Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội đề xuất chưa tiến hành việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã

Hiền Thu| 16/07/2019 15:31

(HNMO) - Có 3 tỉnh, thành phố đề nghị chưa tiến hành việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, gồm Hà Nội, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh.

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2019 của ngành Nội vụ, diễn ra ngày 16-7, Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương (Bộ Nội vụ) Phan Văn Hùng cho biết, đến nay, cơ bản các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã rà soát để xác định số lượng các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc diện phải thực hiện sắp xếp trong giai đoạn 2019-2021.

61/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã có số liệu báo cáo gửi Bộ Nội vụ, còn 2 thành phố chưa báo cáo (thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ) vì chưa tổng hợp được số liệu về diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trực thuộc do cơ quan có thẩm quyền cung cấp.

Ông Phan Văn Hùng, Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương (Bộ Nội vụ).

Qua tổng hợp, có 13 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có đơn vị hành chính cấp huyện thuộc diện phải sắp xếp. Trong đó, 4 tỉnh, thành phố tiến hành việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện; 9 tỉnh, thành phố đề nghị chưa tiến hành việc sắp xếp này trong giai đoạn 2019-2021.

Đối với sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, có 42 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện phải sắp xếp. Trong đó, 39 tỉnh, thành phố tiến hành việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã; có 3 tỉnh, thành phố đề nghị chưa tiến hành (Hà Nội, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh). Có 4 tỉnh, thành phố mặc dù không có đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện phải sắp xếp nhưng đã tiến hành sắp xếp theo diện khuyến khích (Bình Thuận, Kiên Giang, Sơn La, Tây Ninh).

Đến nay, đã có 32 tỉnh, thành phố gửi phương án tổng thể đến Bộ Nội vụ. Bộ Nội vụ đã có ý kiến đối với phương án tổng thể của 31 địa phương.

Ông Phan Văn Hùng cũng cho biết, số lượng đơn vị hành chính cấp huyện thuộc diện phải sắp xếp là 20 đơn vị; trong đó, các tỉnh, thành phố đề nghị tiến hành sắp xếp 6/20 đơn vị. Số lượng đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện phải sắp xếp là 623 đơn vị; trong đó các địa phương đề nghị tiến hành sắp xếp 518/623 đơn vị. Số lượng đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện khuyến khích sắp xếp là 134 đơn vị; số lượng đơn vị hành chính liền kề có liên quan đến sắp xếp là 374 đơn vị.

Như vậy, tổng số đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp (bao gồm: Số thuộc diện phải sắp xếp, số thuộc diện khuyến khích sắp xếp và số liền kề có liên quan đến sắp xếp) là 1.026 đơn vị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị trực tuyến về nội dung này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân nêu rõ, hạn cuối là đến ngày 30-8-2019, các địa phương phải gửi đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã về Bộ Nội vụ để Bộ trình Chính phủ xem xét, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đề xuất chưa tiến hành việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.