Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Bùi Bằng Đoàn với cách mạng Việt Nam”

Hương Ly - Ảnh: Bá Hoạt| 09/09/2019 09:47

(HNMO) - Sáng 9-9, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì phối hợp với Văn phòng Quốc hội và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Bùi Bằng Đoàn với cách mạng Việt Nam”.

Quang cảnh hội thảo.

Dự hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Văn An, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội; Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương; Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Thanh Long, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương.

Đại biểu thành phố Hà Nội dự hội thảo có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng.

Dự hội thảo còn có các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện các ban, bộ, ngành trung ương và thân nhân gia đình cụ Bùi Bằng Đoàn.

Cụ Bùi Bằng Đoàn sinh năm 1889 trong một gia đình nhà Nho tại làng Liên Bạt, huyện Ứng Hòa, tỉnh Hà Đông (nay thuộc thành phố Hà Nội), một làng quê có truyền thống văn hiến, với những danh nhân khoa bảng được ghi trong sử sách.

Các đại biểu dự Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Bùi Bằng Đoàn với cách mạng Việt Nam”.

Ngày 6-1-1946, tại cuộc bầu cử Quốc hội đầu tiên được tổ chức trong phạm vi toàn quốc, cụ Bùi Bằng Đoàn với chức danh cố vấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trưởng ban Thanh tra đặc biệt của Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh giới thiệu ra ứng cử đại biểu Quốc hội khóa I và đã trúng cử đại biểu của tỉnh Hà Đông với số phiếu bầu rất cao.

Tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa I, cụ Bùi Bằng Đoàn được bầu làm Ủy viên chính thức Ban Thường trực Quốc hội. Tại kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa I (tháng 11-1946), cụ được bầu làm Trưởng ban Thường trực Quốc hội.

Trên cương vị Trưởng ban Thường trực Quốc hội (nay là Chủ tịch Quốc hội), cụ Bùi Bằng Đoàn đã phát huy vai trò, trách nhiệm và những đóng góp cho hoạt động lập pháp, đặc biệt là việc tập hợp lực lượng đoàn kết toàn dân, kháng chiến chống Pháp...

Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng đã điểm lại cuộc đời và sự nghiệp của cụ Bùi Bằng Đoàn và khẳng định: "Cụ Bùi Bằng Đoàn có nhân cách tốt đẹp của một người chí sĩ yêu nước, vì nước, vì dân, có tài năng đức độ".

Trên cương vị của một nhà lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ, cụ Bùi Bằng Đoàn đã luôn nêu cao tinh thần: Cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư, đem tài năng, trí tuệ, sức lực để bảo vệ Tổ quốc, nhân dân, phục vụ cách mạng, một lòng phụng sự Tổ quốc, lấy lợi ích tối cao của dân tộc làm lẽ sống.

Từ một vị quan nổi tiếng thanh liêm, chính trực trong triều đình phong kiến, cụ Bùi Bằng Đoàn đã tham gia chính quyền cách mạng một cách tự nguyện. Tấm lòng tận trung với nước, tận hiếu với dân của cụ Bùi Bằng Đoàn là tấm gương sáng để chúng ta kính trọng và noi theo.

Tại hội thảo, các đại biểu, nhà khoa học đã tham luận phân tích, luận giải những nhân tố ảnh hưởng của quê hương Ứng Hòa (Hà Nội) - vùng đất giàu truyền thống văn hóa và lịch sử đối với sự hình thành nhân cách của nhà chí sĩ yêu nước Bùi Bằng Đoàn; phân tích, luận giải về những mốc son trong cuộc đời và sự nghiệp của cụ Bùi Bằng Đoàn, một nhân tài với trí tuệ uyên bác...

Tham luận tại hội thảo, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng nêu rõ: "Ở bất cứ cương vị nào, cụ Bùi Bằng Đoàn cũng thể hiện là một tấm gương sáng, trọn đời phấn đấu hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân. Ghi nhận những cống hiến và công lao, đóng góp to lớn của cụ đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã truy tặng cụ Huân chương kháng chiến hạng Nhất, Huân chương độc lập hạng Nhất; thành phố Hà Nội đã đặt tên một con đường mang tên Bùi Bằng Đoàn".

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng tham luận tại hội thảo.

Phát huy tinh thần yêu nước của cụ Bùi Bằng Đoàn và những bậc tiền bối cách mạng khác, Đảng bộ và nhân dân thành phố Hà Nội đẩy mạnh xây dựng Thủ đô, tập trung vào các nội dung: Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, có bản lĩnh chính trị vững vàng, trong sáng về đạo đức, lối sống, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường; phấn đấu xây dựng thành phố Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại... 

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh, nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Trưởng ban Thường trực Quốc hội Bùi Bằng Đoàn, nhà cách mạng tiền bối tiêu biểu của Thủ đô và cả nước, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân Thủ đô nguyện tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống văn hiến, anh hùng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; huy động mọi nguồn lực, đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và sự phát triển bền vững của Thủ đô.

Đó chính là ý chí, quyết tâm và là hành động cách mạng thiết thực, có ý nghĩa cao đẹp nhất để tưởng nhớ, tri ân chí sĩ yêu nước Bùi Bằng Đoàn và những đóng góp to lớn của cụ đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và của Đảng bộ Hà Nội trong thời kỳ mới.

Phát biểu tổng kết hội thảo, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh: "Tưởng nhớ cụ Bùi Bằng Đoàn, chúng ta nguyện học tập tấm gương ngời sáng về lòng tận tụy, đức hy sinh trọn đời vì đất nước, vì nhân dân; từ đó thôi thúc mỗi cán bộ, đảng viên luôn nỗ lực học tập, rèn luyện để xứng đáng với sự hy sinh của các vị tiền bối cách mạng...".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Bùi Bằng Đoàn với cách mạng Việt Nam”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.