Theo dõi Báo Hànộimới trên

Học Bác làm nhiều việc tốt

Nguyệt Ánh| 19/09/2019 07:40

(HNM) - Với suy nghĩ học Bác từ những việc làm giản dị trong cuộc sống, những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hà Đông đã gắn nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với các phong trào thi đua. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, đưa việc học và làm theo Bác trở thành kim chỉ nam trong mọi hành động của nhiều cán bộ, hội viên.

Lãnh đạo Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hà Đông tặng quà Bà mẹ Việt Nam Anh hùng tại phường Phú La. Ảnh: Dương Linh

Cùng nhau tiết kiệm

Thực hiện lời dạy của Bác về tinh thần tương thân tương ái, các hội viên Chi hội phụ nữ số 5, phường Văn Quán không chỉ tiết kiệm cho bản thân mà còn giúp đỡ nhiều người khác. Chia sẻ về điều này, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ số 5 Đào Thị Hẩu cho biết: Chi hội đã tổ chức “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm” và xây dựng “Hũ gạo tình thương”, kêu gọi tất cả hội viên ủng hộ 60.000 đồng/người/năm để gây quỹ từ thiện. Sau đó, lập sổ tiết kiệm, gửi ngân hàng lấy lãi suất cho những chị em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vay phát triển kinh tế.

Trong khi đó, thực hiện mô hình “Đổi phế liệu xây dựng quỹ thân thiện” được triển khai từ đầu năm 2019, sáng thứ bảy hằng tuần, hội viên phụ nữ tổ dân phố số 7, phường Phúc La tập trung phân loại đem bán. Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ số 7 Trần Thị Tường Vy cho biết: Từ việc này, chi hội thu được gần 20 triệu đồng, ủng hộ các hoạt động nhân đạo từ thiện.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Phúc La Lê Thị Hương chia sẻ: Học theo Bác, ngoài thực hành tiết kiệm điện, nước trong sinh hoạt gia đình, các chi hội còn đăng ký xây dựng mô hình riêng tùy theo điều kiện, từ đó thu được hơn 200 triệu đồng. Hội cũng kêu gọi chị em thu gom đồ không còn sử dụng để bán phế liệu, thu được 98 triệu đồng. “Từ những nguồn này, hằng năm, chúng tôi tặng hàng trăm suất quà cho phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, các bệnh nhân ở bệnh viện, tặng gạo cho các cháu ở Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi Hà Cầu", chị Lê Thị Hương cho biết.

Trao đổi về những việc làm trên, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hà Đông Lại Hà Phương cho biết: Hơn 3 năm qua, Quận hội đã phát động nhiều phong trào “Phụ nữ Hà Đông tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tạo thành nếp thi đua sôi nổi và có sức lan tỏa sâu rộng.

Nét nổi bật là các hội viên đều thực hiện tiết kiệm chi tiêu trong gia đình, nuôi “lợn nhựa” tiết kiệm. Nhờ đó, phụ nữ trong quận đã đóng góp hơn 5,1 tỷ đồng hỗ trợ, xây dựng và sửa chữa 17 nhà tình nghĩa, mái ấm tình thương; tặng 8.700 suất quà, học bổng cho các đối tượng chính sách. Bên cạnh đó, 85% hội viên tham gia tiết kiệm tín dụng, từ đó hỗ trợ 37,6 tỷ đồng cho vay phát triển kinh tế…

Lan tỏa việc học Bác

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ, thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hà Đông đã và đang duy trì các mô hình hoạt động hiệu quả như: 54 mô hình "Gia đình tiết kiệm điện"; 118 chi hội văn minh trong việc cưới, việc tang theo nếp sống văn hóa. Bên cạnh đó, 17/17 phường tổ chức mô hình “Đổi phế liệu xây dựng quỹ thân thiện”; xây dựng “Nhà tình nghĩa”, “Mái ấm tình thương”; hơn 100 chi hội có "Nồi cháo từ thiện", gần 50 Hội thiện tâm...

Từ những phong trào này đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. Đến nay, Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hà Đông và cơ sở đã biểu dương, khen thưởng 522 lượt cá nhân và 202 tập thể điển hình trong học tập và làm theo Bác. Tiêu biểu là Hội Phụ nữ phường Phú Lương trong việc hỗ trợ xây dựng mái ấm tình thương, nhà tình nghĩa cho hội viên gia đình chính sách, phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Phú Lương Đặng Thu Hoài cho biết: "Từ năm 2017 đến nay, chúng tôi đã hỗ trợ kinh phí và ngày công cùng nhiều vật tư xây dựng 4 mái ấm tình thương, nhà tình nghĩa với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng”.

Nói đến các cá nhân điển hình của quận trong học tập và làm theo tấm gương, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh không thể không nhắc đến chị Vũ Thị Mão, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ cơ quan phường La Khê. Chị đã vận động chị em cải tiến lề lối làm việc, phương pháp học tập, lao động, công tác. Kết quả, 100% hội viên đều thực hiện tiết kiệm chi tiêu trong gia đình, tiết kiệm điện, công việc trong cơ quan đạt chất lượng tốt. Hay như chị Nguyễn Thị Huê, hội viên phường Văn Quán, tuy là người khuyết tật, đi lại khó khăn, nhưng vẫn thành lập một nhóm may túi vải và làm tranh ghép từ những vải vụn bỏ đi, góp phần bảo vệ môi trường…

Thành công của Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hà Đông về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” là chú trọng lồng ghép các chuyên đề vào nội dung sinh hoạt chi, tổ hội bằng nhiều hình thức, phù hợp với thực tế. Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đánh giá: 3 năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hà Đông và cơ sở đã có sự sáng tạo trong triển khai thực hiện phong trào thi đua và đưa Chỉ thị số 05-CT/TƯ vào thực tiễn, trở thành điểm sáng của phụ nữ Thủ đô. Qua đó, đã nâng cao nhận thức trách nhiệm cho phụ nữ trong gia đình, cộng đồng trong việc học và làm theo gương Bác.

“Bằng cách phát huy những mô hình hiện có và nhân rộng để tạo sức lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa, thời gian tới, chúng tôi sẽ thành lập thêm các mô hình mới, nâng cao chất lượng các hoạt động hiện có nhằm làm nhiều việc tốt và giúp đỡ thêm những hoàn cảnh khó khăn”, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hà Đông Lại Hà Phương khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học Bác làm nhiều việc tốt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.