Theo dõi Báo Hànộimới trên

TP Hà Nội và tỉnh Bến Tre tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Thành Tâm| 21/06/2019 16:33

(HNMO) - Chiều 21-6, tại thành phố Bến Tre (tỉnh Bến Tre), Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre đã tổ chức hội nghị hợp tác, phát triển.


Tham dự hội nghị, về phía thành phố Hà Nội có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Nguyễn Thị Tuyến; lãnh đạo một số sở, ban, ngành. Về phía tỉnh Bến Tre có Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam; các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hồ Thị Hoàng Yến, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Huỳnh Quang Triệu; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Thời gian qua, dù chưa có sự ký kết hợp tác cụ thể giữa hai địa phương nhưng một số nhà đầu tư tại thành phố Hà Nội đã đến tìm hiểu và triển khai dự án đầu tư nhà máy điện gió, nhà máy nước sạch... tại tỉnh Bến Tre. Hiện, các nhà đầu tư đã được UBND tỉnh Bến Tre cấp chủ trương đầu tư dự án. Ngoài ra, Công ty cổ phần đầu tư kỹ thuật và phát triển nguồn nhân lực Hataco Việt Nam đang triển khai 2 dự án điện mặt trời tại tỉnh (đang chờ Bộ Công Thương bổ sung quy hoạch).

Về lĩnh vực thương mại, ngành Công Thương tỉnh Bến Tre đã tổ chức tham gia trưng bày các sản phẩm đặc trưng của tỉnh tại Hội chợ đặc sản vùng miền và Hội chợ nông sản hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, doanh nghiệp lần thứ I, đồng thời tổ chức các đoàn doanh nghiệp đi khảo sát và kết nối thị trường tiêu thụ hàng hóa tại thành phố Hà Nội. Một số doanh nghiệp của tỉnh đã có đại lý tiêu thụ, chi nhánh tại Hà Nội.

Về du lịch, năm 2010, hai địa phương đã tổ chức trao đổi thông tin, kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước, triển khai các văn bản quy phạm pháp luật về du lịch, kinh nghiệm quản lý chất lượng dịch vụ du lịch... Tỉnh Bến Tre tổ chức đoàn khảo sát học tập kinh nghiệm tại thành phố Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, tham gia Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam tại thành phố Hà Nội.

Về an sinh xã hội, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã vận động các doanh nghiệp đóng góp 1,5 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo và hỗ trợ Quỹ xóa đói giảm nghèo tỉnh Bến Tre 5 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị


Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung bày tỏ sự vui mừng được thăm, làm việc tại tỉnh Bến Tre, địa phương giàu truyền thống cách mạng và chúc mừng những thành tựu toàn diện của tỉnh. 

Với tinh thần "Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội", thời gian qua, thành phố rất coi trọng tăng cường hợp tác với các địa phương trong cả nước. Đối với tỉnh Bến Tre, thành phố Hà Nội đã có những hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, văn hóa, xã hội…

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã giới thiệu một số kết quả đáng chú ý trong phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội, trên cơ sở đó đề xuất một số nội dung cần hợp tác như sớm tổ chức việc giới thiệu hình ảnh của Bến Tre tại Hà Nội; tăng cường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của Bến Tre tại Hà Nội, nhất là các sản phẩm từ dừa và kết nối với thị trường quốc tế…

Cho rằng, hai tỉnh, thành phố cần thống nhất đẩy mạnh hợp tác trên các nhóm vấn đề đã được ngành Kế hoạch và Đầu tư, văn phòng cấp ủy hai bên tham mưu, đề xuất, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh, hai bên cần chú trọng trao đổi thông tin, kinh nghiệm về xây dựng chính sách thu hút đầu tư, xây dựng danh mục dự án kêu gọi đầu tư; giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư.

Đồng thời, hai địa phương tăng cường tham quan học tập kinh nghiệm các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ; các mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị ở các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản…

Về lĩnh vực văn hóa, thể thao, Hà Nội mong muốn hỗ trợ và trao đổi với Bến Tre kinh nghiệm đào tạo vận động viên chuyên nghiệp và phát triển thể thao phong trào. Ngoài ra, hai địa phương tiếp tục tăng cường triển khai hợp tác trong các lĩnh vực thông tin và truyền thông, y tế, giáo dục và đào tạo, các hoạt động hỗ trợ an sinh xã hội...



Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Võ Thành Hạo phát biểu bày tỏ sự vui mừng được đón Đoàn công tác của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đến thăm và có sáng kiến rất đáng hoan nghênh về hợp tác, phát triển. Với vị thế đặc biệt của Hà Nội, việc giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ Thủ đô là điều rất cần thiết với Bến Tre. Những nội dung được nêu ra đều rất phù hợp, phát huy được lợi thế, tiềm năng của hai địa phương.

Giới thiệu về tiềm năng cũng như những khó khăn, thách thức trong phát triển kinh tế - xã hội của Bến Tre, Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo đề nghị, hai bên xúc tiến các bước chuẩn bị để sớm hiện thực hóa việc hợp tác, giúp Bến Tre sớm thoát khỏi thế tụt hậu.

Nhân dịp này, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trao tặng 3 tỷ đồng cho Quỹ xóa đói giảm nghèo của tỉnh Bến Tre.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hà Nội và tỉnh Bến Tre tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.