Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hoạt động tiếp xúc cử tri: Đổi mới để gần dân hơn

Việt Tuấn| 23/07/2019 08:14

(HNM) - Tăng cường cơ chế đối thoại giữa cử tri và đại biểu, giảm thời gian đọc báo cáo, bước đầu đẩy mạnh các hoạt động tiếp xúc cử tri theo chuyên đề… được các tổ đại biểu HĐND thành phố đã và sẽ chú trọng triển khai. Tất cả những đổi mới này nhằm tạo sự gần gũi hơn giữa người dân với đại biểu, tạo hiệu quả thực chất cho các buổi tiếp xúc cử tri.

Tổ đại biểu HĐND thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri quận Đống Đa sau kỳ họp thứ chín, HĐND thành phố khóa XV.

Giảm báo cáo, tăng đối thoại

Qua tiếp xúc cử tri của các tổ đại biểu HĐND thành phố từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 có thể thấy, số cử tri là người trực tiếp lao động sản xuất đến dự tăng hơn trước. Ngoài ra, theo Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà, trước và sau kỳ họp thứ chín, HĐND thành phố khóa XV, các cuộc tiếp xúc cử tri của 30 tổ đại biểu HĐND tiếp tục đổi mới theo hướng rút ngắn thời gian đọc báo cáo tóm tắt về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của UBND thành phố và kết quả kỳ họp HĐND thành phố. Phần báo cáo trả lời các kiến nghị của cử tri ở kỳ họp trước, đại biểu cũng chỉ báo cáo phần liên quan đến lĩnh vực mà cử tri địa phương kiến nghị; còn lại dành thời gian cho cử tri bày tỏ ý kiến, nguyện vọng...

“Các cuộc tiếp xúc cử tri ở những địa phương đang trong quá trình đô thị hóa nhanh, có nhiều dự án thực hiện giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai còn vướng mắc, bất cập, cần tháo gỡ từng bước, các phản ánh, kiến nghị của cử tri đều được đại diện các sở, ngành, địa phương tiếp thu, trả lời ngay. Đối với những vấn đề do thời gian không cho phép trả lời hết, các cơ quan chức năng sẽ trả lời cử tri bằng văn bản” - Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà nhấn mạnh.

Cử tri Chu Thị Luyến (phường Long Biên, quận Long Biên) cho biết: “Tôi theo dõi 3 kỳ tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND thành phố gần đây và nhận thấy, hoạt động tiếp xúc của đại biểu có thay đổi, không còn nặng về báo cáo. Điều đó giúp cử tri có thêm nhiều thời gian để chia sẻ những bất cập từ cơ sở, đại biểu HĐND cũng có cái nhìn toàn cảnh hơn về tình hình địa phương. Việc đổi mới như vậy là rất tốt”.

Theo các đại biểu Lê Thị Thu Hằng (Tổ Hà Đông), Đoàn Việt Cường (Tổ Mê Linh), Hoàng Thị Tú Anh (Tổ Đan Phượng), hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ cử tri là cơ hội để đại biểu nắm bắt chính sách HĐND thành phố ban hành đã đi vào cuộc sống ra sao. “Thời gian qua, xuất phát từ ý kiến của cử tri, HĐND thành phố đã tiếp thu, sửa đổi nhiều chính sách cho phù hợp với thực tiễn như: Chính sách ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; mức phụ cấp đối với cán bộ không chuyên trách ở cơ sở, chính sách cho hộ nghèo, cận nghèo…” - đại biểu Lê Thị Thu Hằng cho biết.

Tăng hoạt động tiếp xúc cử tri chuyên đề

Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, hoạt động tiếp xúc cử tri theo chuyên đề cũng đã được đẩy mạnh hơn trước. Theo đó, Thường trực HĐND thành phố tổ chức cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề về quản lý, sử dụng nhà chung cư. Tổ đại biểu HĐND thành phố ứng cử tại quận Tây Hồ đã thực hiện 3 cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề về: Công tác quản lý các chợ; công tác bảo vệ môi trường; nắm bắt hoạt động của học sinh - sinh viên trên địa bàn quận.

Tuy nhiên, theo cử tri các quận: Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Đống Đa, Hà Đông, các hội nghị tiếp xúc cử tri vẫn cần tiếp tục được đổi mới. Cử tri Đỗ Xuân Phú (phường Phú La, quận Hà Đông) cho rằng, phát huy hoạt động tiếp xúc cử tri chuyên đề về quản lý, hoạt động nhà chung cư, Thường trực HĐND thành phố cần tăng cường hơn nữa hoạt động này, vừa để cử tri phát biểu có trọng tâm, vừa giúp đại biểu nắm bắt chuyên sâu vấn đề còn bất cập trên thực tiễn, đồng thời các cấp có thẩm quyền cũng tiếp thu, trả lời đầy đủ hơn. 

Cử tri Bùi Như Biền (phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm) cho biết, các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp HĐND thành phố thường diễn ra một buổi, thời gian khoảng 3 giờ vẫn là ít so với nguyện vọng của cử tri. Bên cạnh đó, HĐND thành phố cũng cần giám sát việc trả lời, giải quyết các kiến nghị của cử tri một cách đầy đủ, đúng quy định.

Để tiếp tục đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri, tháng 6-2019, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã có Kế hoạch triển khai một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri của HĐND thành phố. Trong đó, Thường trực HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành nâng cao trách nhiệm tham mưu cho UBND thành phố trong công tác giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri. Cụ thể là tập trung rà soát lại toàn bộ các kiến nghị của cử tri, đánh giá, phân loại kết quả giải quyết.

“Thường trực HĐND thành phố cũng đề nghị đối với những kiến nghị của cử tri chưa giải quyết được ngay, UBND thành phố cần xác định rõ trách nhiệm, giải pháp, lộ trình thực hiện. Kết quả cũng phải thể hiện ở các mức độ: Đã giải quyết xong, đang giải quyết, đang giải quyết nhưng phát sinh vướng mắc, vượt thẩm quyền, không giải quyết được. Từ đó để đại biểu HĐND thành phố tiếp tục giám sát, đôn đốc và báo cáo với cử tri… Với tổng hợp nhiều giải pháp thì hoạt động tiếp xúc cử tri thời gian tới sẽ ngày càng thực chất và hiệu quả hơn” - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động tiếp xúc cử tri: Đổi mới để gần dân hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.