Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội luôn khắc ghi và nghiêm túc thực hiện lời Bác dặn

Võ Lâm - Ảnh: Viết Thành| 26/08/2019 08:53

(HNMO) – Sáng 26-8, trong không khí cả nước chào mừng kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị Hà Nội 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ, ngày 15-5-2016, của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Quang cảnh hội nghị.

Dự hội nghị có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; lãnh đạo một số cục, vụ thuộc Ban Tuyên giáo Trung ương.

Lãnh đạo thành phố Hà Nội dự hội nghị có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hoàng Trung Hải; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; Trưởng các ban đảng Thành ủy; Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố; lãnh đạo cấp ủy các quận, huyện, thị xã, các đảng bộ trực thuộc Thành ủy Hà Nội...

Các đại biểu dự hội nghị Hà Nội 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị.

Thủ đô phải làm gương mẫu cho cả nước

Trình bày báo cáo tóm tắt 50 năm Hà Nội thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong khẳng định, 50 năm qua, nhớ lời Bác dặn Thủ đô Hà Nội phải làm gương mẫu cho cả nước: “Cả nước nhìn về Thủ đô ta. Thế giới trông vào Thủ đô ta. Tất cả chúng ta phải ra sức giữ gìn trật tự, an ninh, làm cho Thủ đô ta thành một Thủ đô bình yên, tươi đẹp, mạnh khỏe cả về vật chất và tinh thần”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội luôn khắc ghi và nghiêm túc thực hiện Di chúc của Người.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội đã không ngừng đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, vượt qua thử thách, đạt được những thành tựu quan trọng và toàn diện, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng, đổi mới, phát triển Thủ đô và đất nước trong 50 năm qua.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, thực hiện Di chúc thiêng liêng của Người về giữ gìn sự đoàn kết trong Đảng, trong nhân dân, Đảng bộ Hà Nội coi đây là nhiệm vụ hàng đầu. Sự đoàn kết không chỉ thể hiện trong các chủ đề, tiêu đề lớn, nội dung của cả 16 kỳ Đại hội Đảng bộ thành phố, mà còn là sợi chỉ đỏ xuyên suốt, thấm sâu vào nhận thức, hành động của từng tổ chức cơ sở đảng và các đảng viên.

Làm rõ hơn 3 năm Hà Nội thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ, đồng chí Nguyễn Văn Phong nêu 5 kết quả nổi bật. Trong đó, thành phố đã chỉ đạo tập trung tuyên truyền, phổ biến, quán triệt những nội dung chủ yếu của Chỉ thị gắn với thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), thực hiện chủ đề công tác hằng năm, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ thành phố.

Đặc biệt, Thành ủy Hà Nội đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, nhất là những việc bức xúc, nổi cộm, các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm trước mắt cũng như lâu dài; chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các tổ chức, cá nhân nghiêm túc thực hiện kế hoạch khắc phục các hạn chế, khuyết điểm đã chỉ ra, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị đã và đang trở thành việc làm thường xuyên, nền nếp, tự giác trong sinh hoạt chi bộ và trong công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Việc đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ gắn với thực hiện hai quy tắc ứng xử của thành phố, đẩy mạnh cải cách hành chính đã tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh trên địa bàn Thủ đô. Tính đến hết năm 2018, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hà Nội tăng 15 bậc so với năm 2015, vươn lên đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố. Đây là lần đầu tiên Hà Nội nằm trong danh sách 10 tỉnh/thành phố có Chỉ số PCI cao nhất.

Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ, tại Hà Nội đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm mới, kinh nghiệm quý như tổ chức hội thi “Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; phát hành sổ tay dành cho cán bộ, đảng viên nghiên cứu, xác định nội dung học và làm theo Bác; phát động phong trào chung tay vì phụ nữ và trẻ em nghèo, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; tổ chức thi viết về tấm gương điển hình; triển khai thực hiện “Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm”, “Nụ cười công sở”, gửi “Thư xin lỗi”, “Thư cảm ơn”, “Thư chúc mừng”, “Thư chia buồn”...

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh: “Trong bộn bề khó khăn, những bông hoa việc tốt, những con người sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân để phục vụ lợi ích cộng đồng, chung tay làm cho xã hội tốt đẹp hơn không ngừng nảy nở, nhân lên với hàng nghìn gương “Người tốt - việc tốt” được thành phố tôn vinh, động viên, cổ vũ kịp thời”.

Lan tỏa trong đời sống

Các tham luận tại hội nghị đã làm rõ thêm báo cáo, chia sẻ kinh nghiệm thực tế học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Lê Thị Thu Hằng cho biết, Đảng ủy Khối và cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng luôn chú trọng công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ gắn với công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị. Trong đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã kiểm tra, giám sát 67 lượt cấp ủy, 10 đồng chí bí thư cấp ủy.

Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Long Biên Nguyễn Thế Thạch khẳng định, từ người đứng đầu, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đến mỗi cán bộ, đảng viên đương chức, đảng viên hưu trí, công chức, viên chức chưa phải đảng viên đang công tác đều nghiêm túc xây dựng kế hoạch tu dưỡng hằng năm với 4 quy trình chặt chẽ: Cá nhân xây dựng, chi bộ góp ý, đảng viên hoàn thiện và thực hiện, chi bộ đánh giá - nhận xét hằng tháng.

Thiếu tá Lương Thái Dũng, Chính trị viên Tiểu đoàn Kiểm soát quân sự 103, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội nhấn mạnh: “Học tập và làm theo Bác phải từ chính những việc rất nhỏ trong đời thường và trong quá trình công tác”.

Mãi mãi là di sản vô giá

Phát biểu kết luận và chỉ đạo hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nêu rõ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi xa nửa thế kỷ, nhưng những điều mà Người nói, Người viết, Người hành động, và đặc biệt là bản Di chúc thiêng liêng vẫn mãi là một văn kiện lịch sử, di sản vô giá kết tinh tinh hoa tư tưởng, đạo đức, phong cách của vị lãnh tụ vĩ đại suốt đời phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại hội nghị

Đồng chí Hoàng Trung Hải cho biết, Thủ đô Hà Nội vinh dự là nơi gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Người. Cho dù phải lo cho cả đất nước và dân tộc, Bác vẫn luôn dành sự chăm lo cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô, dành cho đồng bào và chiến sĩ Thủ đô những tình cảm thân thương nhất. Người luôn căn dặn Thủ đô Hà Nội phải “làm gương mẫu để dẫn đầu nhân dân cả nước…”.

Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định: “Tư tưởng, tình cảm đó của Chủ tịch Hồ Chí Minh là lời dạy sâu sắc đối với các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân Hà Nội. 50 năm qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thủ đô đã luôn học tập và vận dụng sáng tạo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào điều kiện cụ thể, tạo nên những thành quả, bước tiến quan trọng trong quá trình cách mạng, chiến đấu, bảo vệ Thủ đô văn hiến, anh hùng, hòa bình, hữu nghị, xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng là trái tim cả nước, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục, khoa học, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước; vị thế ngày càng được nâng cao trong khu vực và trên thế giới; xứng đáng với tình cảm, sự kỳ vọng và lời di huấn của Bác”.

Nhấn mạnh những kết quả nổi bật trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ 3 năm qua, thay mặt Thành ủy, đồng chí Hoàng Trung Hải ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đã đạt được. Đồng chí biểu dương các tập thể, cá nhân đã có nhiều thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian qua.

Để tiếp tục thực hiện tốt hơn di huấn của Bác và quán triệt tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị thời gian tới, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải chỉ đạo 5 nội dung trọng tâm cần được các cấp, các ngành triển khai tổ chức thực hiện tốt.

Trong đó, đồng chí yêu cầu cán bộ, đảng viên, trước hết là các đồng chí lãnh đạo, quản lý các cấp của thành phố, cần phát huy tính nêu gương trong tự rèn luyện, tự tu dưỡng, tự soi, tự sửa và tinh thần phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Trên cơ sở đó, từng đồng chí truyền tải tới cán bộ, đảng viên và lan tỏa tới các tầng lớp nhân dân nhằm tiếp tục thực hiện Di chúc của Bác gắn với Chỉ thị số 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị một cách thiết thực và hiệu quả bằng việc phấn đấu thực hiện cho được các mục tiêu, chỉ tiêu xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng như Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ thành phố đã đề ra.

Bí thư Thành ủy lưu ý, cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chăm lo đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát, sàng lọc cán bộ. Lấy đẩy mạnh thực hiện Di chúc gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), đấu tranh với 27 biểu hiện về suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” làm căn cứ để lựa chọn, đề bạt, bổ nhiệm những cán bộ có đủ năng lực, đạo đức và trách nhiệm vào các vị trí trong hệ thống chính trị; đồng thời đưa những người không xứng đáng, không đủ điều kiện, không đủ tiêu chuẩn ra khỏi bộ máy.

Lưu ý nhiệm vụ trọng tâm trước mắt là thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TƯ ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị về “Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên nhận thức đầy đủ, sâu sắc ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của đại hội để thực hiện thật tốt và tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp. Đồng chí chỉ rõ: “Phải đưa tinh thần 50 năm thực hiện Di chúc và việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ vào đại hội đảng các cấp, đặc biệt là trong công tác xây dựng văn kiện và công tác nhân sự, bảo đảm đại hội thành công cả về chất và về lượng”.

Đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: “Với lòng thành kính và biết ơn vô hạn với Chủ tịch Hồ Chí Minh và thấm nhuần những lời di huấn của Người, Thành ủy mong muốn và tin tưởng rằng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô sẽ nỗ lực với quyết tâm cao nhất thực hiện tốt Di chúc của Bác, xây dựng Thủ đô và đất nước ngày càng phát triển như lúc sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn”.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị.

Với những thành tích tiêu biểu xuất sắc trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", 10 tập thể và 10 cá nhân đã được nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội luôn khắc ghi và nghiêm túc thực hiện lời Bác dặn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.