Theo dõi Báo Hànộimới trên

Báo Đảng địa phương thảo luận về công tác tuyên truyền phục vụ đại hội Đảng các cấp

Tiến Thành| 15/10/2019 08:18

(HNMO) - Sáng 15-10, tại tỉnh Thái Bình, Báo Thái Bình đã tổ chức hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc mở rộng lần thứ 27 năm 2019 với chủ đề “Báo Đảng địa phương tuyên truyền phục vụ đại hội Đảng các cấp”.

Quang cảnh hội thảo.

Dự hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình; Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thái Bình; Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Thái Bình; lãnh đạo của 51 cơ quan báo Đảng địa phương và một số cơ quan báo chí trung ương...

Đồng chí Nguyễn Hoàng Long, Tổng Biên tập Báo Hànộimới đại diện lãnh đạo các cơ quan báo Đảng tặng hoa chúc mừng hội thảo.

Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, Tổng Biên tập Báo Thái Bình Vũ Anh Thao cho biết, hội thảo là dịp để báo Đảng các tỉnh, thành phố trong khu vực cùng nhau nhìn lại những việc đã làm, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong công tác tuyên tuyền, góp phần và thành công của Đại hội Đảng bộ các tỉnh, thành phố; đồng thời, tuyên truyền đưa nghị quyết của Đảng nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Đồng chí Vũ Anh Thao, Tổng Biên tập Báo Thái Bình phát biểu đề dẫn hội thảo

Với ý nghĩa đó, tại hội thảo, đông đảo các đại biểu tập trung thảo luận nhiều vấn đề quan trọng và then chốt trong công tác tuyên truyền phục vụ Đại hội Đảng các cấp, như: Tuyên truyền phục vụ Đại hội Đảng cần “đúng, trúng, sát thực và hiệu quả”; làm thế nào để báo Đảng địa phương tuyên truyền đúng - trúng - hay - hiệu quả Đại hội Đảng các cấp; bám sát chỉ thị, kế hoạch để tuyên truyền đúng, trúng, hiệu quả; coi trọng chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền phục vụ Đại hội Đảng các cấp; giải pháp nhằm đổi mới, nâng cao tính hấp dẫn, thuyết phục trong các bài viết tuyên truyền về xây dựng Đảng...

Chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền

Tham luận tại hội thảo, Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Hoàng Long cho biết, từ kết quả đợt tuyên truyền đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, Báo Hànộimới rút ra 5 bài học kinh nghiệm. Trong đó, Báo Hànộimới luôn bám sát các chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương và thành phố về đại hội Đảng bộ các cấp để tổ chức tuyên truyền kịp thời. Đồng thời, chủ động xây dựng sớm kế hoạch tổng thể; thành lập tổ công tác; phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể; mỗi bộ phận được phân công phải xây dựng kế hoạch cụ thể hóa kế hoạch tổng thể để tổ chức thực hiện.

Sau mỗi đợt cao điểm tuyên truyền Báo Hànộimới tổ chức đánh giá, làm rõ ưu điểm, hạn chế, rút kinh nghiệm và chủ động phối hợp với các tiểu ban tổ chức Đại hội Đảng bộ thành phố để nắm chắc yêu cầu, nhiệm vụ đăng tải văn kiện, ảnh và chương trình hành động của các ứng cử viên tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ khóa mới để chủ động bố trí diện tích trang báo...

Đồng chí Nguyễn Hoàng Long, Tổng Biên tập Báo Hànộimới tham luận tại hội thảo.

“Báo Hànộimới xác định rõ, tuyên truyền đại hội Đảng bộ các cấp là cả quá trình trước, trong và sau Đại hội. Để bảo đảm nội dung, các đợt tuyên truyền có đầu có cuối, có điểm nhấn, tránh dàn trải và tránh bị ngắt quãng”, đồng chí Nguyễn Hoàng Long nói.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Long cũng cho biết, bên cạnh tuyên truyền thường xuyên, Báo Hànộimới dự kiến tổ chức 4 đợt cao điểm tập trung tuyên truyền đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Nội dung trước hết tập trung tuyên truyền về thành tựu đạt được dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy và các cấp ủy trong nhiệm kỳ 2015-2020; tập trung vào tuyên truyền kết quả thực hiện 8 chương trình công tác lớn của Thành ủy, các nhiệm vụ chủ yếu, khâu đột phá của nhiệm kỳ XVI; tuyên truyền đậm nét về công tác triển khai, kiểm tra việc tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp của Thành ủy, các ban Đảng Thành ủy; tuyên truyền cụ thể, đậm nét về việc tổ chức thực hiện, lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đại hội của các đảng bộ cơ sở, đảng bộ trên cơ sở; việc xây dựng, lấy ý kiến, hoàn thiện báo cáo chính trị của các cấp ủy Đảng, nhất là cấp thành phố; đồng thời sẵn sàng đấu tranh với những thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch…

Đúng định hướng chính trị, bám sát thực tiễn đời sống

Với đặc thù địa phương có tỷ lệ cao là đồng bào dân tộc Khmer, Tổng Biên tập Báo Trà Vinh Phạm Thị Thanh Phương cho biết, đơn vị luôn chú trọng tuyên truyền một cách gần gũi và dễ hiểu giúp bà con đồng bào dân tộc dễ nắm bắt chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước. Ngoài ra, Báo Trà Vinh không coi nhiệm vụ tuyên truyền về đại hội Đảng là khô khan, mà luôn tuyên truyền vừa theo chiều rộng và chú ý đến chiều sâu để các chủ trương, nghị quyết đến gần hơn với nhân dân...

Đồng chí Đỗ Thị Thìn, Tổng Biên tập Báo Thái Nguyên tham luận tại hội thảo.

Tổng Biên tập Báo Thái Nguyên Đỗ Thị Thìn chia sẻ, công tác tuyên truyền đại hội Đảng các cấp cần thể hiện mềm dẻo, nội dung bám sát đời sống nhân dân, bảo đảm đúng định hướng chính trị và dễ đi vào lòng người. Đồng thời tích cực tuyên truyền công tác lãnh đạo các cấp đối thoại trực tiếp, giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc tại cơ sở, từ đó tạo đồng thuận cao trong nhân dân.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam yêu cầu các dáo Đảng địa phương cần nhận thức sâu sắc trách nhiệm đối với việc tuyên truyền phục vụ đại hội Đảng các cấp. Đồng thời, các cơ quan báo chí cần sớm xây dựng kế hoạch tuyên truyền trước, trong và sau đại hội với những nội dung cụ thể.

Đồng chí Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cũng cho rằng, báo chí cần năng động, sáng tạo, chủ động xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về đại hội Đảng các cấp; thành lập các tổ phóng viên có năng lực chuyên môn; phát huy lợi thế của tòa soạn hội tụ và thông tin đa phương tiện. Bên cạnh đó, nội dung tuyên truyền cần chú trọng nêu bật những chuyển biến tích cực, thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội và quyết liệt đấu tranh với các quan điểm sai trái, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, “tự diễn biến", "tự chuyển hóa” và thông tin phải có tính định hướng và độ tin cậy cao.

“Các cơ quan báo Đảng địa phương cũng cần thường xuyên trao đổi, học tập kinh nghiệm để nâng cao chất lượng tuyên truyền các mặt nội dung nói chung và về đại hội đảng các cấp nói riêng trên các ấn phẩm của mình”, đồng chí Hồ Quang Lợi nói.

Trao Cờ đơn vị luân lưu tổ chức hội thảo báo Đảng năm 2020 cho Báo Vĩnh Phúc

Trong khuôn khổ hội thảo, Báo Thái Bình đã trao Cờ đơn vị luân lưu tổ chức hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc mở rộng lần thứ 28 năm 2020 cho Báo Vĩnh Phúc và trao thưởng vòng sơ khảo cuộc thi báo chí viết về "Người Thái Bình - Đất Thái Bình" giai đoạn 2018-2019 cho các tác giả, nhóm tác giả.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Báo Đảng địa phương thảo luận về công tác tuyên truyền phục vụ đại hội Đảng các cấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.