Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ không chuyên trách cơ sở

Hương Ly - Ảnh: Bá Hoạt| 27/09/2019 14:53

(HNMO) - Sáng 27-9, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Đề án 21-ĐA/TU ngày 16-9-2019 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Sắp xếp, bố trí kiêm nhiệm các chức danh hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng chủ trì hội nghị.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Hồng Sơn.

Toàn cảnh hội nghị.

Trình bày nội dung chủ yếu của Đề án 21-ĐA/TU, Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Trần Đình Cảnh cho biết, căn cứ vào các quy định của Trung ương và HĐND thành phố, các quận, huyện, thị xã đã bố trí 55.300 người hoạt động không chuyên trách. Trong đó, người hoạt động không chuyên trách cấp xã là 10.422; cấp thôn, tổ dân phố là 44.878 người. Sau khi thực hiện Nghị quyết số 08/2019/NQ-HĐND ngày 10-7-2019 của HĐND thành phố nhằm thực hiện Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24-4-2019 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách, tổng số người hoạt động không chuyên trách trên địa bàn thành phố sẽ giảm 33.583 người; kinh phí cho hoạt động không chuyên trách giảm hơn 236 tỷ đồng/năm...

Sau khi lắng nghe ý kiến đóng góp của các đơn vị và 5 quận, huyện đã triển khai thí điểm (gồm Nam Từ Liêm, Long Biên, Hà Đông, Gia Lâm, Chương Mỹ), Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu kết luận, nhấn mạnh sự cần thiết và cơ sở pháp lý của việc sắp xếp, bố trí kiêm nhiệm hiện nay rất đầy đủ. Mục đích của việc sắp xếp lại các chức danh không chỉ hướng tới việc tinh gọn bộ máy, mà còn nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ không chuyên trách ở cơ sở.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, với nhiệm vụ này, Hà Nội đã làm trước một bước, nay nâng cao hơn nữa về chất lượng, hiệu quả. Để thực hiện, Thành ủy đã triển khai thận trọng, bài bản, có lộ trình. Sau khi làm điểm tại 5 quận, huyện, đã rút kinh nghiệm để nhân rộng.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu kết luận hội nghị.

Nêu rõ quan điểm, yêu cầu trong triển khai Đề án 21-ĐA/TU, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng lưu ý các quận, huyện, thị xã phải có cách làm bài bản, khoa học, thận trọng, giữ ổn định tình hình, hạn chế xáo trộn, không làm ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Quá trình triển khai Đề án 21-ĐA/TU phải gắn với Nghị định 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ, Nghị quyết số 08/2019/NQ-HĐND của HĐND thành phố và các đề án của UBND thành phố về kiện toàn thôn, tổ dân phố.

“Các quận, huyện, thị xã cần lựa chọn một số đơn vị làm điểm để rút kinh nghiệm và nhân rộng, làm đến đâu chắc đến đó", đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng đề nghị các quận, huyện, thị xã tiếp thu kinh nghiệm đã được đúc rút sau quá trình làm điểm tại các đơn vị. Đó là, phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, công tác tư tưởng, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; quá trình triển khai phải bài bản, khoa học; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn. Khi thực hiện phải rà soát kỹ, nắm chắc tình hình cơ sở, từ đó đưa ra các nguyên tắc chung, tiêu chí khung để thực hiện...

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng yêu cầu việc triển khai sắp xếp, kiêm nhiệm các chức danh không chuyên trách phải gắn với kiện toàn thôn, tổ dân phố. Để thực hiện, cần có quyết tâm chính trị cao và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; làm tốt công tác tư tưởng; quan tâm đến chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ dôi dư sau sắp xếp, kiêm nhiệm.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh: “Thực hiện Đề án 21-ĐA/TU là nhiệm vụ quan trọng, lại được triển khai trong thời gian ngắn. Vì vậy, các quận, huyện, thị xã khi triển khai cần phổ biến, quán triệt đến đội ngũ cán bộ chủ chốt và đến từng thôn, tổ dân phố để người dân thống nhất trong nhận thức và hành động, kịp thời nắm bắt, giải quyết những khó khăn phát sinh".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ không chuyên trách cơ sở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.