Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Quy hoạch cần đi trước một bước

Thành Tâm - Ảnh: Viết Thành| 27/07/2019 08:47

(HNMO) - Sáng 27-7, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội làm việc với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội về kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2019.

Cùng dự có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng.

Quang cảnh buổi làm việc.

Tập trung làm tốt công tác quy hoạch đô thị

Báo cáo tại buổi làm việc, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội Lưu Quang Huy cho biết, 6 tháng đầu năm 2019, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội thường xuyên kiểm tra việc thực hiện kỷ luật công vụ, đánh giá cán bộ, công chức; làm tốt công tác xây dựng Đảng; tạo được sự đồng thuận trong thực hiện các chủ trương của đơn vị.

Viện đã đáp ứng kịp thời các nhiệm vụ chính trị theo yêu cầu của UBND thành phố trong công tác quản lý quy hoạch đô thị, nổi bật là: Triển khai Chương trình phát triển đô thị thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; lập đề cương Đề án nghiên cứu tổng thể các điểm xây dựng nhà ở, trường mầm non, trường học công lập cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp và chế xuất trên địa bàn thành phố...

Sáu tháng qua, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội được UBND thành phố phê duyệt 5 nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chi tiết.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi chỉ rõ những khó khăn, vướng mắc, hạn chế trong quá trình triển khai nhiệm vụ, công tác của Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội.

Trong đó, đồng chí Bí thư Thành ủy yêu cầu lãnh đạo Viện, các sở, ngành chỉ rõ những nội dung, vấn đề cụ thể, như: Lấy ý kiến cộng đồng dân cư đối với quy hoạch; trách nhiệm phát huy công tác quy hoạch đối với vùng Thủ đô; chất lượng cũng như cơ chế, chính sách đối với đội ngũ công chức, viên chức; cơ chế tài chính cho công tác quy hoạch...

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn và Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng cũng làm rõ thêm về phương hướng, nhiệm vụ mà Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội cần chủ động xác định, xây dựng và triển khai thời gian tới cho phù hợp với yêu cầu của tình hình mới.

Xây dựng lộ trình công khai quy hoạch, tạo thuận lợi cho việc theo dõi của người dân

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải ghi nhận, biểu dương những đóng góp quan trọng của đội ngũ cán bộ Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong những năm qua. Từ năm 2008 đến nay, Viện đã triển khai khối lượng công việc rất lớn và đạt được nhiều kết quả, đóng góp vào sự phát triển chung của thành phố, tạo cơ sở cho sự phát triển của các địa phương trên địa bàn Thủ đô...

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi làm việc.

Về những hạn chế, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng, tập thể Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội cần nhận thức rõ, tiếp thu đóng góp của các sở, ngành, lãnh đạo thành phố để khắc phục, chủ động tìm giải pháp tháo gỡ. Đồng chí cũng nêu một số bất cập trong quy hoạch của thành phố, những khó khăn khách quan, chủ quan có thể tác động đến chất lượng quy hoạch.

Về phương hướng thời gian tới, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội cần chủ động thực hiện một số nhiệm vụ được giao. Lãnh đạo Viện cần chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ hợp lý, đúng vị trí việc làm. Viện cần chuẩn hóa quy trình công tác đào tạo cán bộ; xây dựng văn hóa cơ quan; tập trung nâng cao chất lượng cạnh tranh trong quy hoạch; xây dựng quy trình quản lý chất lượng...

Ngoài ra, Viện cũng cần xây dựng lộ trình để công khai quy hoạch, tạo thuận lợi cho việc theo dõi của người dân, coi đây như một biện pháp cải cách hành chính, để người dân tham gia đóng góp ý kiến; đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính về quy hoạch qua mạng internet.

Trước mắt, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải yêu cầu Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội tập trung vào những nhiệm vụ còn triển khai chậm, đã được UBND thành phố chỉ rõ, bởi "quy hoạch cần đi trước một bước". Đối với các huyện chuẩn bị trở thành quận, Viện phải nâng cấp các quy hoạch này thành quy hoạch đô thị.

Viện cần mở rộng hợp tác trong quy hoạch đối với các bộ, ngành trung ương, các địa phương khác, coi đây là trách nhiệm của Thủ đô. Viện cũng cần dành thời gian nghiên cứu để tham mưu cho thành phố về kiến trúc xây dựng của thành phố; thường xuyên hợp tác, học hỏi kinh nghiệm quy hoạch, quản lý từ các đối tác quốc tế.

Đối với các kiến nghị, đề xuất của Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải ghi nhận và chỉ đạo các sở, ngành của thành phố phối hợp tháo gỡ, giải quyết.

Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND thành phố, có chức năng nghiên cứu, tư vấn UBND thành phố việc hoạch định chiến lược quy hoạch xây dựng tổng thể, chi tiết về phát triển đô thị và nông thôn trên địa bàn Thủ đô; quy hoạch bảo tồn các khu lịch sử, văn hóa, di tích khu phố cổ, phố cũ.

Viện cũng là đơn vị nghiên cứu, tham mưu, đề xuất với UBND thành phố hoặc giúp UBND thành phố trình các cơ quan trung ương và Chính phủ những cơ chế, chính sách đặc thù phục vụ cho quy hoạch xây dựng, phát triển Thủ đô; xây dựng các đề tài nghiên cứu khoa học hoặc tham gia nghiên cứu các đề tài phục vụ công tác quản lý chuyên ngành quy hoạch và kiến trúc; tham gia và phục vụ công tác quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng, kiến trúc đô thị trên địa bàn thành phố...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Quy hoạch cần đi trước một bước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.