Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đại biểu hỏi “nóng, gai góc” - Bộ trưởng không né tránh

B.Hân (ghi)| 04/06/2019 11:43

(HNMO) - Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 4-6, các đại biểu Quốc hội chia sẻ cảm nhận về phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm.

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (Đoàn Nghệ An).


Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (Đoàn Nghệ An): Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an sáng nay, các đại biểu đã nêu ra những vấn đề rất "nóng, gai góc", những vấn đề thiết thực đối với đời sống xã hội.

Trong phần trả lời, Bộ trưởng nêu rõ về thành tích, chiến công của lực lượng công an, của cả hệ thống chính trị; đồng thời, Bộ trưởng cũng nhận trách nhiệm về những việc làm chưa tốt.

Là đại biểu của ngành Công an, tôi xin chia sẻ thêm, đằng sau thành công của một vụ án, bắt được một đối tượng phạm tội ma túy là công sức, mồ hôi, nước mắt của không chỉ một đồng chí, mà cả một tập thể.

Về tội phạm ma túy, cần nhìn nhận dưới hai góc độ. Góc độ thứ nhất, cử tri, đại biểu Quốc hội thấy rằng, tội phạm ma túy càng ngày bị bắt nhiều, chứng tỏ tình hình diễn biến rất phức tạp. Góc độ thứ hai, đây là tội phạm ẩn. Nếu lực lượng công an không bắt được từng đó vụ việc,  thì hậu quả còn khôn lường hơn nhiều.

Với các giải pháp mà Bộ trưởng đã nêu, tôi tin chắc, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong thời gian tới sẽ có những chuyển biến tích cực.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Đoàn Quảng Bình).


Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Đoàn Quảng Bình): Phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Tô Lâm trong sáng nay rất tốt.

Tất nhiên, Bộ trưởng khó có thể khẳng định sẽ xử lý dứt điểm các vấn đề nóng đang xảy ra trong xã hội. Bởi lẽ, tội phạm ma túy, ấu dâm, “xã hội đen” là những vấn đề không chỉ “nóng” trong hiện tại mà sẽ còn “nóng” trong tương lai. Và không phải chỉ ở Việt Nam, tất cả các nước trên thế giới cũng đang phải đối mặt với các loại tội phạm này.

Trong sáng nay, nhiều đại biểu đã chất vấn người đứng đầu ngành Công an về việc bao giờ mới chấm dứt, hạn chế được tội phạm về ma túy. Tôi cho đây là việc rất khó, bởi lẽ số người nghiện ma túy ở nước ta nhiều, lợi nhuận từ buôn bán ma túy lớn và những người buôn ma túy lại là người nghiện, nên sẽ khó ngăn chặn. Ngoài ra, Việt Nam nằm gần khu vực “tam giác vàng” về ma túy nên có thể trở thành địa bàn trung chuyển ma túy.

Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh (Đoàn Hòa Bình).


Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh (Đoàn Hòa Bình): Bộ trưởng Tô Lâm đã không né tránh các vấn đề được chất vấn mà thẳng thắn nhận trách nhiệm của người đứng đầu về những tồn tại, yếu kém của ngành mình.

Trước phiên chất vấn hôm nay, tất cả đại biểu đã nhận được báo cáo của Bộ Công an liên quan đến lĩnh vực chất vấn, trong đó nêu rõ các nguyên nhân chủ quan, khách quan của những hạn chế, đồng thời đưa ra kiến nghị xác đáng để Chính phủ, Quốc hội, các tổ chức chính trị - xã hội khác cùng tham gia trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Tại kỳ họp lần này, phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã có nhiều đổi mới. Thời gian để đại biểu hỏi ngắn hơn, tập trung đi thẳng vào vấn đề. Trên cơ sở đó, Bộ trưởng đã trả lời thẳng thắn, trọng tâm. Những giải pháp được Bộ trưởng đưa ra chắc chắn sẽ được nhân dân giám sát nhằm xây dựng lực lượng Công an vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu hỏi “nóng, gai góc” - Bộ trưởng không né tránh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.