Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tích cực chuẩn bị cho kỳ họp giữa năm

Việt Tuấn| 25/06/2019 07:43

(HNM) - Để chuẩn bị tốt cho kỳ họp giữa năm 2019 sắp diễn ra, HĐND thành phố Hà Nội và các địa phương đang khẩn trương thực hiện các nội dung giám sát, khảo sát, tiếp xúc cử tri, thẩm tra các báo cáo, tờ trình nhằm mục tiêu tổ chức kỳ họp thành công.

Ban Pháp chế HĐND thành phố làm việc với các sở tư pháp thành phố, thẩm tra các báo cáo trình kỳ họp thứ chín, HĐND thành phố khóa XV.


Đẩy mạnh thẩm tra các báo cáo, tờ trình

Chánh Văn phòng HĐND thành phố Hà Nội Lê Minh Đức cho biết, tại kỳ họp thứ chín diễn ra trong tháng 7-2019, HĐND thành phố dự kiến xem xét, thông qua 13 nghị quyết chuyên đề. Trong đó, sẽ ban hành nhiều nghị quyết quan trọng như: Kết quả giám sát việc thực hiện “Năm kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, gắn với việc thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về "Tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức" và cải cách hành chính trên toàn thành phố từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay”; phê duyệt danh mục cơ sở nhà đất phải di dời theo quy hoạch hoặc do ô nhiễm môi trường; điều chỉnh quy hoạch hệ thống cấp nước Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050... Để ban hành nghị quyết sát thực tiễn, sớm đi vào cuộc sống, các ban của HĐND thành phố đang phối hợp với các cơ quan của UBND thành phố thực hiện thẩm tra các báo cáo, tờ trình.

Theo Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Hồ Vân Nga, vai trò thẩm tra của các ban rất quan trọng, bởi với một khối lượng tài liệu lớn phục vụ mỗi kỳ họp (từ 13 đến 15 nghị quyết), thời gian thảo luận chỉ trong 1 ngày thì đại biểu thường xem báo cáo thẩm tra trước, sau đó mới tra cứu tài liệu. Qua đây, đại biểu có cái nhìn chính xác về nội dung trình kỳ họp.

“Ban Pháp chế đã thẩm tra báo cáo của các cơ quan tư pháp thành phố, qua đó có nhiều vấn đề cần làm rõ như: Tình trạng xâm hại trẻ em; “tín dụng đen” và tội phạm tham nhũng, lạm dụng chức vụ quyền hạn. Đây là những nội dung cử tri rất quan tâm và nếu các cơ quan không cung cấp thông tin, giải trình rõ, Ban sẽ đưa vào nội dung chất vấn tại kỳ họp”, ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố cho biết.

Ở cấp quận, huyện, thị xã, đến nay hầu hết đã thực hiện xong hoạt động tiếp xúc cử tri và đang chuẩn bị nội dung kỳ họp. Phó Chủ tịch HĐND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Tiến Thành cho biết, từ nay đến ngày 28-6, bên cạnh các ban HĐND quận thực hiện thẩm tra theo quy định, các tổ đại biểu HĐND quận cũng tổng hợp ý kiến thảo luận, nội dung chất vấn tại kỳ họp sắp tới. “Qua thẩm tra, HĐND quận đã đề xuất UBND quận giải trình một số nội dung liên quan đến ngân sách, đầu tư công”, ông Nguyễn Tiến Thành cho hay.

HĐND huyện Phúc Thọ cũng đã thực hiện xong các đợt giám sát chuyên đề trước khi diễn ra kỳ họp giữa năm. Trong đó, hai chuyên đề được cử tri quan tâm là việc thực hiện nghị quyết của HĐND huyện về chỉ tiêu tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm tai nạn cho người lao động trên địa bàn; việc thực hiện các dự án xây dựng hạ tầng nông thôn trên địa bàn huyện và công tác bảo đảm vệ sinh môi trường. Phó Chủ tịch HĐND huyện Phúc Thọ Khuất Thị Thu Tuấn cho biết, qua giám sát, HĐND huyện đã kiến nghị với UBND huyện các giải pháp để quản lý nhà nước tốt hơn nữa các lĩnh vực trên. Thời gian tới, các nội dung kiến nghị chậm thực hiện, HĐND huyện sẽ đưa vào nội dung chất vấn hoặc phiên giải trình.

Chọn kỹ chủ đề cho phiên chất vấn

Các kỳ họp HĐND thành phố và quận, huyện, thị xã thường được bố trí một ngày hoặc nửa ngày cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Trong đó, phiên chất vấn của HĐND thành phố được truyền hình trực tiếp; phiên chất vấn của HĐND các địa phương hầu hết cũng được truyền thanh trực tiếp để cử tri theo dõi, giám sát. Vì thế, việc lựa chọn nội dung cho phiên chất vấn luôn được Thường trực HĐND thành phố và các địa phương chú trọng.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, tại kỳ họp thứ chín sắp diễn ra, HĐND thành phố dự kiến chọn các vấn đề chất vấn liên quan đến việc thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế; tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn thành phố; việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đối với các trường công lập và việc xây dựng trường học tại các khu đô thị trên địa bàn. Ngoài ra, tình hình thực hiện công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt cũng có thể được lựa chọn trong phiên chất vấn…

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Ba Vì Chu Văn Liên cho biết, tại kỳ họp giữa năm sắp tới, dự kiến HĐND huyện dành nửa ngày cho hoạt động chất vấn, tập trung vào lĩnh vực xử lý vi phạm đất đai, trật tự xây dựng; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, đất xen kẹt, đất sau dồn điền, đổi thửa; việc giải quyết kiến nghị của cử tri về môi trường; công tác điều tiết nước tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp. Trong khi đó, theo Phó Chủ tịch HĐND quận Ba Đình Phạm Thị Hồng Hạnh, HĐND quận dự kiến đưa các nội dung: Tình hình quản lý và sử dụng nhà sinh hoạt cộng đồng; công tác thực hiện phòng cháy, chữa cháy; công tác quản lý trật tự đô thị; cải tạo chung cư cũ... để chất vấn cơ quan quản lý.

Với sự chuẩn bị tích cực, khoa học, kỳ họp giữa năm của HĐND thành phố Hà Nội và các địa phương hứa hẹn sẽ giải quyết, “cởi trói” được nhiều vấn đề đang đặt ra trong cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tích cực chuẩn bị cho kỳ họp giữa năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.