Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bắt đầu chất vấn tại phiên họp thứ 36

Bảo Hân| 15/08/2019 08:22

(HNMO) - Sáng nay, 15-8, tại phiên họp thứ 36, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tổ chức phiên chất vấn, trả lời chất vấn các bộ trưởng, trưởng ngành về các nội dung liên quan đến thực hiện các nghị quyết, kết luận của UBTVQH về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Phát biểu khai mạc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên, UBTVQH thực hiện việc giám sát lại đối với các hoạt động, nội dung đã được UBTVQH giám sát và chất vấn. 

Liên quan đến việc triển khai thực hiện các nghị quyết, các kết luận của UBTVQH, Chính phủ đã chuẩn bị 10 báo cáo nêu chi tiết, cụ thể về việc thực hiện đối với từng nội dung, lĩnh vực trong nghị quyết, kết luận. Trên cơ sơ các báo cáo của Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội đã dành thời gian thẩm tra và có đánh giá cụ thể về các nội dung mà Chính phủ đã thực hiện. Tổng Thư ký Quốc hội đã có báo cáo tổng hợp ý kiến thẩm tra về nội dung này và gửi đến các đại biểu Quốc hội để nghiên cứu trước khi phiên họp diễn ra.

Chủ tịch Quốc hội nêu, từ tình hình thực tế và qua những nhận định trong các báo cáo cho thấy, những nội dung trong nghị quyết và kết luận được Chính phủ, bộ, ngành triển khai nghiêm túc, mang lại những kết quả đáng kể, tạo chuyển biến trong nhiều lĩnh vực, góp phần bảo đảm quốc phòng - an ninh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. 

Tuy nhiên, so với yêu cầu và thực tiễn, vẫn còn nhiều vấn đề cần tiếp tục triển khai, nhiều nội dung cần được tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thì mới tạo chuyển biến tích cực. Những tồn tại, hạn chế, các đề xuất, kiến nghị đã được nêu trong các báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra sẽ là cơ sở để UBTVQH và các đại biểu tiếp tục đặt câu hỏi chất vấn làm rõ thêm các vấn đề. 

Các bộ trưởng, trưởng ngành trả lời chất vấn gồm: Kế hoạch và Đầu tư; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Thông tin và Truyền thông; Tư pháp; Công an; Xây dựng; Khoa học và Công nghệ; Lao động, Thương binh và Xã hội; Tài chính; Công Thương; Giao thông Vận tải; Ủy ban Dân tộc; Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao; Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao; Tổng Kiểm toán Nhà nước.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ thay mặt Chính phủ phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Đầu phiên chất vấn, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày báo cáo tổng hợp về kết quả thực hiện các nghị quyết, kết luận của UBTVQH về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018.

Các nội dung chất vấn và trả lời chất vấn sẽ được HNMO cập nhật liên tục.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội bắt đầu chất vấn tại phiên họp thứ 36

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.