Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thắt chặt tình quân dân

Hiền Phương| 15/08/2019 07:14

(HNM) - Với hơn 30 đầu mối đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn, thị xã Sơn Tây được mệnh danh là “Thủ đô của lính”. Từ thực tế này, nhiều năm qua, thị xã Sơn Tây đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong hoạt động tác chiến, trị an, dân vận, qua đó thắt chặt tình quân dân và xây dựng địa bàn đóng quân an toàn.

Tháng 7-2019 vừa qua, hơn 100 cán bộ, học viên của Trường Sĩ quan Phòng hóa (Bộ Tư lệnh Hóa học) đã tổ chức làm dân vận tại xã Sơn Đông, địa bàn nơi đơn vị đóng quân. Trong 7 ngày, cán bộ, học viên nhà trường đã tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, công tác quân sự - quốc phòng và nhiệm vụ chính trị của địa phương; thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách… “Đây là hoạt động có ý nghĩa nhằm rèn luyện tác phong chỉ huy, bồi dưỡng kỹ năng thực hành làm công tác dân vận cho cán bộ, học viên và tăng cường mối quan hệ gắn bó với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương nơi đóng quân”, Thượng tá Đoàn Đình Tiệp, Trưởng ban Bảo vệ an ninh - Dân vận, Trường Sĩ quan Phòng hóa chia sẻ.

Đại tá Lê Anh Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Quân y 105 (Tổng cục Hậu cần) cho biết, ngoài việc khám bệnh cho nhân dân, cấp thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách của thị xã Sơn Tây vào dịp 27-7 hằng năm, Đoàn Thanh niên bệnh viện còn kết nghĩa với Đoàn Thanh niên phường Sơn Lộc; Chi đoàn khối cơ quan bệnh viện kết nghĩa với Chi đoàn Trường Mầm non xã Trung Sơn Trầm. Các hoạt động kết nghĩa này đã góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa địa phương và đơn vị. Vừa qua, Bệnh viện Quân y 105 đã ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” thị xã Sơn Tây hơn 40 triệu đồng; thăm, tặng quà 7 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng của thị xã.

Cũng trong tháng 7-2019, Học viện Phòng không - Không quân (Quân chủng Phòng không - Không quân) đã về xã Đường Lâm khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hơn 200 đối tượng chính sách của xã. Bà Lê Thị Dương, người dân thôn Đông Sàng chia sẻ: “Các y, bác sĩ đã tận tình khám tổng thể và tư vấn cách chăm sóc sức khỏe, cấp miễn phí các loại thuốc bổ cho tôi. Việc làm này đã thể hiện đạo lý “uống nước, nhớ nguồn” với người có công và đối tượng chính sách nên ai cũng phấn khởi”.

Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn thị xã Sơn Tây còn phối hợp chặt chẽ với lực lượng vũ trang thị xã, cấp ủy, chính quyền địa phương duy trì quy chế phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ tác chiến, trị an, dân vận và an toàn giao thông. Trong quá trình tổ chức, nội dung, hình thức hoạt động thường xuyên có sự đổi mới và các bên thường xuyên giao ban, trao đổi nhằm mang lại hiệu quả thiết thực nhất. Điển hình như trong huấn luyện dã ngoại, các đơn vị đã gắn kết chặt chẽ giữa thực hiện nhiệm vụ với giúp hàng nghìn ngày công tu sửa đường giao thông, vệ sinh thôn xóm, nạo vét kênh mương nội đồng.

Các đơn vị quân đội còn phối hợp tích cực với lực lượng vũ trang thị xã trong việc duy trì chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, tuần tra canh gác, diễn tập chiến đấu; tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; phối hợp chặt chẽ với các xã, phường kịp thời giải quyết các vụ việc xảy ra, không để phát sinh phức tạp… Ngoài ra, các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, “xóa đói giảm nghèo” do thị xã phát động đều nhận được sự hưởng ứng tích cực của các đơn vị quân đội.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Lê Đại Thăng cho biết, những kết quả đạt được trong công tác phối hợp giữa thị xã và các đơn vị quân đội trên địa bàn thời gian qua đã góp phần quan trọng vào việc củng cố thế trận quốc phòng toàn dân, nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu của các đơn vị quân đội và lực lượng vũ trang thị xã. Sự phối hợp chặt chẽ này là yếu tố quan trọng để giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi giúp thị xã Sơn Tây phát triển kinh tế - xã hội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thắt chặt tình quân dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.