Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn

Theo Quang Vũ-Quang Duy (TTXVN/Vietnam+)| 30/09/2019 18:16

Chiều 30-9, Thủ tướng và Đoàn công tác của Trung ương đã có cuộc làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Lạng Sơn về tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn và cho ý kiến chỉ đạo đối với một số dự án hạ tầng quan trọng của tỉnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận buổi làm việc. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Theo báo cáo của địa phương, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, kinh tế Lạng Sơn tiếp tục phát triển, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, năng lực sản xuất mới, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư, bổ sung khang trang, đồng bộ.

Lĩnh vực nông - lâm nghiệp phát triển ổn định, chương trình xây dựng nông thôn mới được tập trung thực hiện có kết quả bước đầu.

Thu ngân sách trên địa bàn, nhất là thu nội địa tăng khá, năm 2018 tăng 59,5% so với năm 2015. Tỉnh đã quyết định chủ trương đầu tư cho nhiều dự án lớn như dự án quần thể khu du lịch sinh thái, cáp treo Mẫu Sơn với tổng vốn đầu tư 4.499 tỷ đồng, dự án Khu trung chuyển hàng hóa với tổng vốn đầu tư 3.299 tỷ đồng, dự án Khu chế xuất 1 với tổng vốn đầu tư 1.034 tỷ đồng...

Tuy nhiên, lĩnh vực xuất nhập khẩu dù tăng trưởng khá nhưng thiếu ổn định. Chín tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh giảm mạnh, chủ yếu do phía Trung Quốc tiếp tục siết chặt tiêu chuẩn quản lý chất lượng và nguồn gốc hàng nông sản nhập khẩu từ Việt Nam, đồng thời quản lý chặt chẽ các mặt hàng từ Việt Nam chưa có trong danh mục được phép nhập khẩu vào Trung Quốc.

Tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn hiện vẫn còn 43km nữa mới kết nối đến cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và để hoàn thành đoạn tuyến này thì cần nguồn vốn khoảng 8.130 tỷ đồng.

Tỉnh Lạng Sơn đề nghị Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước làm việc với các ngân hàng thương mại thu xếp phần vốn tín dụng còn thiếu của dự án là 1.400 tỷ đồng.

Chính phủ có phương án hỗ trợ dự án từ ngân sách nhà nước 3.160 tỷ đồng, trong đó, tỉnh Lạng Sơn cam kết sử dụng một phần ngân sách địa phương để hỗ trợ dự án (khoảng 1.000 tỷ đồng).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn công tác với các lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lạng Sơn. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Phát biểu tại buổi làm việc, đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Lạng Sơn từ đầu nhiệm kỳ đến nay, nhất là năm 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu địa phương làm tốt hơn nữa việc đảm bảo thông xe, thông quan, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hàng hóa nông, lâm, thủy sản các vùng miền của cả nước xuất khẩu sang Trung Quốc.

Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh Lạng Sơn làm tốt công tác tiếp cận thị trường, nhất là với các tỉnh Quảng Tây, Vân Nam của Trung Quốc với quy mô và nhu cầu lớn để qua đó, mở rộng thị trường cho hàng hóa trong nước.

Về những kiến nghị của địa phương, Thủ tướng nhấn mạnh đến yêu cầu hoàn thiện tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, đoạn kết nối đến cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, việc tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sự thông thương hàng hóa giữa hai nước.

Thủ tướng khẳng định, Nhà nước sẽ hỗ trợ kinh phí một phần cho dự án và đề nghị tỉnh Lạng Sơn phải sử dụng nguồn vốn này một cách tiết kiệm, hiệu quả nhất. Thủ tướng cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước khuyến khích các ngân hàng thương mại tham gia góp vốn vào dự án.

Thủ tướng cũng yêu cầu Đảng bộ, chính quyền tỉnh Lạng Sơn thường xuyên chỉ đạo các lực lượng chức năng như Biên phòng, Công an, Hải quan, Công Thương tập trung đảm bảo tốt nhiệm vụ giữ gìn, bảo vệ biên giới, đường biên cột mốc; tích cực đảm bảo thuận lợi cho việc xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn.

Tỉnh cũng cần phối hợp với các lực lượng chức năng đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là các loại tội phạm thường xảy ra tại khu vực biên giới, tội phạm buôn lậu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.