Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nắm bắt tình hình ngay từ đầu, tránh phát sinh điểm nóng

Việt Tuấn| 10/10/2019 17:38

(HNMO) - Chiều 10-10, Đoàn giám sát số 3 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì đã làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy Hai Bà Trưng về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chương trình số 05-CTr/TU ngày 26-4-2016 của Thành ủy về việc “Tăng cường quốc phòng - an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới, giai đoạn 2016-2020”.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Huy và đại diện lãnh đạo các ban, ngành của thành phố cùng dự.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì buổi làm việc.

Theo Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hai Bà Trưng Đinh Thị Lan Duyên, sau khi Thành ủy Hà Nội triển khai Chương trình số 05-CTr/TU, Quận ủy đã xây dựng Chương trình số 02-CTr/QU về “Tăng cường công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; nâng cao chất lượng công tác quốc phòng, quân sự địa phương và công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn quận Hai Bà Trưng giai đoạn 2016-2020”.

Bên cạnh đó, từ năm 2016 đến nay, Quận ủy, HĐND, UBND quận ban hành 104 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các chương trình công tác của Thành ủy, Quận ủy.

Ngoài ra, Quận ủy cũng chỉ đạo các cấp, các ngành và đoàn thể trong quận nắm chắc tư tưởng cán bộ, người lao động trong các cơ quan, doanh nghiệp, kịp thời phát hiện những trường hợp có quan điểm sai trái, tiêu cực, bất mãn, không để các đối tượng cơ hội, lợi dụng kích động gây rối.

Đến nay, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn quận được giữ vững, ổn định, không để xảy ra đột biến, bất ngờ; bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, địa bàn trọng điểm; không phát sinh điểm nóng về an ninh trật tự; tạo môi trường an ninh, an toàn để quận Hai Bà Trưng phát triển toàn diện. Kết quả từ năm 2016 đến nay, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của quận đều vượt chỉ tiêu được giao, trong đó thu ngân sách năm 2018 đạt 9.200 tỷ đồng, đạt 123% dự toán giao.

Dù vậy, việc triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở một số đơn vị trên địa bàn quận Hai Bà Trưng còn khó khăn, do tính chất dân cư cư trú không ổn định, biến động thường xuyên. Trong quá trình xây dựng, phát triển đô thị, một số ngành, công trình chưa kết hợp được giữa kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế trong hệ thống phòng thủ của quận.

Đặc biệt, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng cháy, chữa cháy đã được đẩy mạnh, nhưng ý thức của một số chủ doanh nghiệp và người dân còn chủ quan, coi nhẹ; chế tài và điều kiện bảo đảm để xử lý vi phạm còn hạn chế, không đủ sức răn đe.

Sau khi các thành viên Đoàn giám sát trao đổi và Ban Thường vụ Quận ủy Hai Bà Trưng giải trình làm rõ thêm, kết luận buổi giám sát, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, quận đã nghiêm túc triển khai, quán triệt Chương trình số 05-CTr/TU đến cán bộ, đảng viên kịp thời. Đặc biệt, quy chế phối hợp giữa Công an, Quân đội được triển khai chặt chẽ, từ đó, trên địa bàn quận không có điểm nóng, ổn định tình hình, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng tình với những hạn chế của quận, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị Quận ủy Hai Bà Trưng tiếp tục coi trọng tổ chức thực hiện hiệu quả hơn nữa Chương trình số 05-CTr/TU của Thành ủy. Để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, Quận ủy cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc triển khai; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trong công tác bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Nhằm tránh những vụ việc phức tạp, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng, Quận ủy cần quan tâm chỉ đạo làm tốt công tác tiếp công dân, đối thoại với doanh nghiệp, nắm bắt tình hình ngay từ đầu, tránh phát sinh điểm nóng.

Bên cạnh đó, các cấp ủy trong quận cũng cần tăng cường công tác dự báo tình hình, nắm bắt những nguy cơ tiềm ẩn mất an ninh trật tự trong công tác giải phóng mặt bằng, quản lý chung cư, trật tự đô thị, khắc phục phòng cháy, chữa cháy, tình hình tội phạm… để có các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp, tránh để phát sinh nổi cộm.

Đặc biệt, liên quan đến thực hiện hợp nhất, sáp nhập các phường, thôn, tổ dân phố, quận Hai Bà Trưng cũng phải triển khai khối lượng công việc lớn, nên cần tập trung có các giải pháp để thực hiện vừa bảo đảm tiến độ, vừa bảo đảm thận trọng, ổn định địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nắm bắt tình hình ngay từ đầu, tránh phát sinh điểm nóng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.