Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ động thông tin khách quan, đầy đủ

Thành Tâm| 05/09/2019 07:34

(HNM) - Thời gian qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội có nhiều nội dung chưa chính xác, thiếu đầy đủ về hoạt động, chủ trương của các sở, ngành thành phố Hà Nội. Do vậy, UBND thành phố đã yêu cầu các đơn vị, địa phương cần chủ động hơn nữa trong thông tin, tạo đồng thuận xã hội, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng.

Một buổi giao ban báo chí của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội.

Thời gian qua, UBND thành phố đã tăng cường nắm bắt, xử lý kịp thời các thông tin báo chí, dư luận và nhân dân phản ánh. Riêng trong tháng 7-2019, Chủ tịch UBND thành phố đã ký ban hành 2 văn bản chỉ đạo xử lý thông tin báo chí nêu, yêu cầu UBND các địa phương, ngành chức năng kiểm tra, gồm thông tin Báo Kinh tế và Đô thị nêu về bãi trông giữ xe lậu trên đất công tại Cụm công nghiệp vừa và nhỏ Bắc Từ Liêm và thông tin Báo Thanh tra phản ánh về bãi trông giữ xe không phép trên bể nước cứu hỏa tại chung cư ở ngõ 260 phố Đội Cấn (quận Ba Đình)...

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, một số cơ quan, đơn vị chưa tích cực chủ động nắm bắt, kịp thời cung cấp thông tin chính thống tới dư luận, báo chí, gây ảnh hưởng không tốt tới hoạt động chỉ đạo, điều hành chung của thành phố.

Chẳng hạn như việc một số cơ quan báo chí đưa tin Hà Nội chọn đường Vành đai 3 là giới hạn để thu phí phương tiện giao thông vào nội thành, gây xôn xao trong dư luận. Chị An Thúy Ngọc (phường Giảng Võ, quận Ba Đình) cho biết, thông tin này lan truyền trên mạng xã hội với nhiều bình luận thêm vào khiến chị và nhiều người tưởng thật, băn khoăn, lo lắng.

Song, trên thực tế, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Vũ Văn Viện cho biết, đơn vị chưa hề có phát ngôn chính thức về nội dung này. Không chỉ vậy, những thông tin chưa đầy đủ về một số dự án cải tạo môi trường, chính sách dân sinh, an ninh trật tự... gần đây cũng khiến dư luận không khỏi băn khoăn.

Trước thực tế trên, Chủ tịch UBND thành phố đã chỉ đạo, các cơ quan, đơn vị của thành phố cần tiếp tục thực hiện tốt công tác phát ngôn, chủ động cung cấp thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành của đơn vị, đồng thời kịp thời giải quyết và trả lời các vấn đề người dân quan tâm, bức xúc.

Mới đây, đầu tháng 8-2019, UBND thành phố cũng đã ban hành Kế hoạch số 174/KH-UBND để triển khai việc đưa thông tin về các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của thành phố Hà Nội lên hệ thống trang thông tin điện tử, mạng xã hội, giai đoạn 2019-2020. Theo đó, thành phố xác định rõ yêu cầu thông tin chủ động, chính xác, kịp thời trên môi trường mạng nhằm tạo sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân...

Các sở, ngành, địa phương đang tích cực thực hiện chủ trương của thành phố. Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Quốc Oai Nguyễn Vũ Hán cho biết, phòng sẽ tăng cường nắm bắt những vấn đề người dân quan tâm qua báo chí, mạng xã hội liên quan đến địa phương để kịp thời tham mưu với UBND huyện thông tin rộng rãi nhằm định hướng dư luận.

Còn theo Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục, Sở sẽ chú trọng hơn nữa trong tuyên truyền về các thủ tục hành chính đến các cá nhân, tổ chức, đồng thời thông tin kịp thời hơn đến nhân dân về các dự án phục vụ dân sinh, môi trường, các dự án sai phạm, chậm tiến độ cũng như công tác kiểm tra, xử lý...

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đánh giá, khai thác, phát huy vai trò của mạng xã hội, trang, cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước trong tuyên truyền các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của Thủ đô là việc làm rất cần thiết trong bối cảnh bùng nổ thông tin hiện nay và phải được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị; trong đó, các cơ quan công quyền phải giữ vai trò chủ động…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động thông tin khách quan, đầy đủ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.