Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thanh niên Hà Nội tiên phong, sáng tạo, đóng góp xây dựng Thủ đô (*)

HNMO| 17/10/2019 07:49

(HNM) - Chiều 16-10, đồng chí Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy đã đến dự và có bài phát biểu tại Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP Hà Nội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2019-2024. Báo Hànộimới trích đăng bài phát biểu này tới bạn đọc.

(...) Trong công cuộc đổi mới, vì sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô, đất nước, thanh niên Thủ đô tiếp tục là lực lượng xung kích, tình nguyện, đi đầu, đảm nhận những phần việc khó, việc mới, những công việc vất vả, vừa mang lại giá trị về lợi ích kinh tế còn có ý nghĩa cộng đồng, xã hội to lớn. Tuổi trẻ Thủ đô hôm nay đã tiếp nối truyền thống của các thế hệ đi trước, có nhiều việc làm, nhiều hoạt động sôi nổi trên các lĩnh vực, thể hiện rõ tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. (…) Những kết quả của công tác hội và phong trào thanh niên Thủ đô đã đóng góp quan trọng vào những thành tựu chung của Thủ đô. Thay mặt Đảng bộ chính quyền và nhân dân Thủ đô, tôi nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những thành tích của thanh niên Thủ đô và Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố các cấp trong thời gian qua.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn phát biểu tại đại hội. Ảnh: Hữu Tiệp

(…) Bên cạnh những hoạt động sôi nổi và kết quả nói trên, chúng ta cũng nhận thấy công tác hội và phong trào thanh niên thành phố còn có những hạn chế tồn tại đã được các đồng chí chỉ ra một cách thẳng thắn trong báo cáo. Tôi đồng tình với những nhận định hạn chế và phân tích nguyên nhân của các đồng chí, đề nghị các đồng chí cần có giải pháp khắc phục và cụ thể hóa vào Nghị quyết Đại hội để thực hiện trong nhiệm kỳ tới (…).

(…) Thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi xin tham góp và gợi mở một số vấn đề để các đồng chí nghiên cứu, bổ sung vào Nghị quyết Đại hội.

Thứ nhất, để đủ sức tự đề kháng trước những cám dỗ tầm thường, trước những âm mưu, thủ đoạn lôi kéo, kích động, lợi dụng thanh niên và chủ động chống lại các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, nhất là trên không gian mạng, chúng ta cần tìm ra và phát huy được các thế mạnh của Thủ đô, của tuổi trẻ để mỗi thanh niên Thủ đô phải nhận thức được niềm vinh dự, tự hào là công dân của Thủ đô, từ đó, thấy rõ trách nhiệm của mình, khơi dậy niềm tin, niềm tự hào trong sự nghiệp xây dựng, phát triển của Thủ đô và đất nước. Thanh niên Thủ đô thời đại mới phải thực sự vừa hồng vừa chuyên và làm gương cho thanh niên cả nước về mọi mặt, như di huấn của Bác Hồ kính yêu.

Thứ hai, về tổ chức các chương trình, các cuộc vận động, các phong trào, đặc biệt là phong trào “Tôi yêu Hà Nội”. Cần tiếp tục coi đây là trụ cột trong nhiệm kỳ mới với 5 chủ đề rất cụ thể và thiết thực đã được nêu trong báo cáo. Tôi đề nghị Hội Liên hiệp thanh niên các cấp cần tiếp tục tập trung đổi mới mạnh mẽ về nội dung, phương thức hoạt động theo hướng sâu sắc, cụ thể hơn. Trong đó, cần dự báo được xu hướng, dẫn dắt và tổ chức nhiều sân chơi cho thanh niên, tạo môi trường cho thanh niên, sáng tạo, lao động, cống hiến, đóng góp cho xã hội; khởi nghiệp sáng tạo, phát triển kinh tế; chủ động tham gia giải quyết các vấn đề được thành phố và xã hội quan tâm (…).

Để các chương trình, các cuộc vận động, các phong trào của hội có sức sống, thu hút được thanh niên tham gia, cần phải bảo đảm 3 trụ cột: Phải đúng và trúng với nhiệm vụ chính trị của thành phố; bám sát những định hướng lớn của phong trào thanh niên cả nước và phát huy được thế mạnh, đúng với nhu cầu chính đáng của thanh niên.

Thứ ba, Hội Liên hiệp thanh niên các cấp cần phát huy vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn thanh niên, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội khác để củng cố xây dựng tổ chức hội từ cơ sở; coi trọng việc đào tạo kỹ năng cho cán bộ hội và đặc biệt là việc lựa chọn, đào tạo xây dựng các nhân tố nòng cốt, các thủ lĩnh thanh niên trên từng lĩnh vực và ở từng cơ sở. (…)

Thứ tư, Hội Liên hiệp thanh niên thành phố cần có kế hoạch, đề xuất các phong trào, việc làm thiết thực, sớm cụ thể hóa Nghị quyết của Đại hội VII Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội, từ đó đóng góp xây dựng vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của thành phố (…) 

Tôi tin tưởng và kỳ vọng thanh niên Hà Nội sẽ tiên phong trên mọi mặt công tác, kế thừa xứng đáng sự nghiệp cách mạng, tiếp tục là lực lượng nòng cốt trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Thủ đô và đất nước. 

-----------

(*) Đầu đề là của Báo Hànộimới. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh niên Hà Nội tiên phong, sáng tạo, đóng góp xây dựng Thủ đô (*)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.