Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công khai, minh bạch trong sử dụng người tài

Mai Hữu| 24/10/2019 12:47

(HNMO) - Ngày 24-10, Quốc hội đã thảo luận ở hội trường về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.

Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp, đại biểu Tăng Thị Ngọc Mai, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng, cần có cơ chế, chính sách phù hợp trong sử dụng người tài và công khai, minh bạch.

Theo đại biểu Tăng Thị Ngọc Mai, xung quanh chúng ta có rất nhiều nhân tài nhưng phải làm sao lựa chọn cho đúng, bố trí cho phù hợp với sở trường của từng người để họ phát huy tốt nhất năng lực của bản thân.

Thực tế hiện nay, nhiều nhân tài người Việt Nam không muốn làm trong công ty nước ngoài, cũng không muốn ra nước ngoài làm việc, nhưng do cơ chế, chính sách sử dụng trong nước chưa làm cho họ cảm thấy được trọng dụng, nên những người có tài năng thực sự chưa hào hứng làm việc trong bộ máy nhà nước.

Theo đại biểu Tăng Thị Ngọc Mai, cơ chế hiện tại còn bất cập, chưa tạo thuận lợi cho việc bố trí vị trí việc làm phù hợp với năng lực thực sự, bởi nhiều khi việc sử dụng lao động chưa dựa trên cơ sở chuyên môn mà người đó được đào tạo. Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức có đề xuất sửa đổi Điều 6 của Luật Cán bộ, công chức nhưng cũng chưa làm rõ được khâu sử dụng và tuyển dụng như thế nào.

Đại biểu Tăng Thị Ngọc Mai nêu ví dụ, ở Nhật Bản, trong các kỳ thi tuyển dụng, những người giỏi đỗ công chức loại 1 mới được làm ở các cơ quan trung ương, còn loại 2, loại 3 làm ở các cơ quan cấp tỉnh, huyện…

"Các nước họ phân loại rất rõ, thực hiện một cách minh bạch, công khai để mọi người kiểm soát được. Điều này chúng ta cần nghiên cứu, học tập", đại biểu Tăng Thị Ngọc Mai đề xuất.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Công khai, minh bạch trong sử dụng người tài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.