Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đi tới tương lai tươi sáng

Hànộimới| 02/09/2019 06:18

(HNM) - Đúng ngày này 74 năm trước (2-9-1945), giữa Quảng trường Ba Đình lịch sử, trước quốc dân đồng bào, Chủ tịch Hồ Chí Minh long trọng tuyên bố với cộng đồng quốc tế sự ra đời của nước Việt Nam mới - nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Quốc khánh 2-9 trở thành ngày hội non sông, ngày vui chung của cả dân tộc, ngày mà triệu triệu trái tim không phân biệt Bắc - Nam, miền xuôi hay miền ngược, không phân biệt đồng bào trong nước hay kiều bào đang sinh sống, làm việc ở nước ngoài, cùng chung nhịp đập, cùng chia sẻ niềm tự hào Tổ quốc Độc lập - Tự do - Hạnh phúc.

Quốc khánh 2-9 năm nay diễn ra trong bối cảnh rất đặc biệt, đó là cả nước và Thủ đô Hà Nội kỷ niệm 50 năm Ngày mất của Chủ tịch Hồ Chí Minh và cũng là 50 năm thực hiện Di chúc của Người; đó là năm chẵn kỷ niệm nhiều ngày lễ lớn: 65 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô… Đúc kết và chiêm nghiệm, soi rọi và nhìn lại, chặng đường 74 năm qua của đất nước và Thủ đô Hà Nội ăm ắp những thành tựu to lớn và toàn diện, rất đỗi đáng tự hào, được bạn bè quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Đấy chính là nền tảng quan trọng, là động lực to lớn để đất nước ta đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới.

Nhìn lại, năm 2018, mặc dù còn những hạn chế, bất cập và gặp nhiều khó khăn, tình hình đất nước trên tất cả các lĩnh vực tiếp tục đạt nhiều kết quả quan trọng, chuyển biến rõ nét với toàn bộ 12 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, trong đó có 9 chỉ tiêu vượt. Thế và lực đất nước được nâng lên, đời sống của người dân không ngừng được cải thiện.

Nhìn lại, 8 tháng của năm 2019, bức tranh kinh tế - xã hội mang rất nhiều gam màu tươi sáng, với triển vọng lạc quan, đó là: Tiếp đà tăng trưởng cao, vượt thu ngân sách tăng cao ở cả cấp địa phương và trung ương. Đáng chú ý, phần lớn các địa phương đều vượt thu, chủ yếu là thu từ sản xuất - kinh doanh trong nước.

Với Thủ đô Hà Nội, năm 2018 để lại nhiều dấu ấn: Thành phố đã đạt và vượt 20/20 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển, xứng đáng với vị trí là trung tâm lớn của cả nước. 

Trải qua 8 tháng của năm 2019, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực, nhiều chỉ tiêu đạt khá so với cùng kỳ. Sau 20 năm vinh dự được công nhận là "Thành phố Vì hòa bình", Thủ đô Hà Nội ngày càng lộng lẫy, thân thiện và mến khách trong tình cảm của bạn bè quốc tế.

Chặng đường còn lại của năm 2019 - năm tăng tốc, bứt phá trên các lĩnh vực, góp phần thực hiện thành công Kế hoạch 5 năm 2016-2020 và Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, tạo tiền đề vững chắc và điều kiện thuận lợi cho đất nước phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn tới - tiếp tục đặt ra với đất nước nói chung, Thủ đô Hà Nội nói riêng những nhiệm vụ to lớn mà thành tựu của chặng đường 74 năm qua, những đột phá đất nước và Thủ đô đạt được qua từng giai đoạn, qua từng năm là nguồn lực đặc biệt ý nghĩa:

Nhiệm vụ tiếp tục đẩy mạnh công cuộc kiến thiết, xây dựng đất nước ta "đàng hoàng hơn, to đẹp hơn" như mong muốn của Bác Hồ kính yêu.

Nhiệm vụ tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh toàn dân tộc và dân chủ xã hội chủ nghĩa; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Nhiệm vụ thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 và 5 năm 2016-2020.

Với Thủ đô Hà Nội, đó là việc tiếp tục thực hiện thật tốt lời căn dặn và gửi gắm của Bác: “…làm cho Thủ đô ta thành một Thủ đô bình yên, tươi đẹp, mạnh khỏe cả về vật chất và tinh thần”. Nhiệm vụ còn lại của năm 2019 vẫn bộn bề mà kết quả thực hiện sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với việc đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ cả năm cũng như đóng vai trò quan trọng đối với việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ thành phố, để Hà Nội sớm hoàn thành mục tiêu đô thị xanh - văn hiến - văn minh - hiện đại.

Quốc khánh 2-9, ngày hội non sông, ngày vui chung của triệu triệu con Lạc, cháu Hồng chính là ngày mở ra con đường đi tới tương lai tươi sáng của dân tộc Việt Nam. Hành trang 74 năm qua, những thành tựu đã đạt được vừa qua chính là điểm tựa, là động lực để chúng ta vững bước.

Bức tranh kinh tế - xã hội lạc quan, giàu triển vọng của đất nước vun đắp ở mỗi chúng ta không chỉ kỳ vọng mà cả niềm tin vào tiền đồ xán lạn của đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đi tới tương lai tươi sáng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.