Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vai trò của tổ chức Đảng, đoàn thể tại khu chung cư

Tiến Thành| 06/06/2019 07:30

(HNM) - Những mâu thuẫn, tranh chấp giữa các chủ thể tại các nhà chung cư luôn tiềm ẩn, diễn biến phức tạp.


Tại chung cư Thăng Long Garden (số 250 phố Minh Khai, phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng), ngoài mâu thuẫn giữa cư dân với chủ đầu tư về quyền lợi chung - riêng, còn phát sinh mâu thuẫn giữa cư dân và ban quản trị. Từ đầu năm 2019, chung cư Thăng Long Garden đã 2 lần tổ chức hội nghị nhà chung cư nhưng chưa thể kiện toàn được ban quản trị do có nhiều ý kiến trái chiều và không đủ 50% số cư dân tham gia.

Phó Bí thư Chi bộ Khu dân cư số 7 Nguyễn Duyên Hải cho biết, để giải quyết mâu thuẫn, chi bộ đã tổ chức triệu tập tổ Đảng trong khu chung cư. Tại cuộc họp, chi bộ lắng nghe ý kiến, tìm nhân sự giới thiệu bầu ban quản trị và giao nhiệm vụ cho các đảng viên vận động cư dân tham gia đầy đủ hội nghị nhà chung cư.

Ngày 24-5 vừa qua, UBND phường tổ chức thành công hội nghị bất thường cư dân chung cư này, các trình tự về bầu ban quản trị đều diễn ra đúng quy định. Đến nay, tình hình chung cư đã dần đi vào ổn định.

Theo thống kê của UBND phường Minh Khai, trên địa bàn phường có 5.000 hộ dân, trong đó có khoảng 2.000 hộ đang sinh sống tại 4 khu chung cư. Tại các khu chung cư dễ phát sinh mâu thuẫn, tranh chấp giữa cư dân, chủ đầu tư, ban quản trị, nếu không giải quyết kịp thời có thể gây bất ổn về trật tự an toàn xã hội.

Do vậy, việc giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp tại các khu chung cư luôn được Đảng ủy, UBND phường quan tâm, huy động cả hệ thống chính trị cùng tham gia, đặc biệt là phát huy vai trò của tổ chức Đảng và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Minh Khai Nguyễn Việt Ánh cho biết, ngay từ khi chung cư có dân về ở, Đảng ủy, UBND phường đã chỉ đạo tổ chức thành lập hoặc ghép vào các tổ dân phố, phân công các chi bộ, đoàn thể chính trị - xã hội tìm hiểu, hướng dẫn, tiếp nhận đảng viên, hội viên, đoàn viên vào sinh hoạt.

Các chi bộ, tổ chức chính trị - xã hội ngoài tuyên truyền, vận động, còn tích cực đi sâu, đi sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cư dân; từ đó kiến nghị, tham mưu với cấp ủy, chính quyền những giải pháp nhằm giải quyết ngay các mâu thuẫn khi mới phát sinh.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Minh Khai Trịnh Lê Đức cho biết, tại các khu chung cư xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp, Đảng ủy phường chỉ đạo chi ủy địa bàn có chung cư tập trung nắm bắt tình hình, tham mưu, đề xuất các giải pháp để giải quyết.

Đồng thời, Đảng ủy phường mời các đảng viên sinh hoạt hai chiều đang sinh sống tại khu chung cư đến để giải đáp những nội dung còn vướng mắc. Trên cơ sở đó, các đảng viên sẽ tuyên truyền, vận động gia đình, cư dân hiểu và chấp hành các quy định.

Theo Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Vũ Đại Phong, thời gian qua, Đảng ủy, UBND phường Minh Khai đã chủ động cùng các chi bộ và các tổ chức chính trị - xã hội làm tốt công tác giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp tại các khu chung cư, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể có liên quan. Qua đó đã ổn định tình hình và giữ vững trật tự an toàn xã hội trên địa bàn phường. Mô hình này đang được quận Hai Bà Trưng nghiên cứu, triển khai ra các phường trong toàn quận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vai trò của tổ chức Đảng, đoàn thể tại khu chung cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.