Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mãi là ngọn đuốc soi đường

Tiến sĩ Văn Thị Thanh Mai| 26/08/2019 07:22

(HNM) - Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi xa tròn 50 năm, nhưng bản Di chúc kết tinh sâu sắc tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người mãi là ánh sáng soi đường, chỉ lối quý báu để mỗi tổ chức cơ sở Đảng, cán bộ, đảng viên nỗ lực học tập, rèn luyện thường xuyên, liên tục gắn với học tập và làm theo Bác, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Các gương điển hình tiên tiến tại buổi Giao lưu điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

1. Là người suốt đời đấu tranh cho một nước Việt Nam hòa bình, độc lập, thống nhất, dân chủ và giàu mạnh, cho phong trào cách mạng giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người, khi chuẩn bị “đi gặp cụ Các Mác, cụ Lênin và các vị cách mạng đàn anh khác”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kiệm lời để lại “mấy dòng”. Đó là bản Di chúc hàm chứa những lời dặn đầy tâm huyết, khiêm nhường, thấm đẫm chất nhân văn, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc và hơi thở thời đại của một người cộng sản.

Di chúc dành những điều “trước hết nói về Đảng” và yêu cầu “việc cần phải làm trước tiên là chỉnh đốn lại Đảng”; “phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”; “thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình”; đội ngũ cán bộ, đảng viên “phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”, phải sống với nhau có tình, có nghĩa.

Đồng thời, Đảng phải bồi dưỡng thế hệ trẻ, “chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng xã hội chủ nghĩa vừa “hồng” vừa “chuyên”; phải đặc biệt quan tâm đến con người và “đầu tiên là công việc với con người”.

Cụ thể, theo Bác, Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống nhân dân; phải xây dựng lại thành phố, làng mạc; xây dựng những vườn hoa, bia tưởng niệm các liệt sĩ, “để đời đời giáo dục tinh thần yêu nước cho nhân dân ta”...

Còn đối với những con người từng lầm lỗi, lạc đường thì nên lấy lòng nhân, khoan dung độ lượng, hướng về lẽ phải chân chính “cải tạo họ, giúp họ trở nên những người lao động lương thiện”… Như một Cương lĩnh hành động, những tư tưởng ấy của Người là ngọn đuốc soi đường cho cách mạng Việt Nam vượt qua bao thác ghềnh đến bến bờ thắng lợi.

Những điều Người dặn lại trong Di chúc không dài, không mang tính áp đặt, nhưng đã trở thành “quốc bảo” hành động, trở thành “mệnh lệnh trái tim” được toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đồng tâm, đồng lòng thực hiện tốt trong 50 năm qua. Đó đồng thời cũng là thực hiện Lời thề thứ năm của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Việt Nam, do Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lê Duẩn đọc tại Lễ truy điệu Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 9-9-1969.

Đó là: “Suốt đời học tập đạo đức, tác phong của Người, bồi dưỡng phẩm chất cách mạng, không sợ gian khổ, không sợ hy sinh, rèn luyện mình thành những chiến sĩ trung thành với Đảng, với dân, xứng đáng là đồng chí, là học trò của Hồ Chủ tịch. Noi gương Người, toàn thể nhân dân ta, thanh niên ta nguyện ra sức trau dồi mình thành những con người mới, làm chủ đất nước, làm chủ xã hội mới, mang lá cờ bách chiến bách thắng của Hồ Chủ tịch tới đích cuối cùng”.

2. Sau hơn 30 năm đổi mới và hội nhập, bên cạnh thành công mọi mặt trong phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh…, đất nước ta đã và đang đứng trước nhiều thuận lợi, thử thách đan xen, đòi hỏi Đảng phải “vững tay chèo” hơn nữa. Trong đó, việc củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng cần được thực hiện mạnh mẽ và kiên trì.

Vì vậy, tiếp tục xây dựng và chỉnh đốn Đảng, làm cho Đảng trong sạch, vững mạnh - nhân tố quan trọng, quyết định thành công sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa - phải trở thành lẽ sống. Một trong những giải pháp căn cốt là đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với những chỉ dẫn của Người trong Di chúc và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.

Thời gian qua, các cấp ủy Đảng trên cả nước đã nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ gắn với Di chúc qua các kế hoạch, nội dung cụ thể của tập thể và cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ do Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức ngày 20-8 vừa qua cho thấy, các cấp ủy đã lựa chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm, những khâu đột phá như tập trung quyết liệt đổi mới cách thức lãnh đạo, điều hành công việc, đẩy mạnh cải cách hành chính, quan tâm công tác cán bộ, xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả... để tập trung giải quyết. Đồng thời, nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên đề; đưa nội dung tự phê bình và phê bình, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và lời Bác dặn trong Di chúc vào sinh hoạt chi bộ định kỳ.

Nhờ đó, việc lãnh đạo, chỉ đạo đã trực tiếp, cụ thể hơn; việc học và làm theo Bác gắn với công tác xây dựng Đảng theo Di chúc được thực hiện nền nếp hơn, mang lại kết quả rõ rệt trong rèn luyện đạo đức, phong cách công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Thời gian tới, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị cần đẩy mạnh học tập và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực.

Trong đó, tập trung khắc phục, giải quyết dứt điểm, triệt để những vấn đề bức xúc, nổi cộm mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm. Đồng thời, cấp ủy các cấp chuẩn bị chu đáo cho tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ mới và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Ngoài ra, mỗi cán bộ, đảng viên phải có chương trình, kế hoạch thật cụ thể, triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, như: Tiết kiệm văn phòng phẩm, xăng xe, điện nước, đi máy bay giá rẻ, tiết kiệm trong tiêu dùng cá nhân…; phải tạo được phong trào chuyển biến thực sự trong đơn vị theo gương Bác. Đặc biệt, trong tình hình đất nước hiện nay, cán bộ, đảng viên cũng cần gương mẫu thực hành dân chủ và giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ, coi đó là nhu cầu tự giác phấn đấu của mỗi người.

Công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng một cách sâu rộng, liên tục, kiên quyết để “Đảng ta là đạo đức, là văn minh” như di nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh đang ở thời điểm mang tính lịch sử. Trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, cần kết hợp đổi mới và chỉnh đốn, lấy “xây” để “chống”, kết hợp biện pháp giáo dục và biện pháp tổ chức. Cán bộ, đảng viên phải phấn đấu, rèn luyện đủ cả đức lẫn tài, trong đó đức là gốc, thì mới đủ tư cách và xứng đáng là người tổ chức, lãnh đạo, động viên, thuyết phục nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mãi là ngọn đuốc soi đường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.