân hàng thương mại và tổ chức liên quan đơn giản hóa các thủ tục thu tiền điện bằng phương thức thanh toán điện tử, xây dựng thêm nhiều kênh, hình thức thanh toán điện tử, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ thanh toán tiện ích, ưu tiên giải pháp trích nợ tự động, thanh toán trên thiết bị di động, thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán, tạo điều kiện cho các tổ chức, người dân tiếp cận, thanh toán một cách thuận lợi nhất. Các công việc này hoàn thành trước tháng 12-2019.

Dừng thực hiện hợp đồng đối với nhà thầu vệ sinh môi trường kém

UBND thành phố yêu cầu các quận, huyện, thị xã chủ động xử phạt hoặc xem xét dừng thực hiện hợp đồng đối với nhà thầu thực hiện vệ sinh môi trường chưa đáp ứng được yêu cầu về chất lượng theo yêu cầu hồ sơ thầu và phương án duy trì vệ sinh môi trường đã được thống nhất.

Không để các hiện tượng tập kết nhiều xe gom tại một điểm gây cản trở giao thông; thực hiện vệ sinh sạch điểm tập kết, kịp thời thu dọn, vận chuyển rác thải trong ngày, không để tồn đọng; thực hiện thu gom rác thải trong ngày hướng tới mục tiêu đạt tỷ lệ 100% ở tất cả các khu vực đô thị và nông thôn.

UBND các quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hà Đông chỉ đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận xử lý nghiêm và cắt giảm khối lượng duy trì đối với các vi phạm thuộc trách nhiệm của nhà thầu. Trường hợp các vi phạm đã nhắc nhở, đôn đốc nhiều lần vẫn tiếp tục vi phạm cần có biện pháp xử lý, chấm dứt hợp đồng theo chỉ đạo của UBND thành phố.

Xử lý nghiêm vi phạm trật tự xây dựng tại các quận Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng

Xét báo cáo của Sở Xây dựng, UBND thành phố yêu cầu Chủ tịch UBND hai quận xử lý triệt để các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng còn tồn tại, chưa xử lý dứt điểm; tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động xây dựng trên địa bàn, cương quyết xử lý kịp thời, dứt điểm các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, không để xảy ra các tái phạm, vi phạm mới.

Đồng thời, hai quận có trách nhiệm rà soát, đổi mới cách thức chỉ đạo, điều hành bộ máy tổ chức về quản lý nhà nước trong lĩnh vực trật tự xây dựng tại nơi có công trình vi phạm tồn đọng kéo dài, chậm xử lý; tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ quản lý nhưng chưa xử lý triệt để, dứt điểm vi phạm.

UBND thành phố cũng đề nghị các Quận ủy Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng phối hợp chỉ đạo UBND hai quận tập trung xử lý nghiêm, dứt điểm các công trình xây dựng vi phạm còn tồn đọng, đổi mới công tác chỉ đạo điều hành bộ máy tổ chức về quản lý nhà nước trong lĩnh vực trật tự xây dựng.

Sở Xây dựng kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện, báo cáo UBND thành phố.

Lãnh đạo UBND thành phố tiếp 42 lượt công dân

Ngày 21-5, tại trụ sở Tiếp công dân thành phố, lãnh đạo UBND thành phố đã chủ trì tiếp công dân định kỳ tháng 5-2019 theo quy định của Luật Tiếp công dân.

Kết thúc ngày làm việc, các đồng chí chủ trì đã tiếp 42 lượt (179 người) là công dân nhiều quận, huyện và tiếp nhận 85 đơn.

Căn cứ vào nội dung khiếu nại, tố cáo của công dân, các đồng chí chủ trì buổi tiếp yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo đúng thẩm quyền, trình tự quy định của pháp luật và ý kiến kết luận, chỉ đạo của UBND thành phố.

Đối với các vụ khiếu kiện đông người, cần tập trung rà soát, tổ chức tiếp, đối thoại với công dân, xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, không để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị vượt cấp, kéo dài.

Cũng trong tuần qua, UBND thành phố đã ban hành các kế hoạch tập trung tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 thành phố Hà Nội năm học 2019-2020 và tổ chức kỳ thi THPT quốc gia thành phố Hà Nội năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND TP Hà Nội tuần qua

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.